San sẻ yêu thương với người nghèo

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón động viên hộ Khmer nghèo được nhận bò giống phấn đấu lao động, giảm nghèo bền vững.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón động viên hộ Khmer nghèo được nhận bò giống phấn đấu lao động, giảm nghèo bền vững.

Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, tuy vậy, trong xã hội vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh, nghèo khó… Vì vậy, từ cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội, các tổ chức, đơn vị, những tấm lòng thơm thảo đã đồng hành, để giúp họ vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Trao “cần câu” cho người nghèo

Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn (LĐNT) luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các cấp ủy và chính quyền cơ sở. Làm tốt khâu này nghĩa là LĐNT có công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. 

Từ các lớp dạy nghề LĐNT này, tỉnh Vĩnh Long đã hình thành được một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp, giải quyết tốt lực lượng LĐ lúc nông nhàn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 Như xã nông thôn mới Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) có 17 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ cùng 1 hợp tác xã. Mức thu nhập 50.000- 80.000 đ/ngày từ nghề đan đát đã giải quyết việc làm cho LĐNT, cải thiện thu nhập, chăm lo cuộc sống.

Từ khi nghề làm các sản phẩm từ cây lục bình phát triển, bà con ở xã Ngãi Tứ (Tam Bình) không lúc nào ở không.

Hiện, xã có 3 làng nghề và 1 hợp tác xã thủ công mỹ nghệ, giải quyết việc làm cho 1.600 LĐ, với thu nhập bình quân 1,5- 2,5 triệu đồng/người/tháng. Góp phần cho 93% LĐ có việc làm thường xuyên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 3%.

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Vĩnh Long huy động được sự đóng góp ngày càng nhiều của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ đó, đã có gần 30.000 căn nhà hộ nghèo được sửa chữa và xây mới, góp phần quan trọng vào việc giúp cho người dân ổn định được cuộc sống, giảm nghèo.

Nhiều bệnh nhân nghèo được khám tim và cấp thuốc miễn phí.
Nhiều bệnh nhân nghèo được khám tim và cấp thuốc miễn phí.

Chung tay vì người nghèo

Dự án Hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò nâng cao đời sống có tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng, triển khai từ tháng 8/2017 với khoảng 400 bò giống sinh sản được trao cho các hộ nghèo và cận nghèo, hộ người dân tộc Khmer.

Đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón đánh giá: Dự án hỗ trợ bò cho hộ nghèo nông thôn là cách hỗ trợ thiết thực thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhằm trao cần câu vững chắc cho hộ nghèo. Đó sẽ là nguồn vốn ban đầu giúp hộ nghèo làm ăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Được hỗ trợ cất nhà tường khang trang, gia đình chị Nen Kim Đẹp (ấp Ngãi Lộ A, xã Trà Côn- Trà Ôn) không giấu được niềm xúc động.

Chồng chị bị bệnh mất khả năng lao động, con trai gần 30 tuổi, bị nhiễm chất độc da cam. Chị là lao động chính trong nhà với nghề phụ hồ “bữa nào mần thì được trăm ngoài tiền công”.

Do vậy, chị Đẹp xuýt xoa: “Nhờ chính quyền địa phương, nhờ Đài Truyền hình Vĩnh Long giúp đỡ cho tui được căn nhà như thế này, thiệt là mừng lắm, ấm áp lắm. Tui còn được hỗ trợ còn bò giống, quý quá chừng luôn. 2 cha con có thể trồng cỏ, cắt cỏ cho
bò ăn rồi”.

Trước “sức hút” của cuộc vận động Vì người nghèo, các tổ chức đoàn thể thành viên của mặt trận cũng tích cực tham gia.

Giữa tháng 10, Hội Người tàn tật- Bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức khám tầm soát, tư vấn điều trị bệnh tim mạch miễn phí cho 160 người nghèo, trong đó có 20 trường hợp được chỉ định phẫu thuật tim.

Cô Nguyễn Thị Ánh (53 tuổi, xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) cho biết: “Bác sĩ khám nói tui bị rối loạn tuần hoàn não, bảo uống thuốc, dưỡng sức. Khám bệnh miễn phí vậy mừng lắm. Tui giúp việc nhà trên thành phố, bị bệnh gì mà nó mệt thở hổng kịp, mà ở chỗ lạ hoắc lạ huơ đâu biết đường đi khám. Đến khi mần hổng nổi, xin nghỉ về quê luôn”.

Ôm con trai Lê Ngọc Ngoan (2 tuổi) vào lòng, anh Lê Thái Bình rơm rớm nước mắt: “Mừng quá cô ơi, con tui có cơ hội được mổ tim miễn phí rồi. Bác sĩ hẹn qua Cần Thơ siêu âm hội chẩn lần nữa để kiểm tra tim con. 3 tháng tuổi, phát hiện con bị bệnh thông liên thất nhiều lỗ, vợ chồng tui nghỉ buôn ve chai để chạy trị cho con. Chạy cạn tiền để dành rồi, hy vọng con được mổ sẽ khỏe!”

Theo bà Lê Thanh Xuân- Chủ tịch Hội Người tàn tật- Bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, hội mở rộng hệ thống cơ sở hội cấp xã trong toàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, các hình thức đa dạng trong vận động, ủng hộ, tài trợ đã được hội các cấp phát huy hiệu quả. Hội đã trở thành cầu nối đưa những tấm lòng thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đến giúp đỡ người bệnh, người nghèo ở tỉnh.

Theo Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh, từ đầu năm đến nay, đã vận động được 196 đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ 24,2 tỷ đồng. Từ đó, góp phần cho tỉnh cất 585 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Đồng thời, các hoạt động an sinh xã hội trong tỉnh tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh, trở thành hoạt động mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc; cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo có đời sống tốt hơn, ổn định hơn

Những năm qua, tỉnh Vĩnh Long tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi đối với người nghèo, người cận nghèo. Công tác thực hiện chính sách đối với hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai đồng bộ kịp thời. Các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội ngày càng được mở rộng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh cuối năm 2016 giảm còn 4,78%.

 

  • Bài, ảnh: THÚY QUYÊN