Thưởng thức Paris trong "Hội hè miên man"

Cập nhật, 19:11, Chủ Nhật, 29/11/2020 (GMT+7)

Ngay lời giới thiệu mở đầu cuốn sách, tác giả đã gợi ý: nếu bạn may mắn được sống ở Paris trong thời thanh xuân, thì cho dù có đi đâu trong suốt đường đời còn lại, Paris vẫn ở trong bạn, bởi Paris là một cuộc hội hè miên man.

“Hội hè miên man” của tác giả Ernest Hemingway, Phan Triều Hải dịch, NXB Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn phát hành năm 2020.
“Hội hè miên man” của tác giả Ernest Hemingway, Phan Triều Hải dịch, NXB Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn phát hành năm 2020.

“Hội hè miên man” như thu nhỏ cả Paris vào từng trang sách, người đọc sẽ cảm thấy từng hơi thở, từng góc phố của một Paris hoa lệ và xinh đẹp qua lời văn đầy mê hoặc của nhà văn vĩ đại Ernest Hemingway.

Paris của Ernest Hemingway không chỉ hiện lên với vẻ đẹp trữ tình mà còn chứa đựng cả một tuổi trẻ sôi nổi và nhiệt huyết, là những tháng ngày ông quyết định dừng nghề viết báo mà tập trung toàn bộ tâm trí vào việc viết lách sáng tác văn chương, tối về ăn cơm vợ nấu hoặc cùng vợ thưởng thức ly rượu vang rẻ tiền trong căn nhà thuê trên xưởng cưa.

“Trong quá trình viết, mỗi khi ngừng viết, tôi rất cần đọc… Tôi học được một điều rằng chớ vét sạch cái giếng nguồn của sự viết mà phải biết chừa lại một ít ở đáy khi dừng lại, để mạch nguồn làm đầy giếng lại qua đêm” (Une Génération Perdue). Bên cạnh việc kể chuyện viết văn, phong cảnh Paris luôn được Hemingway đan xen vào từng dòng chữ, Paris với mỗi sáng người giao sữa dê đến gõ cửa nhà, Paris với những người câu cá dọc bên dòng sông Seine, Paris với những ổ bánh mì thơm phức, Paris với những phòng tranh nghệ thuật và Paris với những hiệu sách lẻ tẻ những cuốn sách tiếng Anh mà chẳng ai buồn đọc…

Paris với những buổi trưa Hemingway đi dạo ở vườn hoa Luxembourge hay vào bảo tàng nghệ thuật xem tranh với cái bụng rỗng, những buổi chiều ông ngồi đàm đạo cùng những nhà văn, nhà thơ về chuyện thơ ca hay lặng yên một mình chuyên tâm sáng tác tiểu thuyết trong quán cà phê quen thuộc. Mà “thứ duy nhất làm hỏng một ngày chính là con người và nếu ta tránh được các cuộc hẹn thì mỗi ngày sẽ là vô tận. Con người luôn là nhân tố làm mất vui, trừ một vài người hiếm hoi vốn tươi trẻ như chính mùa xuân” (Một mùa xuân hụt).

“Hội hè miên man” cũng là một trong những cuốn sách được nhiều người yêu mến của Ernest Hemingway- nhà văn người Mỹ đã quá nổi tiếng với tác phẩm “Ông già và biển cả”. Nếu bạn muốn thưởng thức thủ đô xinh đẹp của nước Pháp, thì hãy tìm đọc “Hội hè miên man”. Không chỉ là cuốn hồi ký nhà văn, “Hội hè miên man” còn giống như một bữa tiệc chữ nghĩa với cách gia giảm hàm lượng và mùi vị mà chỉ Hemingway nắm được bí quyết (những công thức pha chế cooktail lừng danh cũng vậy, chỉ có thể gọi là “theo cách của Papa Hemingway”).

Bài, ảnh: LÝ AN