TP Vĩnh Long

Tạo môi trường sống theo hướng phát triển đô thị "sáng- xanh- sạch- đẹp"

Cập nhật, 13:54, Thứ Tư, 21/09/2016 (GMT+7)

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội- quốc phòng- an ninh giai đoạn 2016- 2021, trên lĩnh vực kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường.

Theo kế hoạch TP Vĩnh Long sẽ hướng dẫn 100% cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có liên quan đến môi trường phải lập và đăng ký hồ sơ môi trường theo quy định.

Để đạt mục tiêu trên, TP Vĩnh Long đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát về môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh- dịch vụ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và kịp thời khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường và cải thiện môi trường trong cộng đồng dân cư.

Khôi phục lại các tuyến sông, rạch đã bị lấn chiếm, bồi lấp đảm bảo tiêu thoát nước. Hàng năm, có kế hoạch cụ thể để tập trung nạo vét các cống rãnh, kinh, rạch khu vực nội thị đã bị tắc nghẽn, ô nhiễm môi trường; tiến hành nạo vét các tuyến kinh, rạch đã bị bồi lấp để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu và ngăn chặn kịp thời việc lấn chiếm mới sông rạch ở nông thôn; rà soát các giếng khoan không còn sử dụng để có kế hoạch trám lấp nhằm không gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Tiếp tục nhân rộng các tổ rác dân lập và thu gom rác theo giờ, không bố trí thùng rác trong khu vực nội thị.

Đối với khu vực nông thôn, hướng dẫn người dân đào hố rác và sử dụng hố xí hợp vệ sinh, xóa bỏ hoàn toàn cầu tiêu trên ao cá.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp, chất thải nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất- nhất là trong lĩnh vực y tế và công nghiệp như: bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng.

Đầu tư và kiến nghị cấp trên đầu tư các dự án kè, tuyến đê bao khép kín, hệ thống thu gom nước mưa, nước thải và các công trình trọng điểm thuộc chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, tiến hành di dời toàn bộ nhà sàn ven các tuyến sông, rạch.

Qua đó, tạo môi trường sống cho nhân dân theo hướng phát triển đô thị “sáng- xanh- sạch- đẹp”.

MAI YẾN