Câu chuyện nông thôn

Cúm ngoại hại... gà ta

Cập nhật, 15:15, Thứ Tư, 26/02/2014 (GMT+7)

Thiệt tình là bây giờ mà bắt thuộc tên các loại cúm, là nông dân tụi tui cũng đuối lắm. Lâu lâu lại thấy xuất hiện cái tên mới, mà chữ nghĩa cũng khó nhớ mắc chết.

Hai Lúa tui chỉ biết gọi chung là cúm gia cầm và cái thứ tai hại này nó đi từ bên ngoài vào. Mà cái giống này, nó hại nông dân mình, hại dân mình đủ đường.

Hồi bình thường thôi, con gà “ngoại” nhập lậu có mấy ngàn đồng một ký lô, đã làm cho bà con nuôi gà mình muốn “lên bờ xuống ruộng” rồi.

Giá gà nó rớt thê thảm. Bây giờ cái thứ rẻ tiền đó, còn mang cái bệnh cúm vô nữa, nó làm điêu đứng mọi người, không trừ một ai. Cả xã hội phải vào cuộc, đồng lòng để phòng trừ dịch bệnh, vừa tốn kém, vừa gây hoang mang cho người tiêu dùng nữa. Còn người chăn nuôi như bà con nông thôn mình, thì… te tua luôn.

Hai Lúa tui thiết nghĩ, cho tới giờ dịch cúm đã có lai rai đây đó rồi. Chuyện phòng trừ, mình cũng đã có nhiều kinh nghiệm rồi. Cho nên, bây giờ là mọi người nên bình tĩnh. Cũng chớ vội nghe “hơi gió” mà sợ hãi và bài trừ luôn thịt gà sạch của bà con mình.

Được vậy thì đỡ khổ cho người chăn nuôi trong cảnh khó khăn này biết bao!

Hailua@.com