Câu chuyện nông thôn

Những cơ sở văn hóa ở nông thôn

Cập nhật, 16:51, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

Sau thời gian dài xây dựng nông thôn mới, đã nhận rõ những thành quả to lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn. 

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhận ra những cái chưa phù hợp trên tổng thể, hoặc có thể phù hợp ở địa phương này nhưng chưa cần thiết ở địa phương khác. Do đó, cần có sự điều chỉnh thật linh hoạt, không nên cứng nhắc áp đặt trên cả nước với cùng bộ khung tiêu chí cứng nhắc. Rõ ràng là không thực tế và khoa học.

Hai Lúa tui chỉ xin nói riêng về những cơ sở văn hóa ở địa phương. Kinh phí dành ra xây dựng để đạt tiêu chí này là không nhỏ, nhưng cần có một đánh giá khách quan là những công trình này có phát huy hết vai trò của một trung tâm văn hóa, một điểm văn hóa ở nông thôn chưa? Hơn hết là nó có đáp ứng cái nhu cầu sinh hoạt văn hóa thật sự của người dân nông thôn chưa?

Nếu có cuộc đánh giá tổng thể thì có bao nhiêu phần trăm công trình văn hóa này đáp ứng được nhu cầu thực tế? Đây là một tiêu chí áp đặt quá cứng nhắc trên cả nước. Do đó, nơi cần thì nó phát huy hiệu quả, vai trò của một trung tâm văn hóa, nơi chưa cần thì thường được đóng cửa bỏ đó, quả là rất lãng phí.

Một số địa phương có sáng kiến đưa sinh hoạt văn hóa cộng đồng vào các đình làng rất hay. Chỉ cần đầu tư bổ sung một số cơ sở hạ tầng mà không phải đầu tư xây mới hoàn toàn, vừa tiết kiệm, vừa phát huy được những giá trị truyền thống song hành cùng với nhu cầu văn hóa thời hiện đại.

Có những nơi nông thôn là vùng ven đô thị thì cũng xem lại việc có nên phối hợp xây cụm trung tâm văn hóa chung cho một số địa phương thay vì xây dựng riêng lẻ. Hoặc cũng có thể mạnh dạn đề xuất một hình thức khác nếu không có nhu cầu thực sự… Những trường hợp như thế này, cần giao quyền lại cho địa phương quyết định để có thể điều chỉnh tiêu chí sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đây chỉ là một ví dụ, trong bộ tiêu chí của trung ương vẫn còn nhiều điểm cần phải áp dụng linh động hơn. Một số bà con nông thôn cùng Hai Lúa tui nghĩ vậy, từ thực tế nhìn thấy ở địa phương mình. Trung tâm văn hóa xây xong rồi đóng cửa thì lãng phí lắm!

Hailua@.com