Lo nạn trộm cắp, phá hoại tài sản công ở đô thị

Cập nhật, 15:01, Thứ Tư, 14/06/2017 (GMT+7)

 

Rất ít người đứng ra tố giác khi có kẻ phá hoại, trộm cắp tài sản công.
Rất ít người đứng ra tố giác khi có kẻ phá hoại, trộm cắp tài sản công.

Trộm gạch lót vỉa hè, vật liệu xây dựng làm đường... tuy giá trị, số lượng tài sản bị mất không lớn nhưng cũng gây thiệt hại và nhất là tạo nên hình ảnh không đẹp cho đô thị.

Do không ai tố giác nên những vụ việc bị phanh phui và những đối tượng lấy cắp bị bắt giữ trong thời gian qua là rất hiếm.

Không ai tố giác

Thời gian qua, nhiều vụ việc trộm cắp tài sản công diễn ra khá nhiều, một số trường hợp còn trộm công khai giữa ban ngày nhưng vẫn không ai tố giác và người trộm vẫn hiển nhiên không bị phạt.

Đáng nói nhất là tình trạng trộm cắp ở các công trình công cộng, đặc biệt là ở đô thị. Như vật liệu xây dựng công trình là gạch lót đường, đá, cát... được đơn vị thi công dùng để làm và sửa chữa đường sá, nhưng bị người dân lấy đem về làm sân, lót đường vào nhà mình hoặc dùng vào các việc cá nhân khác, thậm chí trộm cắp đem đi bán.

Tuy giá trị, số lượng tài sản bị mất không lớn nhưng lại gây hậu quả không nhỏ. Do vật liệu bị người dân lấy trộm, đơn vị thi công thiếu vật tư, nếu không có chi phí bù vào thì khi công trình hoàn thành sẽ không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn đến việc các công trình nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng.

Thực tế, có thể thấy tình trạng người dân trộm cắp “vặt” hoặc phá hoại tài sản công cộng diễn ra khá phổ biến.

Ghi nhận của phóng viên tại một công trình làm đường ở xã Trường An (TP Vĩnh Long), khoảng hơn 5 giờ chiều, khi các công nhân của đơn vị thi công đã nghỉ việc thì một số người dân ra... xúc cát đá bỏ vào thúng, thậm chí có người còn lấy xe đẩy ra chở vào nhà. Xung quanh khu vực này có rất nhiều nhà nhưng không ai lên tiếng ngăn cản hay trình báo.

Còn tại một số khu vực ven đô thị, tình trạng này cũng diễn ra khá nhiều song nhiều người dân cho rằng việc này là bình thường, vì “của chung, chuyện nhỏ, lấy chút đỉnh có sao đâu” nên không ai lên tiếng phản ánh, ý kiến gì!

Như ở một tuyến đường đang nâng cấp tại Trà Ôn, xe đang đổ đá, đơn vị thi công đang ở phía trước thì cách chừng 2km, có 2 thanh niên đã lấy bao hốt đá bỏ vào và chạy xe đi tỉnh bơ!

Ngoài ra, nhiều nơi người dân ngang nhiên phá hoại lòng đường, vỉa hè, phá hoại cây xanh nhưng hầu như không bị xử lý.

Tình trạng nhiều người dân chở vật liệu xây cất nhà cửa hoặc vận chuyển đồ đạc gia đình đã cho ôtô có tải trọng lớn chạy lên vỉa hè dẫn đến gây hư hại, vỡ nát gạch lót vỉa hè hoặc cây xanh trồng trên vỉa hè, trước nhà dân thường bị chặt phá vì người dân không muốn “ảnh hưởng” đến mặt tiền của gia đình mình.

Tại TP Vĩnh Long, trước đây không lâu hàng chục băng đá ở công viên bị đập phá nhưng nhiều người vẫn không đứng ra tố giác khiến một số công viên trở nên xấu xí.

Điều đáng nói là dù nhiều trường hợp ngang nhiên phá hoại tài sản công cộng như vậy nhưng vẫn chưa thể quyết liệt xử phạt. Bởi các hành vi này thường diễn ra lén lút nên khó phát hiện để xử lý.

Và có một thực tế là các nhà thầu và ngay cả đơn vị bị mất cắp thường có tâm lý sợ phiền phức, không báo cáo chủ đầu tư và tố giác với công an để được yên ổn thi công, bởi lẽ đa phần những đối tượng trộm cắp là người địa phương.

Chính điều này cũng đã gây không ít khó khăn cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác.

Cần xử phạt nghiêm minh

Do việc không tố giác nên những vụ việc bị phanh phui và những đối tượng lấy cắp bị bắt giữ trong thời gian qua là rất hiếm.

Trong khi đó người dân lại thờ ơ nên tình trạng trộm cắp vặt, phá hoại tài sản công cộng ngày càng nhiều. Cũng không ít người có tâm lý “sợ bị trả thù” nên im lặng không lên tiếng tố giác.

Song song đó, một số công trình công cộng cũng chưa thật sự được kiểm soát, quản lý chặt chẽ tài sản công. Chính vì vậy càng làm cho tình trạng trộm cắp, phá hoại tài sản công cộng ngày thêm nghiêm trọng, phổ biến hơn.

Nhiều tài sản công quản lý còn chưa chặt chẽ, ít người trông coi.
Nhiều tài sản công quản lý còn chưa chặt chẽ, ít người trông coi.

Hành vi trộm cắp nói chung là rất đáng lên án nhưng việc trộm cắp vặt, phá hoại tài sản công cộng cần phải bị lên án, xử lý nghiêm hơn.

Bởi vì, đây vừa là tài sản công cộng, vừa có liên quan trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội, bộ mặt, cảnh quan đô thị, nhất là có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân.

Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp quản lý chặt chẽ tài sản công cộng và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, đối với một số tài sản công cộng có thể làm các dấu hiệu đặc trưng, riêng biệt như gạch lót vỉa hè, đèn đường... để phân biệt nhằm phòng, chống việc trộm cắp, sử dụng vào việc riêng, tư nhân.

Bởi vì, hành vi trộm cắp vặt, phá hoại chút ít tài sản công cộng có thể là chuyện nhỏ nhưng vấn đề không nhỏ chút nào.

Do đó, rất cần sự kiểm tra, xử lý chặt chẽ hơn của ngành chức năng để hạn chế tình trạng tài sản công bị thất thoát, hư hại.

Thiếu tá Lê Xuân Dưỡng- Phó Trưởng Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho hay: Trên địa bàn Phường 1 chưa ghi nhận trường hợp trộm cắp vật liệu xây dựng của tài sản công, song cũng phát hiện một số trường hợp trộm cắp và trộm cắp vặt.

Đối với hành vi trộm cắp mà tài sản trộm cắp trị giá dưới 2 triệu đồng sẽ bị xử phạt hành chính, còn giá trị tài sản trộm cắp trên 2 triệu đồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hành chính.

Theo đó, theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, tại Chương 2, Điều 15- Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác, hành vi trộm cắp tài sản bị phạt tiền từ 1.000.000- 2.000.000đ.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN