Câu chuyện nông thôn

Mô hình hợp tác xã "gia đình"

Cập nhật, 14:37, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

Hai Lúa tui xin nói ngay, đây chỉ là câu chuyện của một cá nhân nhưng muốn nêu ra đây để mọi người cùng tham khảo. 

Câu chuyện của một ông bạn người Khmer mặc dù không phải là người “ruộng đất bề bề” nhưng do biết tự “quy hoạch”, tự “cơ cấu lại” kinh tế hộ gia đình mình, mà chỉ trong vòng vài năm đã đem lại hiệu quả rõ ràng.

Có người nói vui ông bạn của Hai Lúa tui đã thực hiện mô hình hợp tác xã “gia đình” hay là một công ty “3 thế hệ” bền vững. Câu chuyện làm ăn giải quyết nhiều mục tiêu cùng lúc.

Ông bạn ấy ít đất thôi mà lại có đến 4 người con, đến khi các con lập gia đình thì chia ra manh mún nên mỗi người có được nhiêu đâu. Mấy mươi năm trồng lúa, giờ thì mảnh ruộng bị chia nhỏ ra làm 5 phần chắc chắn là khó mà khá lên nổi rồi.

Ông bạn của Hai Lúa tui mới bàn với mấy con, đất cứ nhập chung lại, ông đứng ra vay ngân hàng để đầu tư các loại máy như: máy gặt đập liên hợp, mấy xới, máy cày, máy cuộn rơm...

Rồi tất cả mọi “nhân lực” trong gia đình xúm lại cùng chạy đồng xa, đồng gần; các chị ở nhà thì lo hậu cần và chăm sóc mấy cái chuồng bò. Như vậy mà chỉ hơn 2 năm, ông bạn tui đã trả hơn nửa số nợ bạc tỷ vay ngân hàng rồi.

Cái hay hơn nữa, là ông ấy còn “quy hoạch” cho thằng cháu nội mới vừa 16 tuổi đang học phổ thông “phân luồng” đi học trường nghề chuyên ngành sửa chữa ôtô, coi như tự giải quyết việc làm cho thằng nhỏ, mà đào tạo thêm “nguồn nhân lực” cho hợp tác xã gia đình. Học mới 2 năm, giờ máy móc ở nhà một tay nó lo.

Hôm nó lãnh giấy khen gì trên trường, ông bạn đi khoe khắp xóm. Hai Lúa tui cũng mừng cho ông bạn mình.

Chuyện nghe đơn giản nhưng đối với Hai Lúa tui thì quá hay, rất đáng để học hỏi kinh nghiệm.

Hailua@.com