Tản mạn

Làm chuyến phiêu lưu khác lạ... tại nhà

Cập nhật, 11:53, Chủ Nhật, 05/04/2020 (GMT+7)

Một hôm trong những ngày bình thường, bạn tôi đề nghị chuyến phiêu lưu… tại nhà. Lịch trình di chuyển là từ phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách, có đầy đủ các bữa ăn sáng- trưa- chiều- tối, với những giờ tham quan tự do, cũng không thể thiếu mua sắm trên mạng. Tôi cợt đùa, rảnh rỗi sanh nông nỗi hở trời?

Đất nước đang trong những ngày giãn cách xã hội, Thủ tướng kêu gọi mọi người dân nhà nào ở yên nhà nấy, hạn chế ra ngoài nếu không thật cần thiết. Chuyến du lịch tại nhà thành ra rất có ý nghĩa.

Gian bếp nhỏ thường ngày “vợ tôi là số 1” vật lộn với đủ thứ các loại chi tiêu gạo muối, cá thịt… với đủ thứ các loại mùi dầu mỡ, ngột ngạt.

Tôi chỉ bước vào khi cơm- canh- cá kho- nước chấm ngon lành đã tươm tất, chỉ biết ngồi xuống ăn rồi khen chê canh mặn như kho, cá kho như nấu chè. Những ngày cùng vợ vào bếp làm cá, nấu cơm mới thấu hiểu chuẩn bị một bữa ăn không hề dễ.

Chồng nhận ra gian bếp cần câu thêm bóng đèn, gắn kệ đựng chai lọ, thảm sàn nơi chậu rửa, dọn dẹp đống đồ cũ cho bớt muỗi mòng… Đôi khi như quên sự tồn tại của gian bếp nhỏ ở ngay trong nhà mình, như quên những hạnh phúc giản đơn ấm áp từ đó.

Cứ tưởng đã tường tận cái kệ sách nhà mình, ai dè đầy bụi bặm, ngổn ngang sách cũ- sách mới- đồ lưu niệm… cần dọn lại sạch sẽ, gọn ghẽ. Những album hình cưới, gia đình lễ tết sum vầy, du lịch… lần dỡ từng trang rưng rưng kỷ niệm dắt nhau về.

Những quyển sách đi đó đi đây mua về làm kỷ niệm chất chồng lên nhau chưa từng đụng tới. Và có nhiều khám phá bất ngờ, chẳng hạn phiêu lưu cùng những lá thư. 

Tôi phát hiện xấp thư tay của cô bạn gái cũ hồi đó mà tôi xếp phẳng phiu, cẩn thận giữ luôn cả phong bì còn dán tem.

Tôi đọc lại nó, đọc mê say. Đọc đến nỗi không còn nhận ra mình trong biết bao rung động thanh xuân thật thà của cô bạn gái cũ, đọc như sợ những con chữ sắp chìm theo lớp thời gian đang lên ố vàng.

Dĩ nhiên là đọc khi vợ tôi đang mê mẩn shopping online. Dĩ nhiên, tôi cũng giấu nhẹm cảm xúc của mình- trong sáng thôi, chỉ sợ bà nhà lăn tăn không đáng- khi đọc những lá thư tình cũ, tạm gọi vậy cho nó thơ.

Nên khi vợ sà vào cùng soạn kệ sách, tôi đã cất giấu những lá thư tình cũ, giả vờ “vợ ơi cuốn sách này đặt ở đâu”, “vợ ơi em có thử đọc quyển này chưa”.

“Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” của Jonas Jonasson đó vợ. Rồi em sẽ thích, sẽ mắc cười với cụ Allan Karlson, vào ngày sinh nhật thứ 100 của mình đã quyết định trèo qua cửa sổ của nhà dưỡng lão và biến mất. Ông cụ gặp phải rắc rối lớn khi chẳng may “xách nhầm” vali 50 triệu crown của một tên tội phạm…

Cùng với những cuộc truy tìm, câu chuyện hiện tại đan xen quá khứ “hoành tráng” của cụ Allan với vai trò là một chuyên gia bom đạn phục vụ trong Thế chiến thứ hai, thời đó ông quen biết nhiều vị nguyên thủ quốc gia nữa…

Những chuyến phiêu lưu cùng trang sách ý nhị, ly kỳ không thua một bộ phim trinh thám hấp dẫn ta xem truyền hình cáp đâu.

“Mai mốt chúng ta trăm tuổi, tự nhiên biến mất với cái vali đầy tiền… thì cũng khoái lắm chứ, nhưng đừng bị ai truy đuổi he he”, ý vợ ước ao cũng trùng với ý tôi ao ước.

Chúng ta mong muốn tới 100 tuổi cuộc sống cũng khỏe mạnh, yêu đời như “con trăng rất già mà còn hào hoa, con sông rất già mà tuôn lượt là”...

Vậy nên hãy trân quý từng phút giây hạnh phúc, sức khỏe con người là trên hết. Dịch COVID- 19 đang diễn biến phức tạp, ở tại nhà là cách mà chúng ta bảo vệ mình, người thân yêu, cũng là thể hiện trách nhiệm công dân trong thời gian này. Hãy chung tay cùng đất nước ngăn chặn, đẩy lùi vi rút corona bằng cách ai ở nhà nấy.

Có thể biến mỗi ngày ở nhà của mình thành một chuyến phiêu lưu khác lạ cho gia đình, được không?

AN HƯƠNG