Sổ tay phóng viên

Nhỏ lệ trước một biểu tượng văn hóa bị thiêu rụi

Cập nhật, 08:22, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

Thật sự không thể cầm được nước mắt trước những hình ảnh ngọn lửa hầu như thiêu rụi một công trình văn hóa thuộc hàng bậc nhất nước Pháp, Châu Âu và cả thế giới.

Đoạn video dài gần 4 phút rưỡi, cận cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy trơ khung và cảnh tháp chuông sụp đổ dưới ngọn lửa, trái tim tôi như bị bóp nghẹt. Hẳn không riêng gì người dân Pháp, mà cả thế giới đang bàng hoàng cùng một nỗi buồn khủng khiếp.

Tôi nhớ lại những bài học tiếng Pháp đầu tiên mà thầy Trên dạy hồi lớp 6 và nhớ vô cùng bài học tiếng Pháp hồi cấp III, thầy Nguyễn Đình Tiến giảng về hình ảnh 32 cây cầu bắc qua dòng sông Seine thơ mộng chảy ngang TP Paris tráng lệ, có hình ảnh của Nhà thờ Đức Bà Paris như một biểu tượng văn hóa tuyệt vời của nước Pháp, ghi dấu một công trình kiến trúc độc đáo và nơi lưu giữ những giá trị di sản văn hóa nghệ thuật vô giá của thế giới.

Những tác phẩm văn học nước Pháp cũng là một trong những khởi nguồn đầu tiên để lớp học trò chúng tôi ngày ấy bắt đầu niềm đam mê văn chương và “Thằng Gù Nhà thờ Đức Bà” là một trong số đó.

“Thằng Gù Nhà thờ Đức Bà”- dịch từ nguyên bản tiếng Pháp “Notre Dame de Paris” của nhà văn Victor Hugo, khi viết lên tuyệt tác văn học này ông cũng đã mong muốn ngôi nhà thờ cổ kính tráng lệ vượt lên trên thời gian và tất cả những biến cố. Không ai nghĩ và không dám nghĩ, hôm nay lại xảy ra một biến cố lớn theo cái cách đáng buồn thế này.

Giờ đây, cả thế giới đang thảng thốt trước cảnh tượng lửa khói ngập tràn, như một nỗi buồn vô tận bao phủ lên “trái tim của nước Pháp”. Hẳn chưa ai tưởng tượng nếu một ngày Paris thiếu vắng hình ảnh của tuyệt tác kiến trúc vĩ đại này, thì thành phố sẽ trở nên như thế nào; do đó, mà tai nạn hỏa hoạn này đã tổn thương nghiêm trọng biểu tượng văn hóa của “Kinh đô ánh sáng”.

Các cơ quan chức trách sẽ điều tra nguyên nhân, nhưng thật lòng mong mỏi rằng đây chỉ là một tai nạn ngoài ý muốn; rằng nhân loại không phải chứng kiến lần thứ hai có “kẻ đốt đền Herostratus”. Vâng, chỉ là một tai nạn.

Chứng kiến sự mất mát lớn lao, nhưng có lẽ chẳng ai muốn vẫy tay thốt nên lời “Au revoir” (tạm biệt) Nhà thờ Đức Bà Paris cả, ngay lúc này đây chúng ta mong mỏi cả nước Pháp cùng với thế giới sẽ cùng nhau khôi phục lại kiệt tác vĩ đại về kiến trúc Gothic.

Như nó đã từng bị tàn phá và được hồi sinh một cách thần kỳ và huy hoàng hơn, sau khi tác phẩm “Thằng Gù Nhà thờ Đức Bà” ra đời, đã trở thành niềm cảm hứng phục hưng cho cả Paris thời bấy giờ.

NGỌC TRẢNG