Bạn trẻ và niềm tin thần tượng

Cập nhật, 05:11, Thứ Bảy, 25/09/2021 (GMT+7)

 

Bạn trẻ giao lưu cùng hoa hậu H’Hen Niê trong chương trình hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh ở Vĩnh Long.
Bạn trẻ giao lưu cùng hoa hậu H’Hen Niê trong chương trình hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh ở Vĩnh Long.

(VLO) Trong những ngày giãn cách xã hội, thời gian ở nhà nhiều hơn, nhiều bạn trẻ lại nói mình đang đối mặt với “khủng hoảng” niềm tin khi liên tiếp nhận những thông tin tiêu cực về thần tượng. Có một thần tượng để hoàn thiện mình thì rất tốt nhưng cũng cần lý trí để bắt đầu tình yêu dành cho ai đó.

“Khủng hoảng” niềm tin thần tượng

Nhận thấy mạng xã hội đang tạo nên nhiều khuynh hướng lệch lạc trong giới trẻ, nhất là trào lưu thần tượng hóa nghệ sĩ bất chấp đúng sai, các ngành chức năng Trung Quốc liên tiếp có những quyết định mạnh tay để chấn chỉnh.

Cơ quan quản trị không gian mạng Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm mọi hình thức xếp hạng nghệ sĩ dựa vào mức độ nổi tiếng; áp dụng các biện pháp nghiêm khắc nhằm kiểm soát việc các hội nhóm người hâm mộ gây lũng loạn ngành âm nhạc, điện ảnh, các chương trình truyền hình. Nhất là thẳng tay xử lý các trường hợp nghệ sĩ sai phạm.

Nhiều nghệ sĩ hàng đầu, cũng là thần tượng của nhiều bạn trẻ liên quan đến sự việc này như: Triệu Vy bị xóa tên khỏi tất cả các giải thưởng điện ảnh danh giá, Ngô Diệc Phàm đang bị điều tra với tội danh cưỡng hiếp trẻ vị thành niên, diễn viên Trịnh Sảng bị cơ quan điều tra buộc tội trốn thuế và bị lên án về đạo đức khi “lách luật” thuê người mang thai hộ…

Ca sĩ Seungri (thành viên nhóm Big Bang) là nam thần tượng đình đám của Hàn Quốc vừa bị tuyên án 3 năm tù giam và đền bù hơn 22 tỷ đồng vì 9 tội danh, trong đó có môi giới mại dâm, đánh bạc, hành hung…

Ca sĩ Jack- thần tượng của hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam thì đứng trước làn sóng tẩy chay của người hâm mộ khi bị tố ngoại tình, che giấu chuyện có con.

Bạn L.T.V. (học sinh lớp 10 ở TP Vĩnh Long) kể: “Anh Ngô Diệc Phàm là thần tượng của em trong nhiều năm. Em nghe rất nhiều bài hát, xem phim, sưu tầm hình ảnh, vật dụng có liên quan đến anh. Em tiết kiệm hàng tháng trời để mua cây son có dán ảnh của anh.

Theo dõi tin tức dạo gần đây làm em vô cùng ngỡ ngàng, thất vọng. Em lấy ảnh anh ra xé hết. Em ngồi khóc, không biết phải làm gì khi đặt niềm tin quá nhiều và cảm thấy như bị… “thất tình”.

Khi biết chuyện thần tượng của mình không “đầy hào quang” như mong muốn, một số bạn trẻ phản ứng lại một cách khá tiêu cực. Các bạn trẻ “chửi nhau” trên mạng xã hội, hẹn đánh nhau nếu cứ xúc phạm thần tượng của nhau.

Tệ hơn nữa khi có một nhóm fan của một nam ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam kêu gọi ủng hộ tiền để nhờ người “yểm bùa” con gái của anh nếu mẹ đứa bé cứ liên tục chỉ trích và không xin lỗi nam ca sĩ đó…

Chọn yêu những điều tích cực

Dù ở lứa tuổi nào thì ở mỗi con người đều có những hình ảnh, những thần tượng riêng như một thước đo chuẩn mực để hướng đến. Tuy nhiên, cái gì cũng có chừng mực, nếu vừa đủ thì tốt, quá nhiều sẽ phản tác dụng và “thần tượng” cũng vậy.

Yêu, thích, đam mê một người và học hỏi người đó để hoàn thiện mình thì rất tốt nhưng nếu vì si mê mà phát cuồng khiến lệch lạc suy nghĩ, đôi khi dẫn đến mất lý trí, làm hại đến mình và cả người thân của mình thì rất đáng trách.

Chương trình “Điều con muốn nói” về cô bé Bình An 12 tuổi mê thần tượng BlackPink từng gây “sốt” trên mạng xã hội. Mẹ cô bé thường kiểm tra điện thoại con vì sợ con vướng vào bạo lực học đường.

Vô tình, chị biết con có nhóm riêng chuyên bàn luận sôi nổi về thần tượng. Chị lo con gái dành nhiều thời gian hâm mộ nghệ sĩ rồi ảnh hưởng việc học.

Cô bé Bình An bật khóc khi bị mẹ tịch thu điện thoại và cho rằng vì mải ôm điện thoại xem thần tượng mà học hành sa sút.

Trách nhiệm của phụ huynh là luôn quan tâm, tìm hiểu thần tượng của con để kịp thời phát hiện những điều chưa tốt, chưa đúng để giáo dục, định hướng trẻ.

Tuy nhiên nên tránh phê phán, chỉ trích thần tượng hoặc có những biện pháp cấm đoán một cách quá gay gắt khi con đam mê thần tượng. Khi đó, bản năng của trẻ sẽ chống cự và tìm cách bảo vệ cho thần tượng, đam mê của mình. Trẻ sẽ ngày càng trở nên bướng bỉnh, bỏ ngoài tai những lời khuyên của cha mẹ.

Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân chia sẻ, việc phụ huynh lo lắng “từng ly từng tý” sẽ khiến trẻ ỷ lại, mặc định mọi việc cho người lớn. Mẹ nên từng bước giao việc, giảm gánh nặng của bản thân.

Con trẻ sẽ trưởng thành và hình thành ý thức tốt khi còn nhỏ. Việc tôn thờ thần tượng của giới trẻ hiện nay không có gì sai bởi ai cũng có một đam mê, sở thích riêng và lòng ngưỡng mộ đối với tài năng nào đó.

Con trẻ yêu thích và nhìn vào sự xinh đẹp, thành công của thần tượng để cố gắng tạo động lực để bản thân phấn đấu. Đây là tác dụng tích cực của việc hâm mộ thần tượng.

Con có ước mơ gặp gỡ thần tượng là một ước mơ tuyệt vời nếu con nỗ lực trong việc tìm kiếm cơ hội học tập, giao lưu, đến những nơi mới lạ, gặp được những con người tuyệt vời. Song thật nguy hại nếu con trẻ si mê thần tượng mù quáng và trở thành “fan cuồng”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ