Cười và học cùng Jesse

Cập nhật, 16:14, Thứ Ba, 27/11/2018 (GMT+7)

“Jesse cười và cuộc phiêu lưu hài hước” tập hợp những bài viết vừa dí dỏm, vừa triết lý và nhiều nghĩ suy về lối sống của anh chàng 8X người Canada Jesse Peterson. Sách do NXB trẻ phát hành năm  2018.

Jesse Petersom là một nhà văn Canada, từng đi lính ở chiến trường Afghanistan, sống và làm việc ở nhiều nơi trên thế giới trước khi đến Việt Nam. Anh từng là quản lý một Trung tâm tiếng Anh tại TP Hồ Chí Minh, trước khi làm việc tại báo Tuổi Trẻ Cười và làm MC cho kênh truyền hình VTC10, đồng thời tham gia các talk show, viết cho nhiều tờ báo lớn… Jesse cũng là một hiện tượng mạng xã hội với rất nhiều người theo dõi.

Sống và làm việc ở Việt Nam đã 9 năm, nói, viết tiếng Việt rành rẽ, hòa nhập với đất nước và con người nơi đây, nên những bài viết của Jesse vừa có những từ ngữ “thuần Việt”, vừa có các góc nhìn thâm trầm, sâu sắc. Không ít bài viết của anh dùng các từ: “cà chớn”, “chém gió”, “sống ảo”, “bị bỏ bùa”, “ô kê con dê”, “mèn ơi!”, “đồ sến”, “mồm năm miệng mười”… phù hợp với hoàn cảnh và pha một chút hài hước.

Hơn 60 bài viết của Jesse là những suy nghĩ, kỷ niệm, trải nghiệm… trong thời gian sống ở Việt Nam. Trong đó, được viết nhiều nhất là lúc anh làm giáo viên dạy tiếng Anh. Những câu chuyện ấy được anh chia sẻ với góc nhìn lúc hài hước, lúc nghiêm túc và cả những bí quyết học tiếng Anh hiệu quả, cách điều khiển cảm xúc khi giận dữ, cách tranh luận một vấn đề… Bên cạnh đó, cách chàng Tây hòa nhập với lối sống phương Đông khiến độc giả bật cười qua nhiều câu chuyện thú vị. Anh than phiền về những người hàng xóm nhiều chuyện, ai làm cái gì cũng biết, nhưng lại rất quý sự vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình của họ; đồng thời, anh rất khoái nhậu và “tám chuyện” cùng họ (bài “Café với hàng xóm”, “Chín giờ rồi, nhậu đi thôi”, “Luật bù trừ”). Anh khổ sở vì đến ngày Tết là bị người Việt ép ăn uống no say đến nỗi bị béo lên, anh mệt mỏi khi thường xuyên bị mọi người hỏi chuyện vợ con rồi giục “lấy vợ đi”…

Đọc Jesse, có lúc thấy gần gũi, dễ hiểu nhưng cũng nhiều khi phải nghiền ngẫm, nghĩ sâu về những điều anh viết. Bởi cách hài hước của anh có phần khác biệt về tư duy và văn hóa. Anh cũng không ngại khi phê bình những thói quen không tốt của người Việt trong giao tiếp, ứng xử, học tập… Qua đó, nói lên suy nghĩ của mình về vấn đề đó để có sự cải tiến. Bản thân Jesse là người bộc trực, thẳng thắn nhưng sống lâu ở Việt Nam, anh cũng dần thích nghi với văn hóa nơi đây, để thường xuyên nhắc nhở mình phải “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.  

Đặc biệt, qua những bài viết: “Hãy yêu thương người già”, “Người lính và thầy giáo khi leo núi”, “Iphone X và cảm xúc con bò”, “Facebook death”, “Đừng biến thành thây ma cho Mark”, “Aliens và lý do bạn không nên nhậu nhiều”, Jesse muốn nhắn gửi các bạn trẻ về một lối sống chậm, yêu thiên nhiên, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, hạn chế dùng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tránh lệ thuộc…

Cuốn sách sẽ không dễ đọc với nhiều người nhưng khi đã “ngấm”, bạn sẽ vừa cười vừa học được nhiều điều từ góc nhìn của Jesse.

Theo CÁT ĐẰNG (Báo Cần Thơ)