Câu chuyện nông thôn

"Con cái chúng ta giỏi thật!"

Cập nhật, 13:31, Thứ Tư, 13/12/2017 (GMT+7)

Câu này, Hai Lúa tui nghe hình như là truyện cười của ông nhà văn nước ngoài, cứ nghĩ nó xa xa lắm nhưng bây giờ ngay ở nông thôn mình cũng thấy đúng là trẻ con giỏi thiệt luôn đó. Bởi các bậc phụ huynh ngày nay thường khoe con giỏi không hà.

Vừa nghe qua thì mừng lắm, vì một nền giáo dục toàn đào tạo học sinh giỏi hết luôn nhưng ngẫm nghĩ cho tường tận, thì thấy có cái gì đó chưa ổn lắm.

Hai Lúa tui thậm chí thấy lo lo là đằng khác, bởi càng ngày càng hiếm thấy các bậc làm cha, làm mẹ tự hào vì con mình ngoan.

Cái tiêu chí học giỏi, phải học hơn các bạn bè trong lớp mới là số một. Hôm rồi, có 2 cô bạn thân ở xóm bỗng hổng thèm nhìn mặt nhau, sau một trận cãi vã nghe đâu từ cổng trường của con về đến nhà luôn, chỉ vì cái chuyện con ai giỏi hơn?

Thay vì dạy những trẻ biết thi đua học tập, biết tôn trọng bạn bè, thì vấn đề đã trở thành ganh đua, hiềm khích hơn thua nhau. Hai Lúa tui nghĩ, câu chuyện trong xóm của mình không hẳn là câu chuyện cá biệt, thế mới buồn lòng.

Học chi mà mới lớp 1, lớp 2 đã bắt học thêm đến mụ người, từ đó cho đến hết bậc phổ thông toàn học thêm môn này, môn nọ, ngoài giờ học ở trường.

Ông bạn già của Hai Lúa tui hay nói, có con cháu học giỏi là chuyện đáng mừng, nhưng có con cháu biết tôn trọng người khác mới là đáng tự hào.

Và cũng có cùng quan điểm, ông bạn bảo cứ để mấy cháu nhỏ nhà mình vừa học vừa chơi thôi, mới tiểu học mà đừng tạo cho trẻ tính ích kỷ, dần dà trở thành những con người vô cảm. Bởi đây mới là điều nguy hiểm.

Thực tế, ngày nay nhan nhản những cách ứng xử với nhau mà Hai Lúa tui không dám dùng một từ gì cho nó chính xác. Nhiều khi thấy đáng sợ thật. Những ứng xử xấu với nhau không dám nói là bản chất, là chủ đạo, nhưng rõ ràng nó đã trở thành bề nổi của xã hội hiện đại.

Cái này tại ai? Nhà trường, gia đình hay xã hội? Hai Lúa tui lo hoài ngủ hổng yên giấc được!

Hailua@.com