Bên chợ hoa xuân

Cập nhật, 06:59, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

 
Bên chợ hoa xuân, nhiều dịch vụ buôn bán nhỏ thi nhau mọc lên.

Thời điểm này, nhiều hộ bán hoa kiểng dọc Công viên sông Tiền và kè Phường 2 đang hoàn tất khâu trưng dọn hàng hóa, mong cầu cho một năm “mua may bán đắt”. Đây cũng là thời điểm các dịch vụ “ăn theo chợ hoa” vào mùa. Tuy nhiên, theo những người làm dịch vụ, nguồn thu của họ phụ thuộc nhiều vào sức hút của chợ hoa.

Khi chợ hoa xuân bắt đầu nhóm thì trên các con đường quanh trung tâm thành phố, bên cạnh những chiếc xe chở hàng đủ tiêu chuẩn “hầm hố” sản xuất từ Trung Quốc, những chiếc xe ba gác, xe lôi đạp tự chế vốn đã bị cấm sử dụng cũng chờ thời cơ “xuất đầu lộ diện”.

Hì hục tu sửa chiếc xe ba gác cho chắc chắn hơn, chú Huỳnh Công Danh, Khóm 2 (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: “Vặn ốc chắc vầy cho nó an toàn, chở được nhiều hàng hơn. Chở quanh năm nhưng “được mùa” nhất là những ngày tết. Tiền thuê xe là 100.000 đ/ngày, trừ tiền xăng còn gần 200.000 đ/ngày, mệt nhưng nhờ vậy mà thu nhập khá hơn, tết đỡ lo hơn”.

Tranh thủ uống ly cà phê lúc rảnh rỗi, chú Tùng (Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) đang đậu xe lôi đạp phía chợ hoa kiểng dọc Công viên Sông Tiền chia sẻ: “Ngày thường tui mua bán nhỏ, làm thuê, chỉ chở hàng vào dịp tết để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, hơn 100.000 đ/ngày cũng đỡ phần nào”. Đậu xe đạp lôi kế bên, anh Nguyễn Thanh Hiền (Khóm 3, Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng nói: “Là lao động chính của cả nhà 4 người nên tôi phải tranh thủ làm thêm kiếm tiền ăn tết”.

Tại kè Phường 2, bên cạnh dịch vụ chở hàng, các dịch vụ khác như bán hàng ăn uống, cho thuê xe ba gác, cho thuê dù… cũng thi nhau mọc lên làm nhộn nhịp cả một góc phố.
 
“Bỗng nhiên ra mặt tiền, đường sá khang trang, lại có chợ hoa xuân nên nhà nào cũng tranh thủ tận dụng phần vỉa hè trước nhà để mua bán”- cô Dương Thị Liễu- bán hủ tiếu ở xóm Bún xởi lởi. Cô cũng cho biết thêm: “Lúc trước tôi bán trong sân nhưng mấy ngày nay cũng đăng ký lô ra vỉa hè trước nhà bán cho vui. Ngày thường bán được khoảng 60 tô, nay gấp 3 so với ngày thường”.

Cũng ở xóm Bún, cô Phan Thị Mỹ Phụng, bán nước giải khát, rượu bia… vui vẻ: “Lúc trước chưa làm đường, tui chỉ ở nhà lo nội trợ nhưng sau thấy có nhiều người bán nên mấy ngày nay tui cũng tranh thủ bán kiếm thêm. Giờ chỉ bán được lai rai nhưng chừng 28, 29 tết chắc sẽ đông nên định đi mượn thêm vài chục ghế và vài cái bàn nữa mới đủ”.

Cũng bán nước giải khát, chị Đặng Kim Tâm tươi cười: “Tui bán nước giải khát gần 6 tháng rồi. Lúc trước chỉ bán đến 9h đêm thì nghỉ vì hết khách nhưng từ ngày có chợ bông thì bán đắt hơn, có khi bán tới 12 giờ đêm. Nhờ buôn bán có thêm thu nhập năm nay chắc ăn tết lớn hơn mọi năm chút đỉnh”.

Ngoài ra, thấy nhu cầu cho thuê dù ở chợ hoa có khả năng hút hàng nên vợ chồng chị mở thêm dịch vụ cho thuê dù. “Trời nắng mà lại chưa có cây xanh, bóng mát nên chắc sẽ có nhiều người thuê, nhất là khoảng 22, 23 tết khi nhiều người đem bông ra bán”- chị Tâm nói.


Người chạy xe chở hàng mong hoa kiểng bán đắt để “ăn theo”, có thêm thu nhập ăn tết.

Chợ hoa xuân luôn là điểm nhấn duyên dáng của TP Vĩnh Long mỗi khi xuân về. Bên cạnh sự tấp nập của chợ hoa, nhiều hộ đã biết tận dụng cơ hội này để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo lắng vì đến thời điểm này, sức mua của chợ hoa khá thấp so với những năm trước.

Chị Nguyễn Thị Diễm (Cái Mơn- Bến Tre) nói: Giá thuê xe chở hoa kiểng năm nay cao hơn năm rồi khoảng 20%, song sức mua mấy ngày nay chậm hơn các năm trước rất nhiều. Mong vài ngày tới bán chạy để có lời và ăn tết khỏe hơn”. Chị Võ Thị Kim Châu- bán nước giải khát ở xóm Bún nói: Do có nhiều người cùng mở ra buôn bán nên lượng khách bị chia ra, không đắt hơn mấy so ngày thường.

Dù vậy, chị vẫn hy vọng sắp tới khi được nghỉ tết, lượng khách tham quan, mua sắm ở chợ hoa kiểng đông hơn để bán đắt hơn. Cũng chạy xe lôi đạp vào dịp tết, anh Trần Văn Tiến (Phường 2) cho biết: Biết chạy xe này là sai quy định nhưng hoàn cảnh khó khăn quá, chạy mỗi cuốc cũng kiếm được vài chục ngàn nên mới… đánh liều. Ngày thường anh Tiến làm thợ sơn, thu nhập “tháng nào hết tháng đó” nên tết đến phải trông chờ vào tiền chạy xe chở hàng.

Anh rầu rầu: “Mấy ngày rồi tui chỉ chạy được 4 cuốc (chuyến xe- PV) hà, không biết đến lối 20 mấy tết có đắt hơn không? Chở hoa kiểng là chở tết đến cho mọi người cho nên cứ tết đến là lại thấy nôn nao, trông năm nay người đi mua hoa kiểng nhiều để tụi tui kiếm được chút tiền mua bánh mứt, quần áo cho con ăn tết”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh thuê xe ba gác, xe lôi đạp tự chế chở hoa kiểng, một số người mua còn sẵn tiện “lên xe ngồi cùng hoa” để về nhà cho… tiết kiệm (dù có xe đã xuống cấp nghiêm trọng). Thiết nghĩ, các loại xe này khi lưu thông thì nguy cơ ảnh hưởng an toàn giao thông rất cao, đã vậy, người còn ngồi cùng hoa thì… càng nguy hiểm!

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- THẢO LY