Trao bò giống cho hộ nghèo

Cập nhật, 10:12, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Dự án “Hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò giống, nâng cao đời sống” giai đoạn 2017– 2020, đang được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện.  

Không chỉ được hỗ trợ bò giống, anh Thạch Bình và các hộ khác còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản.
Không chỉ được hỗ trợ bò giống, anh Thạch Bình và các hộ khác còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản.

"Cần câu" hiệu quả

Dự án hỗ trợ cho các hộ nghèo thuộc 6 huyện và thị xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Mỗi con bò trị giá 17 triệu đồng, tổng kinh phí 6,8 tỷ đồng trích từ Quỹ vì người nghèo của tỉnh.

Với hình thức hỗ trợ không tính lãi, khi bò sinh sản, các hộ dân sẽ chăm sóc bò con đạt yêu cầu, rồi tiếp tục chuyển giao cho các hộ khác nuôi và được giữ lại bò mẹ ban đầu.

Là một trong những hộ được nhận bò, anh Thạch Giào (xã Trà Côn- Trà Ôn) cho biết, trước đây gia đình anh muốn nuôi bò nhưng không có vốn.

Đến nay được hỗ trợ rồi, anh rất mừng và quyết nuôi bò giống thật tốt để sớm có bê con giao lại hộ khác, bò mẹ sẽ được chăm sóc cẩn thận cho sinh sản, giúp gia đình có thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 

Chị Nguyễn Thị Bé Hai (xã Hòa Hiệp-Tam Bình) thuộc diện hộ cận nghèo, không có vốn sản xuất. Khi được dự án hỗ trợ bò giống, vợ chồng chị đã vay tiền từ dự án mua thêm một con bò nữa để tiện chăm sóc và có thêm thu nhập.

Sau hơn 2 năm, 2 con bò đều lớn nhanh và đã sinh sản. Gia đình chị cũng đã trao bê con cho hộ nghèo khác ở trong xã. Hiện bò giống của gia đình chị sắp đẻ lứa thứ hai, đây sẽ là điều kiện để gia đình chị vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Bạch Hương (xã Hòa Hiệp) cũng rất vui mừng vì vừa trao con bê con từ dự án cho một hộ khác.

Từ nay, bà sẽ tiếp tục nuôi bò giống để đẻ nhiều bê con, giúp gia đình có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 

Dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật cho các hộ tham gia

Để dự án thật sự mang lại hiệu quả, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp và PTNT) còn chuyển giao kỹ thuật cho các hộ tham gia. 

Ban Quản lý dự án phối hợp với chính quyền địa phương tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất thấp để giúp các hộ dân mở rộng quy mô sản xuất.

Từ tháng 7/2017 đến nay , đã có 333 hộ nghèo của 17 xã trong tỉnh  được nhận bò giống. Ban Quản lí dự án phối hợp với các trung tâm dạy nghề cấp huyện và Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò cho các hộ tham gia dự án.

Qua đó, giúp các hộ dân nắm vững kỹ thuật, chăm sóc đàn bò, phòng chống dịch bệnh tốt.

Anh Thạch Bình (xã Trà Côn- Trà Ôn) chuẩn bị chuồng trại, trồng thêm cỏ để nuôi bò, cho biết: "Ngoài được hỗ trợ bò giống, tui và các hộ khác còn được cán bộ dạy về kỹ thuật chăn nuôi, biết cách xử lý khi bò bịnh". 

Theo Phó trưởng Ban thường trực Dự án Hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò giống nâng cao đời sống Trần Ngọc Chi, tham gia dự án này ngoài được hỗ trợ con giống, hộ nghèo còn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò và các nghề khác để có thu nhập.

Bên cạnh đó, các hộ còn được tham gia vào nhóm tương trợ cộng đồng giúp nhau kiến thức, nguồn vốn, nhằm gắn kết lâu dài với nhau. 

Từ đây đến cuối năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long tiếp tục  chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và lao động thuộc hộ bị thu hồi đất canh tác. Qua đó, đảm bảo nâng cao hiệu quả đào tạo gắn với giải quyết việc làm, tạo việc làm cho lao động nông thôn sau đào tạo. Trong đó cần chú trọng thực hiện đào tạo nghề theo dự án hỗ trợ bò giống cho 380 hộ gia đình nghèo để có điều kiện tiếp nhận và chăn nuôi bò giống theo dự án.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG