Phát huy bản chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới

Cập nhật, 07:51, Thứ Sáu, 22/09/2017 (GMT+7)

Là những người trực tiếp chiến đấu; phục vụ chiến đấu chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc và trong thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cựu chiến binh (CCB) đã góp phần xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Bộ đội Cụ Hồ”; Phẩm chất quý báu đó luôn mãi mãi tỏa sáng, trở thành động lực, cốt cách, lối sống của mỗi hội viên CCB hôm nay và mai sau.

Cựu chiến binh các địa phương trong tỉnh tham quan mô hình, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế. Ảnh: XUÂN TƯƠI
Cựu chiến binh các địa phương trong tỉnh tham quan mô hình, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế. Ảnh: XUÂN TƯƠI

CCB tỉnh có 148 tổ chức cơ sở hội với hơn 16.000 hội viên có mặt ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội và cơ sở xã- phường- thị trấn.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nhiệm kỳ 2012- 2017, Hội CCB và hội viên đã phát huy cao độ phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện tốt mục đích, tôn chỉ của Hội CCB Việt Nam đề ra.

Hội CCB có gần 5.000 hội viên đang công tác trong hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh. Xác định trách nhiệm hàng đầu là:

“Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân; góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội ở cơ sở”, cùng với việc tham gia thực hiện tốt quy chế giám sát, phản biện xã hội, quy chế dân chủ ở cơ sở;

góp ý kiến và đề xuất chủ trương, chính sách phát triển kinh tế- xã hội, văn hóa, quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền; CCB còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

phối hợp chặt chẽ cùng Quân sự, Công an làm tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, gìn giữ sự ổn định trật tự an toàn xã hội, triển khai và thực hiện hiệu quả hoạt động liên tịch với các cấp, ngành, đoàn thể và các phong trào khác ở địa phương.

Thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, các cấp hội và hội viên đã thực hiện tốt phương châm “Hiến công, hiến kế, hiến tài sản” góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Đã có 1.792 hội viên hiến 457.983m2 đất; đóng góp trên 26.200 ngày công lao động, tổng trị giá gần 30 tỷ đồng phục vụ cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các công trình bảo vệ sản xuất của nhân dân;

nhiều mô hình hoạt động mới như: “Đoạn đường an toàn giao thông do CCB làm chủ”, “Nghĩa tình hậu phương” tham gia vận động tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ, “Sáng- xanh- sạch- đẹp” đường, phố… đã được thực hiện mang lại hiệu quả tích cực.

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết”, công tác giáo dục truyền thống và Chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được đặc biệt chú trọng.

Bằng các phong trào hành động cách mạng: “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Năm xung kích phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”;

đã giúp thế hệ kế thừa thực hiện được hoài bão, ước mơ, phấn đấu lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú đã được Hội CCB giới thiệu vào Đảng; trở thành cán bộ cốt cán trong hệ thống chính trị; cán bộ, sĩ quan phục vụ lâu dài trong Quân đội, Công an nhân dân… là những điển hình về sự trưởng thành của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Gắn với quá trình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội CCB, yêu cầu “phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững” cho CCB, cựu quân nhân đã trở thành mục tiêu phấn đấu xuyên suốt trong hoạt động của các cấp hội.

Thông qua phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” gắn với phong trào “Thi đua yêu nước”, các cấp hội đã huy động được hàng ngàn tỷ đồng giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Toàn hội đã có 6.071 lượt hội viên đạt danh hiệu “sản xuất, kinh doanh giỏi”; 65,72%, hộ CCB khá và giàu; 78/148 cơ sở hội không còn hội viên nghèo. Bên cạnh, các hoạt động nghĩa tình cũng được nỗ lực thực hiện với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: vận động, đóng góp cất mới gần 1.500 căn nhà cho hội viên;

giới thiệu và tạo việc làm cho hàng ngàn trường hợp CCB, cựu quân nhân; hoạt động hùn vốn xoay vòng, “hũ gạo tình thương”;

góp tiền lợp mái tôn, trang trí nội thất; thăm viếng, giúp đỡ nhau khi ốm đau hữu sự… đã thật sự trở thành nét văn hóa mang đậm tính nhân văn; kết dính tình đồng chí, đồng đội; làm cho hội viên gần gũi, thương yêu nhau; phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Có thể nói rằng những đóng góp của Hội CCB trong nhiệm kỳ qua đã để lại dấu ấn đậm nét về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” nhiệt tâm, tận tụy với lợi ích của xã hội; được cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao, nhân dân tin yêu và ủng hộ.

Tất nhiên, kết quả trên vẫn còn khiêm tốn so với yêu cầu, nhiệm vụ chung. Để hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ chính trị của mình, nhiệm kỳ 2017- 2022, Hội CCB cần nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các yêu cầu cơ bản sau:

1. Phải hết sức coi trọng công tác chính trị- tư tưởng trong xây dựng tổ chức hội, tuyệt đối phục tùng sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, xây dựng mối quan hệ gắn bó và hiệu quả trong công tác phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể, đặc biệt là với UBND cùng cấp;

quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

2. Tiếp tục vận động CCB tăng cường đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân. Nhiệm vụ này phải được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của mỗi tổ chức hội và mỗi hội viên.

Trong đó, cần đặt trọng tâm vào việc thực hiện tốt Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; tích cực đấu tranh phòng chống quan liêu tham nhũng và lãng phí nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu phát triển của đất nước.

3. Đổi mới phương thức hoạt động, lấy chất lượng hiệu quả làm mục tiêu chính để xây dựng Hội CCB ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng là một đoàn thể chính trị tin cậy của đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

4. Phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn thanh niên chăm lo giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

5. Tích cực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên và nhân dân, thông qua đó tạo sự đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi mọi chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương.

Thời gian tới, tình hình đất nước, địa phương sẽ tiếp tục phát triển đi lên. Tuy nhiên cũng có nhiều diễn biến phức tạp, tiêu cực xã hội tác động xấu đến tâm tư, tình cảm và đời sống của CCB. Cho nên, yêu cầu tổ chức hội và hội viên cần tiếp tục ra sức phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”: trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Long giàu đẹp. 

LÊ PHƯỚC HƯNG

(Chủ tịch Hội CCB tỉnh)