Trào lưu "thả thính"

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 28/09/2017 (GMT+7)

“Thả thính” là một cụm từ được cư dân mạng dùng rất nhiều trong thời gian gần đây. Theo nghĩa đen, thính là gạo rang vàng giã mịn, thả thính là hành động thả thính xuống để nhử cá, nhưng ngày nay giới trẻ lại lấy từ này để chỉ một hành vi khác theo nghĩa bóng- cố tình thu hút người khác có mục đích.

Cuộc tình thực tế bên ngoài luôn cần một quá trình tìm hiểu để yêu thương nhau. Ảnh minh họa
Cuộc tình thực tế bên ngoài luôn cần một quá trình tìm hiểu để yêu thương nhau. Ảnh minh họa

Giờ đây có vẻ như những “trào lưu thả thính” đang ngày càng được các bạn trẻ áp dụng “rộ”.

Dù chỉ là những trò đùa vui giữa nhóm bạn hay là “màn thả thính” thực sự của những “trái tim còn cô đơn” thì nó vẫn gây ra một “cơn sốt nhẹ” trên mạng xã hội.

“Thả thính” là ẩn dụ của việc cố tình thu hút người hoặc vật khác đến với mình nhằm mục đích nào đó. Vì thế, nghĩa bóng thả thính là cố tình lôi cuốn, hấp dẫn ai đó, làm cho họ thích mình và nảy sinh tình cảm.

Còn lại là những người không cố ý thả thính nhưng vì một số lý do như là sợ cô đơn, tìm người để tâm sự, vừa chia tay người yêu cũ nên tìm người khỏa lấp nỗi trống vắng và còn nhiều lý do khác.

Ngoài ra, “thả thính” trên mạng xã hội còn để câu like, câu view, thậm chí để vay tiền, nhờ vả, hoặc muốn người khác cảm thấy thương cảm, đồng tình với mình.

Đôi lúc, “rắc thính tùm lum” là để phá hoại hạnh phúc của ai đó. Nói chung, tùy vào ý đồ của người thả thính mà mục đích khác nhau.

Loại “thính” ở đây mà các Facebooker dùng là những mỹ từ mỹ miều, bức ảnh trông thật gợi tình hoặc buồn bã, đôi lúc thật tội nghiệp, để người khác cảm thông, hỏi han rồi phải thực hiện theo ý của người “thả thính”. Cũng có thể là những bức ảnh đẹp, thể hiện sự cô đơn để tạo sự chú ý.

Từ chuyện anh chàng họ “Sở” đã gieo rắc “thính” trên diện rộng mạng xã hội, khiến nhiều cô gái sập bẫy, kết bạn rồi bị lừa gạt từ trên mạng ra ngoài đời; đến chuyện cô em họ tuổi teen của tôi nhưng đầy kinh nghiệm “thả thính” trên mạng khiến mọi người giật cả mình.

Trong tư tưởng cô nàng lúc nào cũng chấm chọn mấy anh “soái ca” thành đạt vì thế cô nàng thường xuyên “ăn ngủ” trên Facebook, lân la tìm kiếm để làm quen, bắt đầu “thả thính” để câu like sau đó là quen nhau rồi đến những giai đoạn tiếp theo.

Điều đáng nói là nàng ta không chỉ “thả thính” một người, thậm chí ngay cả đàn ông có vợ cô nàng cũng chịu khó “thả” với những hình ảnh lung linh, đẹp huyền ảo, rồi những mỹ từ ngọt ngào đến chết người khiến nhiều “soái ca” phải đổ.

Rồi cũng có lúc cô nàng bị một trận tơi bời khi một đối tượng trong tầm ngắm chưa kịp tung hết chiêu đã bị vợ anh ta phát hiện, nhắn tin chửi nhau tưng bừng trên mạng, thậm chí còn đòi hẹn ra gặp mặt giải quyết.

Nguy hiểm nhất là những đối tượng “thả thính” để đi lừa tình, gạ gẫm người khác. Thành phần này chuyên bắt cá hai tay, thậm chí là nhiều tay chỉ để lừa gạt, chiếm đoạt.

Đôi lúc, kẻ đi “thả thính” với mục đích để nhiều đối tượng yêu thương mình, rồi từ đó lợi dụng tiền bạc, vật chất và những thứ khác. Kiểu “thả thính” đó là sai trái, bị cộng đồng mạng lên án.

Trong thời đại ngày nay, việc giới trẻ làm quen và kết đôi thông qua mạng xã hội là vô cùng phổ biến, đã có không ít những chuyện tình thơ mộng, lãng mạn nảy sinh chỉ qua những cú click chuột.

Trong cộng đồng mạng xã hội, thật giả lẫn lộn, có không ít những chàng trai, cô gái đang miệt mài tìm kiếm tình yêu chỉ thông qua vài bức ảnh hay vài dòng trạng thái “thả thính”, câu like.

Cho nên trong chuyện tình cảm, bạn đừng nên nóng vội. Khi chưa có gì là chắc chắn, đừng ngộ nhận tình cảm. Nam thanh nữ tú “thả thính” ở khắp nơi.

Có thể bạn sẽ “dính thính” và tự gây tổn thương cho mình đấy. Tình cảm là thứ phải trải qua một quá trình dài để cả hai tìm hiểu nhau, cùng trải qua nhiều niềm vui và nỗi buồn, cảm thấy mình thật sự cần nhau.

Bài, ảnh: HẢI YẾN