Thanh niên quân sự phát huy bản lĩnh, xung kích vì cộng đồng

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 18/07/2017 (GMT+7)

Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh luôn chú trọng và đẩy mạnh các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành việc làm thường xuyên, đầy ý nghĩa trong các cơ sở Đoàn, góp phần cùng cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị được giao.

Bộ đội đến dân mừng, ở dân thương, đi dân nhớ.
Bộ đội đến dân mừng, ở dân thương, đi dân nhớ.

Tiết kiệm cái riêng vì cái chung

Hưởng ứng mô hình tiết kiệm gây quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” do Ban Thanh niên quân đội (Tổng cục Chính trị) phát động trong toàn quân, Đoàn thanh niên Quân sự tỉnh đã tổ chức triển khai đến các đoàn viên và cơ sở Đoàn bằng nhiều hình thức, cách làm hiệu quả, thiết thực.

Thay vì tiết kiệm tiền để ủng hộ quỹ, nhiều đơn vị đã tận dụng các loại phế liệu để xây dựng nên mô hình ngôi nhà, sau đó đã vận động đoàn viên thu gom vỏ chai, các loại phế liệu có thể tái chế được bỏ vào đấy.

Khi “ngôi nhà rác” đầy sẽ mang bán để gây quỹ. Thượng úy Nguyễn Lạc Quan- Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự- cho rằng, ngoài việc giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ tính tiết kiệm, đây cũng là cách hiệu quả để xây dựng môi trường doanh trại xanh- sạch- đẹp.

Chiến sĩ Vương Phú Vinh- Đại đội Thông tin- chia sẻ: Nhờ hưởng ứng mô hình gây quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” mà tôi và đồng đội thêm ý thức về việc giữ gìn vệ sinh chung. Khi thấy vỏ chai hay những vật liệu có thể tái chế được, tôi đều mang về “ngôi nhà rác” để dành bán lấy tiền gây quỹ và đóng góp vào các hoạt động của đơn vị.

Còn chiến sĩ Nguyễn Hoàn Thiện- Văn phòng Bộ Chỉ huy Quân sự- thì xem việc tiết kiệm như một việc làm cụ thể để noi theo gương Bác, và đó cũng là cách làm thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động “Người con hiếu thảo, nghĩa tình đồng đội”.

Thiện cho rằng, mặc dù đã được Đảng và Nhà nước chăm lo chu đáo từ việc ăn ở, quân trang, quân dụng và mỗi tháng còn được hỗ trợ một khoản phụ cấp, nhưng không vì thế mà ỷ lại.

“Sau gần 18 tháng học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội, tôi đã tiết kiệm được gần 10 triệu đồng gửi về gia đình và lo cho em ăn học. Bên cạnh, tôi còn để dành thêm một khoản để ủng hộ các chương trình gây quỹ do đơn vị phát động như: quỹ đồng đội, đền ơn đáp nghĩa...”- Thiện chia sẻ.

Theo Thượng úy Nguyễn Lạc Quan, hưởng ứng cuộc vận động “Người con hiếu thảo, nghĩa tình đồng đội” và chương trình gây quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” trong 5 năm qua, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang đã đóng góp trên 700 triệu đồng.

Qua đó, không chỉ nhiều đồng đội khó khăn được giúp đỡ, mà đây còn là hoạt động thiết thực để giáo dục cho đoàn viên tình yêu thương, lòng kính trọng và trách nhiệm đối với gia đình, đồng đội, góp phần nêu cao đạo đức của người quân nhân cách mạng và phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi trẻ quân sự chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, cùng với hoạt động hành quân dã ngoại kết hợp giúp dân, đã được đoàn viên thanh niên quân sự tích cực hưởng ứng.

Hàng trăm kilomet đường giao thông nông thôn được sửa chữa, nẹo vét kinh mương, phát quang bụi rậm, đào hố rác… giúp địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh, hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia tuần tra, canh gác, trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn khu vực đóng quân.

Khi xảy ra thiên tai, thanh niên quân sự không ngại khó khăn mà hăng hái lên đường hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

 Thanh niên quân sự luôn xung kích vì cộng đồng.
Thanh niên quân sự luôn xung kích vì cộng đồng.

Theo Thượng úy Nguyễn Lạc Quan, những hoạt động thiết thực đó góp phần ghi dấu trong lòng nhân dân về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, “đến dân mừng, ở dân thương và đi dân nhớ” sẽ tiếp thêm động lực để bộ đội và nhất là những chiến sĩ trẻ thêm yêu hoạt động tình nguyện.

Ngoài ra, thanh niên quân sự còn được tham gia học tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, kết hợp với giáo dục truyền thống, giúp nắm vững quan điểm, đường lối quốc phòng của Đảng.

Theo Thượng úy Nguyễn Lạc Quan, bình quân quân số các cơ sở Đoàn tham gia các hoạt động học tập, huấn luyện luôn đạt từ 99% trở lên. Nhờ vậy, thanh niên quân sự luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, vững vàng ý chí chiến đấu và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật…

Thông qua các hoạt động thực tiễn như: 3 trách nhiệm; xây dựng giá trị thanh niên Việt Nam thời kỳ mới; xây dựng và quản lý doanh trại chính quy- xanh- sạch- đẹp; mô hình văn phòng xanh…

Cùng các hoạt động tuyên truyền chấp hành pháp luật, kỷ luật đơn vị, đã góp phần điều chỉnh hành vi, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên, ngăn chặn có hiệu quả các loại văn hóa độc hại tác động tiêu cực đến bộ đội, xây dựng bản lĩnh vững vàng cho quân nhân.

 

Bên cạnh việc tham gia sôi nổi vào các hoạt động tuổi trẻ giữ nước, xung kích vì cộng đồng, đoàn viên thanh niên quân sự còn hưởng ứng hiệu quả các phong trào thi đua như: ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác dạy, chiến sĩ quân y 5 tốt, vườn thuốc Nam thanh niên, áp dụng khoa học kỹ thuật vào tăng gia sản xuất,… góp phần cảnh quan môi trường chính quy, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH