Phụ huynh mong giãn thời gian đóng bảo hiểm y tế

Cập nhật, 14:36, Thứ Ba, 22/09/2015 (GMT+7)

Đầu những năm học trước, mỗi học sinh- sinh viên chỉ phải đóng khoảng 290.000đ mua thẻ BHYT thì ở năm học 2015- 2016, do bắt đầu áp dụng Luật BHYT mới cùng với việc điều chỉnh thời hạn của thẻ BHYT lên 15 tháng, mỗi học sinh- sinh viên phải đóng số tiền tham gia BHYT lên tới 543.375 đ/thẻ…

Biểu mức đóng BHYT dành cho học sinh, sinh viên năm học 2015- 2016.
Biểu mức đóng BHYT dành cho học sinh, sinh viên năm học 2015- 2016.

Giật mình vì BHYT tăng

Vào đầu năm học mới, nhiều phụ huynh đã giật mình với các khoản đóng phí tăng nhiều, đặc biệt là khoản phí BHYT. Sở dĩ mức phí tăng do đây là năm học đầu tiên thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (có hiệu lực từ đầu năm 2015) với một số điểm mới. Theo đó, mức đóng BHYT học sinh- sinh viên sẽ tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%.

Điểm mới tiếp theo là thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT học sinh- sinh viên sẽ có giá trị từ ngày 1/1 đến 31/12 của năm chứ không áp dụng theo thời gian của năm học như trước. Do thu theo năm tài chính nên số tiền BHYT được tính tới 15 tháng, thay vì chỉ 12 tháng.

Chị Nguyễn Huỳnh H.Y. (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết, con chị đang theo học tại một trường tiểu học, ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã thông báo các khoản phí phải đóng, trong đó có tiền BHYT. “Số tiền BHYT tăng từ số tiền đến thời gian nên nhiều phụ huynh đã giật mình. Hơn nữa, với số tiền tăng này, nếu nhà có từ 2 con trở lên đi học, sẽ là gánh nặng trong những ngày đầu năm học”- chị H.Y. cho biết.

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện Long Hồ chia sẻ, đối với các hộ gia đình ở quê, mức tăng như vậy là tương đối cao và sẽ gây “ngán” cho phụ huynh. Đặc biệt, nếu trường nào không thông báo rõ mà thu một lần, nhiều gia đình sẽ không có khả năng đóng. “Cộng thêm các khoản phí đầu năm như: học phí, giày dép, sách vở, quần áo,… số tiền sẽ vượt quá tầm tay”. Cũng theo hiệu trưởng này, hiện nay các trường cũng gặp khó khăn trong việc thu tiền BHYT.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Quới A (Long Hồ) Đỗ Thành Tám cho biết, nhiều phụ huynh đã thắc mắc về số tiền BHYT cũng như đột nhiên tăng từ 12 lên 15 tháng. Đến nay, chỉ có khoảng 80% phụ huynh tham gia BHYT ở nhiều mức đóng. Nhà trường cũng nhận thấy nhiều khó khăn trong việc thu nên cũng thông báo cụ thể về mức đóng cũng như số lần đóng để phụ huynh đỡ… ngán.

Lý giải của ngành bảo hiểm

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, học sinh- sinh viên đóng tiền BHYT trong tháng 9/2015 và được lựa chọn mức đóng như sau: Trường hợp tham gia đáo hạn liên tục: mức đóng 15 tháng, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/10/2015 đến 31/12/2016; trường hợp tham gia lần đầu: mức đóng 14 tháng, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/11/2015 đến 31/12/2016. Ngoài 2 trường hợp trên, các em có thể lựa chọn đóng tiền 2 lần trong năm với mức đóng tối thiểu 6 tháng.

Đối với học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối: Trường hợp tham gia đáo hạn liên tục: mức tham gia 8 tháng, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/10/2015 đến 31/5/2016; trường hợp tham gia lần đầu: mức tham gia 7 tháng, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/11/2015 đến 31/5/2016. Riêng các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp thu theo tháng kết thúc năm học tùy khóa học đặc thù riêng của từng trường.

Ông Lưu Văn Tuấn cho biết thêm, đợt thu bổ sung bao gồm tất cả các trường hợp học sinh- sinh viên có thẻ BHYT hết giá trị sử dụng trong bất kỳ tháng nào, nhà trường có trách nhiệm thu tiền, lập danh sách chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi liên tục. Tùy trường hợp cụ thể, các em được lựa chọn mức đóng như hướng dẫn. Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, theo ông Lưu Văn Tuấn, cũng đã có nhiều trường học đã thực hiện thu BHYT đầu năm học này theo năm tài chính, tức 15 tháng.

Đứng trước các vấn đề về BHYT, Bộ GD- ĐT trong Công văn số 4296/BGDĐT-CTHSSV (ngày 24/8/2015) của Vụ Công tác Học sinh- sinh viên thuộc Bộ GD- ĐT có nêu một trong các nội dung về tăng cường thực hiện BHYT học sinh- sinh viên như sau: Thực hiện nghiêm túc quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC (ngày 24/11/2014) của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT. Nhưng theo Bộ GD-ĐT, hiện một số trường đã yêu cầu học sinh- sinh viên phải đóng 15 tháng một lần vào thời điểm đầu năm học, gây khó khăn cho các em và gia đình người học khi phải đóng cùng thời điểm nhiều khoản thu, gây bức xúc.

Trước việc này, Bộ GD-ĐT mới đây kiến nghị với Bộ Y tế và Tài chính xem xét, giãn thời gian đóng BHYT. Theo đó, thời gian đóng có thể lùi sang tháng 12 thay vì tháng 9 như hiện nay. Bộ GD- ĐT cũng kiến nghị ban hành văn bản hướng dẫn các trường học thu 6 tháng/lần và không thu vào đầu năm học để giảm áp lực về tài chính cho phụ huynh học sinh.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN- MINH THÁI