Những "nữ tướng" thời bình

Bài 2: Nữ bí thư nhiệt huyết, mê phong trào

Cập nhật, 21:16, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

Trưởng thành từ công tác Đoàn Thanh niên và hiện là Bí thư Đảng ủy xã Tân Nhuận Đông (huyện Châu Thành, Đồng Tháp), dù đã trải qua bao nhiêu năm tháng nhưng nữ bí thư Bùi Kim Tuyến như vẫn còn giữ mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ, lúc nào cũng cháy hết mình với các phong trào và luôn hết lòng chăm lo cho dân, góp sức đưa xã về đích và giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới (NTM), xứng đáng với lời dạy Bác Hồ “Phụ nữ cũng là người chủ nước nhà”.

Nữ bí thư trên cây cầu kiên cố do mình vận động.
Nữ bí thư trên cây cầu kiên cố do mình vận động.

Đi lên từ phong trào

Sau 8 năm làm Bí thư Đảng ủy xã An Khánh, đến tháng 4/2013, chị Kim Tuyến được điều về làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Nhuận Đông do tình hình nội bộ có nhiều bất ổn và là xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Bằng kinh nghiệm của mình, nữ bí thư đã dần chuyển hóa tình hình, tạo được sự đoàn kết trong nội bộ, xây dựng xã ngày càng phát triển. Năm 2015- sau gần 2 năm làm bí thư xã, Tân Nhuận Đông đã về đích và giữ vững các tiêu chí NTM. Hai năm liên tiếp (2015- 2016) Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh.

Chị Kim Tuyến tâm sự: “Khi mới về chỉ đạo xây NTM tôi cũng hơi lo vì địa bàn xã quá rộng, dân số đông, hộ nghèo chiếm tới 12%, đường sá khó đi, toàn là cầu khỉ, tôi tính sơ khảo chỉ mỗi chuyện xây dựng thành công tiêu chí giao thông cũng phải tốn 17 tỷ. Thế là, cứ bền bỉ đi vận động rồi làm, vậy mà có năm cất tới 11 cây cầu, xây hơn 60 chục căn nhà, đến năm 2015, hộ nghèo giảm còn 5,6%”.

Điều đặc biệt tuy lãnh đạo công tác Đảng, nhưng nữ bí thư rất mê phong trào, đến nỗi nhiều cán bộ nói:“Chị đi tới đâu tụi em cực tới đó vì tỉnh xuống tham quan mô hình hoài”.

Vận động cất nhà tình thương, xóa nghèo luôn được Bí thư quan tâm thực hiện tốt.
Vận động cất nhà tình thương, xóa nghèo luôn được Bí thư quan tâm thực hiện tốt.

Từ những phong trào được thực hiện đa dạng như: thắp sáng đường quê, đoạn đường kiểu mẫu, xóa nhà tạm, xóa cầu khỉ... mà bộ mặt nông thôn xã Tân Nhuận Đông ngày càng khang trang, đời sống vật chất người dân đã dần cải thiện.

Trong công tác chuyên môn cũng vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chị Kim Tuyến cũng lên ý tưởng tổ chức các phong trào để thi đua và có khen thưởng “nóng” để khấy động phong trào và khơi dậy tinh thần làm việc của mỗi người. Đây được xem là một trong những công trình đột phá hằng năm của xã. 

Ngoài ra, mỗi năm nữ bí thư có 3- 4 sáng kiến kinh nghiệm, nên năm nào cũng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, trong chỉ đạo điều hành, nữ bí thư luôn gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong đó, nổi bật nhất là mô hình Bí thư trực tiếp tiếp xúc đối thoại với dân được duy trì điều đặn mỗi quý/lần trong suốt 12 năm qua.

Trung bình, mỗi đợt tiếp xúc với nhân dân 2- 3 ấp để báo cáo tình hình kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng, tuyên truyền an ninh trật tự và triển khai các chủ trương mới ra dân.

Song, những buổi tiếp xúc thường không tập trung ở vùng ven mà chủ yếu là muốn gặp người dân ở vùng sâu để thực sự được “nghe dân nói”, từ đó có trên 90% ý kiến của dân được thực hiện thỏa đáng nên các buổi tiếp xúc dân đến dự rất đông.

Từ thành công đó, nữ bí thư tiếp tục đưa ra sáng kiến về BTV Đảng ủy trực tiếp đối thoại với BCH các hội, đoàn thể (6 tháng/lần) để được lắng nghe ý kiến và làm tốt hơn vai trò chỉ đạo điều hành trong thời gian tới.

Bí thư Đảng ủy xã- Bùi Kim Tuyến đã lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với nhiều cách làm mới, hiệu quả như: chọn chi bộ sinh hoạt điểm, họp chi ủy kiểu mẫu; thi Bí thư chi bộ triển vọng. Nhờ vậy, có 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm.

Được dân yêu, dân quý

Ấn tượng đầu tiên chúng tôi khi đến phòng làm việc của Bí thư Đảng ủy xã- Bùi Kim Tuyến là trên bàn có khá nhiều giấy tờ, hình ảnh được lưu trong khá nhiều túi đựng hồ sơ bằng nhựa, hỏi ra mới biết đây là những hồ sơ mà nữ bí thư cần vận động.

Nếu tình cờ quen được đơn vị, mạnh thường quân nào chị sẽ gợi ý về chuyện hỗ trợ cho xã nhà. Tùy theo bên hỗ trợ quan tâm đến cầu, đường, nhà ở, học bổng... chị có ngay hồ sơ để vận động liền.

Tấm lòng và nhiệt huyết của vị nữ bí thư được người dân tin tưởng, quý mến.
Tấm lòng và nhiệt huyết của vị nữ bí thư được người dân tin tưởng, quý mến.

Khi được hỏi vì sao lúc nào cũng thấy bí thư lo cho dân, nữ bí thư chia sẻ: “ở đời mình phải lo cho người ta thì người ta mới lo cho mình”.

Nguyễn Trãi đã từng tâm niệm: “Đẩy thuyền đi là dân mà lật thuyền cũng là dân”, Bác Hồ cũng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, muốn tạo được sức mạnh đoàn kết trong dân thì người đầu tàu trước hết phải lo cho dân.

Theo chân nữ Bí thư đến ấp Tân An- ấp vùng sâu cuối xã, người dân địa phương gọi đây là Bằng Lăng. Địa danh gắn liền với Khu căn cứ cách mạng của Tỉnh ủy Cửu Long thời kháng chiến.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử cùng với sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng bộ và người dân nơi đây đã đưa vùng đất còn nhiều gian khó ngày nào với hộ nghèo nhiều nhất xã cũng đã dần thoát nghèo đi lên, những cây cầu khỉ nhiều không đếm xuể cũng dần được bê tông hóa.

Chỉ tay về hướng con rạch Bằng Lăng, ông Nguyễn Văn Huy, người dân trong ấp cho biết vùng đất này ngày xưa hoang sơ lắm, từ vàm Bằng Lăng tới ngọn Bằng Lăng có đến 20 cây cầu bắt qua sông mà toàn là cầu khỉ, cầu ván.

Thông qua các buổi tiếp xúc đối thoại với dân mà Đảng ủy xã đã vào cuộc, bây giờ cầu đã được bê tông hóa, đi lại khỏe re.

Người dân chúng tôi hưởng ứng tích cực các cuộc vận động do xã phát động, bây giờ tình hình an ninh trật tự ngon lành luôn, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, rồi bí thư xã vận động làm hàng rào, trồng hoa kiểng, gia đình tui nhiệt tình làm trước tiên.

Chúng tôi tiếp tục đến một số ngã rẽ, đường sá đi lại còn khó khăn nhưng nữ bí thư vẫn tiếp tục băng qua con đường lầy lội, xa hun hút để đến thăm nhà ông Nguyễn Văn Cam- một trong những hộ nghèo đã được nữ bí thư vận động cất nhà.

Ông Cam tâm sự, trước đây mỗi mùa mưa về là nhà tui dột nát hết, các con đi học thiếu thốn trăm bề, cũng nhờ Bí thư xã lo cho cái nhà và còn vận động cho bàn, sách vở để tụi nó đến trường, tui mừng không kể siết.

Có đi thực tế chúng tôi mới cảm nhận được sự quý mến của người dân nơi đây với vị nữ bí thư năng động, đầy trách nhiệm này.

Thăm hỏi tận tình công việc làm ăn sinh sống của người dân.
Thăm hỏi tận tình công việc làm ăn sinh sống của người dân.

Thấy nữ bí thư đang đi trên đường, ông Lê Văn Tư đon đả ra chào rồi mời chúng tôi dùng cơm.

Chúng tôi xin khất, hẹn lại khi khác vì còn việc phải làm, sau đó chúng tôi chợt nhận ra ông vẫn cứ đi theo sau suốt, hỏi ra mới biết là ông muốn chờ cho nữ bí thư xong việc để mời đến nhà ăn bữa cơm đạm bạc vì gia đình có giỗ. Theo ông Tư: “bà con ở đây rất quý cô Tuyến và muốn mời cô cùng ăn bữa cơm gần gũi để trò chuyện”. 

Hỏi về dự định sắp tới, chị Kim Tuyến chia sẻ: “Tôi luôn ấp ủ về việc tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái; xây dựng nhà máy chế biến, dự trữ nông sản và phấn đấu đưa xã lên đô thị loại IV”. Tin rằng, với sự năng nổ, đầy nhiệt huyết của nữ bí thư sẽ giúp chị hoàn thành những dự định và tiếp tục đưa xã Tân Nhuận Đông vươn lên tầm cao mới.

Năm 2016, Bí thư Bùi Kim Tuyến đã vận động gần 500 triệu đồng để phục vụ công tác an sinh xã hội tại địa phương. Ngoài ra, chị còn lãnh đạo vận động xây 8 cây cầu; sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường liên xã, liên ấp với số tiền trên 1,6 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu huyện giao; xây 9 km đường kiểu mẫu, thành lập mới mô hình thu gom rác ở các ấp; mở nhiều lớp dạy nghề nông thôn, giải quyết việc làm...


Bài, ảnh: HẢI YẾN- XUÂN TƯƠI