"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng"

Cập nhật, 06:18, Thứ Bảy, 23/04/2016 (GMT+7)

Mỗi năm, ông Nguyễn Thanh Tùng (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) dành số tiền gần 2 tỷ đồng giúp đỡ người nghèo. Ấy vậy mà khi chúng tôi hỏi, ông chỉ cười khiêm tốn: “Có nhiêu là tôi làm bấy nhiêu thôi. Sống trong đời sống cần phải có một tấm lòng…”.

Ông Tùng (bìa trái) và những người bạn trong hội đóng hòm từ thiện.
Ông Tùng (bìa trái) và những người bạn trong hội đóng hòm từ thiện.

Được gia đình truyền lửa yêu thương

Lúc nhỏ, tuy sống trong gia đình có của ăn của để nhưng ông Tùng vẫn luôn tranh thủ lúc rảnh rỗi phụ mẹ đi bán tàu hủ. Có lúc bị bạn học bắt gặp, trêu chọc, ông vẫn bỏ ngoài tai. Ông quan niệm, kiếm những đồng tiền bằng công sức và được đỡ đần mẹ là điều làm ông hạnh phúc.

Thêm nữa, mẹ ông vốn là người rất nhân từ, ở xóm có hoàn cảnh nào khó khăn là bà lại cho tiền, cho gạo rồi động viên họ. “Mẹ đi làm từ thiện lần nào cũng dẫn tôi theo. Có đứa khổ lắm, nhà nghèo lại mồ côi. Vậy là mẹ mang về nhà nuôi luôn, có gì ăn đó”- ông Tùng bồi hồi kể.

Đến khi cưới vợ, “may mắn là vợ tôi cũng là người rất từ tâm, luôn ủng hộ tôi làm từ thiện”. Cuộc sống gia đình hạnh phúc, lại không phải lo lắng về kinh tế, ông Tùng quyết dành cả tấm lòng để làm việc thiện.

“Làm bất cứ việc gì miễn sao giúp được người khác”

Được sự tin tưởng của Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NTT-TMC-BNN) TX Bình Minh, ông Tùng đảm nhiệm trọng trách Trưởng Ban bếp ăn từ thiện Bệnh viện TX Bình Minh.

Ông nhớ lại: “Lúc đầu, bếp ăn còn thiếu thốn, tôi quyết định chi gần 100 triệu đồng tiền cá nhân để tu sửa và mua một số vật dụng cần thiết. Đồng thời, phân công lại công việc cụ thể cho từng thành viên trong bếp ăn”. Muốn duy trì bếp ăn được lâu dài, ông luôn đặt vấn đề “phải rõ ràng trong sổ sách, chi tiêu”.

Theo đó, mỗi tuần ông đều kiểm tra chéo giữa các tổ nấu ăn. Với cách làm minh bạch này, nhà hảo tâm cũng sẵn lòng hơn trong việc ủng hộ.

Nhờ vậy, bếp ăn không chỉ giúp cho bệnh nhân và người nhà của họ có bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng mà mỗi năm còn đóng góp 10 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo của thị xã nữa.

Sau khi bếp ăn đi vào hoạt động ổn định, ông xin thôi nhiệm vụ ở đây để có thể chuyên tâm cho các hoạt động từ thiện khác.

Chúng tôi men theo con đường nhỏ thuộc địa phận phường Thành Phước, thấy dọc hai bên đường trải dài những kiện thuốc Nam chờ được chuyển đi các tỉnh lân cận. Hỏi ra mới biết, ông Tùng có mở cơ sở thuốc Nam từ thiện tại đây đã gần 4 năm nay.

Mỗi năm, cơ sở này xuất ra khoảng 4.000 ngàn bao thuốc Nam khô. “Người giàu đi bệnh viện hết rồi, chỉ người nghèo mới đi hốt thuốc Nam”, chỉ từ suy nghĩ giản đơn như vậy, cơ sở thuốc Nam từ thiện của ông Tùng đã giúp không biết bao lượt người khỏi bệnh.

Những khi rảnh rỗi, ngồi cùng mấy người bạn trong Tổ xây nhà từ thiện, nhấp chung trà thì có lắm chuyện để nói cùng nhau. Được thành lập cách đây hơn 20 năm, Tổ xây nhà từ thiện đã tạo được mái ấm cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn.

“Đã cho thì cho đàng hoàng, chắc chắn chứ qua loa thì tui không chịu được. Vật liệu làm nhà, đến cửa nẻo tôi đều dặn anh em mua loại tốt mà làm, mắc chút cũng không sao”- ông Tùng bộc bạch. “Ảnh nói tiền bạc anh em yên tâm, tôi lo được.

Hồi trước một căn nhà khoảng 15 triệu, mấy năm gần đây nhà nào cũng từ 40 đến 50 triệu”- chú Nguyễn Ngọc Lành là người sát cánh cùng ông Tùng trong nhiều hoạt động từ thiện, tiếp lời.

Tìm đến căn nhà của hộ chị Lâm Thị Kim Hồng (ấp Thuận Tân, xã Thuận An- TX Bình Minh) được hoàn thành cách nay gần 2 năm. “Ai cũng khen nhà tui đẹp. Có mấy người thấy vậy hỏi tui cất nhà bao nhiều tiền. Tui trả lời, tui nghèo đâu cất nổi, chú Tùng cho tiền cất đó chứ”.

Nhìn căn nhà khang trang, sạch đẹp bây giờ, chị Hồng không quên những ngày tháng cơ cực: “Nhà trống trước hụt sau, khổ dữ lắm. Chồng tui thì bệnh tai biến đi lại khó khăn, tui bán khoai lo thuốc thang cho chồng và đứa con đi học”.

Rưng rưng nước mắt chị kể tiếp: “Thấy cảnh nhà túng quẩn con cũng nghỉ học luôn. Tui khổ quá nên tìm chú Tùng, ai cũng nói chú hay giúp người. Sau đó ít hôm, có chú Lành đến nhà khảo sát, vậy là cất nhà luôn. Không bao giờ tôi nghĩ mình có được căn nhà vậy đâu”.

Hết lo nhà cho người sống lại tới sắm sửa áo quan cho người chết thì ông Tùng mở hẳn Trại hòm từ thiện ở ấp Thuận Tân B (xã Thuận An). “Lúc đầu mua hòm cho, sau đó giá hòm ngày càng tăng, mấy anh em trong nhóm quyết định mở trại hòm. Vợ tôi giật mình “hết cái làm rồi đi mở trại hòm”. Vợ nói vậy chứ ủng hộ hết. Giờ mỗi khi nghĩ lại thấy cũng mắc cười”- ông Tùng chia sẻ.

“Để đóng được quan tài, chúng tôi phải thuê thợ về đóng mẫu trước để anh em trong nhóm học nghề. 3 năm nay, trại đã đóng và cho gần 500 cái hòm, mỗi cái tính theo giá thị trường khoảng 10 triệu.

Anh Tùng hay nói với anh em khi sống người ta đã khổ lắm rồi, chết cũng phải được cái hòm chỉnh chu để an ủi”- ông Lê Quang Một là người trực tiếp đóng hòm từ thiện cho biết. Với việc làm hết sức ý nghĩa ấy, năm 2016, Trại Hòm từ thiện này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen.

Không chỉ chăm lo cho người nghèo, ông Tùng còn dành sự quan tâm cho những học sinh có thành tích học tập cao nhưng gặp khó khăn. Tính từ năm học 2013 đến nay, ông trao đã hỗ trợ học phí cho 15 học sinh nghèo.

Nhiều em giờ đã ra trường và có việc làm ổn định. “Đứa làm bác sĩ, đứa làm giáo viên, lâu lâu về gặp tôi lại gọi “chú Tùng”, vậy là vui lắm rồi”- ông Tùng phấn khởi nói.

Em Đặng Phước Sang (ngụ phường Đông Thuận- TX Bình Minh) đang học ĐH Y dược Cần Thơ tâm sự: “Nhà rất khó khăn, em mồ côi mẹ, cha em năm nay đã 60 tuổi. Khi trúng tuyển ĐH Y dược Cần Thơ, em mừng thì ít mà lo thì nhiều, vì học ĐH tốn nhiều tiền lắm. Cũng may có chú Tùng giúp đỡ cho em nhận học bổng. Em rất biết ơn chú và tự nhủ phải học thật tốt để không phụ lòng chú”.

Tấm lòng thơm thảo của ông Tùng đã được người dân ở đây ghi nhận. Qua câu chuyện của ông Tùng, chúng tôi cảm nhận: “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

“Ông Nguyễn Thanh Tùng làm từ thiện rất tốt bằng chính tiền cá nhân của mình. Có thể nói, ông Tùng không bỏ qua bất cứ hoạt động nào có ích cho người nghèo, đã giúp cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn thị xã và các xã lân cận có nhà để ở, thuốc để trị bệnh và hỗ trợ học bổng cho nhiều học sinh được tiếp tục đến trường. Số tiền từ thiện có khi lên đến hàng tỷ đồng”- ông Nguyễn Văn Chính-Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX Bình Minh- đánh giá.

Bài, ảnh: TẤN TÂN- NGỌC LIỄU