Thới Hòa, Phước Hậu có kịp về đích nông thôn mới?

Cập nhật, 15:32, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

 

 Cảnh quan môi trường ấp Tường Nghĩa (Thới Hòa) luôn được người dân chăm lo làm đẹp.
Cảnh quan môi trường ấp Tường Nghĩa (Thới Hòa) luôn được người dân chăm lo làm đẹp.

Xã Thới Hòa (Trà Ôn) và xã Phước Hậu (Long Hồ) là 2 trong 8 xã điểm phải xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2016.

Tuy nhiên, đến gần giữa năm rồi, mà 2 địa phương này vẫn còn không ít khó khăn. Thới Hòa băn khoăn chuyện xóa nhà ở tạm chưa vận động được nguồn đầu tư; hộ nghèo chuẩn mới còn cao. Phước Hậu thì còn đến 8 công trình cần đầu tư nhiều vốn, cần có thời gian để thi công, song vẫn còn vướng mắc chưa triển khai được.

Thới Hòa- bà con chung sức làm đẹp nông thôn

Theo BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn, xã Thới Hòa đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí NTM. Huyện đang tập trung chỉ đạo các ngành liên quan triển khai phối hợp với xã khẩn trương thực hiện 6 tiêu chí còn lại là: giao thông, trường học, chợ, nhà ở dân cư, hộ nghèo và môi trường.

Tuy nhiên, trong đó 2 tiêu chí đang gặp khó nhất là tiêu chí về nhà ở dân cư và hộ nghèo. Hiện toàn xã còn đến 93 nhà ở tạm, không có khả năng tự xây dựng mới; có đến 274 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 12,3% theo chuẩn nghèo mới.

Tuy vậy, dù còn không ít khó khăn, nhưng xây dựng NTM ở xã Thới Hòa được người dân hưởng ứng rất tích cực, cho thấy một chủ trương đúng, hợp lòng dân thì bao giờ cũng được sự đồng thuận, nhất trí cao từ phía người dân. Thới Hòa cũng tiếp tục thực hiện phương châm “tiêu chí dễ cần ít vốn vận động nhân dân làm trước, tiêu chí khó cần nhiều vốn sẽ làm sau”.

Cùng với việc tự nguyện hiến đất xây dựng các tuyến đường giao thông, người dân xã Thới Hòa còn tích cực tham gia tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Những ngày gần đây, đông đảo người dân ấp Tường Nghĩa đã hưởng ứng phong trào trồng cây xanh và hoa ven tuyến Đường tỉnh 901, đoạn đi qua xã dài gần 4km.

Bà Trương Thị Hồng Bảy ở ấp Tường Nghĩa chia sẻ: “Mình làm cho đẹp, ai cũng hào hứng hết trơn. Khi được vận động là bà con tham gia rất tích cực”.

Ông Nguyễn Văn Tư- Phó Ban nhân dân ấp Tường Nghĩa nhận xét: “Bà con nhiệt tình cao, trồng cây rồi, thuộc khu đất nào thì người đó tưới và chăm sóc luôn”. Trước đó, người dân còn đóng góp tiền để làm cột cờ, kéo điện thắp sáng ở các tuyến đường trung tâm của mỗi ấp.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Thới Hòa Nguyễn Văn Hai nói: “Nhân dân đã có đóng góp rất lớn trong xây dựng NTM. Hiện nay, bà con tiếp tục làm hàng rào bằng cây cảnh, đóng góp trồng cây xanh, các loại hoa trên tuyến đường 901, rồi đường liên ấp, liên xóm để tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp”.

Xây dựng NTM, bên cạnh các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng từ kinh phí nhà nước thì việc chung sức, chung lòng của người dân là rất quan trọng. Bởi như thế xây dựng NTM mới đi vào đúng thực chất và mang tính bền vững.

Phước Hậu- nhiều công trình chậm triển khai

Xây dựng mới Trường Mẫu giáo Phước Hậu là một trong 8 công trình trọng điểm của xã phải hoàn thành trong năm nay, với tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng.

Cải tạo vườn tạp để trồng cây có hiệu quả kinh tế cao cũng được người dân đầu tư thực hiện.
Cải tạo vườn tạp để trồng cây có hiệu quả kinh tế cao cũng được người dân đầu tư thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Tuyến- Hiệu trưởng trường cho biết: “Trường rất khó khăn về cơ sở vật chất. Hiện tại, trường có 375 trẻ nhưng chỉ có 10 phòng học. Cháu đông, phòng ít, học rất chật chội nên phải gởi nhờ bên phòng truyền thống của xã 2 lớp. Nếu xây dựng xã NTM thì trường cũng phải được xây dựng thêm cho đạt chuẩn. Nhà trường cũng như phụ huynh ở xã Phước Hậu rất là mong”.

Ngoài ra, Phước Hậu còn 7 công trình khác cũng chưa được khởi công. Việc triển khai chậm trễ này được ông Nguyễn Huỳnh Đức Hưng- Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Long Hồ cho biết:

“Về thủ tục cơ bản đã hoàn thành thiết kế, có báo cáo kinh tế kỹ thuật được UBND tỉnh phê duyệt và hiện nay đang thực hiện kế hoạch đấu thầu. BCĐ Xây dựng NTM huyện cũng đang chỉ đạo trong thời gian tới sẽ đẩy nhanh tiến độ. Khi được tỉnh bố trí vốn thì chúng tôi sẽ kịp thời triển khai ngay”.

Ghi nhận của chúng tôi, về phía địa phương xã Phước Hậu đã sẵn sàng, các công việc thuộc về trách nhiệm của xã, nhất là chuẩn bị mặt bằng sạch. Vấn đề còn lại là chờ vào việc bố trí kinh phí của cấp trên.

Chủ tịch UBND xã Phước Hậu Nguyễn Văn Phúc kiến nghị:

“Để xã về đích NTM, chúng tôi đề nghị Ban quản lý dự án cũng như BCĐ Xây dựng NTM của huyện kiểm tra tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để sớm triển khai các công trình.

Trong đó có trung tâm văn hóa thể thao xã, cụm văn hóa thể thao ấp, 3 điểm trường và các tuyến giao thông. Người dân Phước Hậu rất sẵn sàng, đảm bảo 100% quỹ đất sạch để tiến hành thi công các dự án, công trình”. Bởi, nếu các công trình chậm khởi công thì mục tiêu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay của Phước Hậu sẽ khó đạt được.

™Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯỚC- TRẦN ÚT