Kết nối phố

Nghĩ về đô thị thân thiện với trẻ em

Cập nhật, 15:05, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

Hiện nay, ở các vùng nông thôn, thậm chí tại các đô thị đang thiếu sân chơi cho trẻ em. Việc thiếu sân chơi dẫn tới nhiều hệ lụy, trẻ dành quá nhiều thời gian cho ti vi, điện thoại thông minh, trẻ em ít cơ hội chơi đùa, tiếp xúc với môi trường bên ngoài…

Trên khắp thế giới, thiết kế đô thị thân thiện với trẻ em đã và đang được phát triển. Tại Việt Nam, hiện có TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nằm trong số các thành phố thân thiện với trẻ em.

Bà Lesley Miller- Phó trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam- cho biết: Thành phố thân thiện với trẻ em là một sáng kiến thu hút 3.300 thành phố trên thế giới tham gia thực hiện.

Sáng kiến góp phần quan trọng trong việc thực hiện quyết sách, các văn bản hướng dẫn pháp luật về trẻ em và các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội có lồng ghép các vấn đề về quyền trẻ em. Bà Lesley Miller kỳ vọng ngày càng có nhiều hơn nữa các đô thị tại Việt Nam tham gia vào mạng lưới thành phố thân thiện với trẻ toàn cầu, góp phần đảm bảo cho các em quyền được chăm sóc, bảo vệ để phát triển.

Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội)- Đặng Hoa Nam chia sẻ: Chính quyền đô thị cần chú trọng việc đầu tư, quy hoạch phát triển cơ sở vật chất bảo đảm các quyền của trẻ em; khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội giải quyết các vấn đề trẻ em hợp tác công tư và vận động phát triển dịch vụ công.

Thiết nghĩ, đô thị cần có đủ sân chơi và những không gian công cộng cho trẻ em. Tuy nhiên, chỉ vậy thôi vẫn chưa đủ, cần lắm một đô thị thân thiện, an toàn để các em có thể tự đến trường và tự do, thoải mái vui chơi… Đó là điều không riêng các thành phố lớn mà các đô thị ở Vĩnh Long cũng cần hướng đến, ngay từ trong quy hoạch phát triển.

SÔNG HẬU