Tản mạn

Ong bướm

Cập nhật, 13:46, Chủ Nhật, 17/03/2019 (GMT+7)

Đứa em đi thực tế ở Đà Lạt gửi tặng tôi tấm ảnh bắt mắt với con bướm khoác trên mình tấm áo xinh tươi. Làm tôi nhớ đến thế giới thần tiên của thiên nhiên nơi ấy đơn sơ với mảnh vườn vàng bông hoa bí, hoa mướp. Những chú bướm, chú ong vi vu trên mảnh vườn vàng hoa ấy.

Những chú bướm khoác lên mình nhiều chiếc áo choàng khác nhau. Với chú khoác lớp áo rực rỡ nhiều màu sắc, với những lớp phấn đan xen trên những lớp cánh mỏng tạo nên những màu sắc sặc sỡ.

Có cô khoác lên mình bộ áo đỏ xanh duyên dáng, bộ áo nâu đỏ tuyệt đẹp, bộ áo xanh đen lại điểm sọc vàng ngang cánh. Bướm khoác lên mình chiếc áo choàng màu nâu nhạt, bướm khoác lên mình chiếc áo với những đường diềm làm nổi bật đôi cánh.

Với những đường diềm mang đường nét riêng ở mỗi loài bướm, những đường nét chạy dài theo chiều ngang của cánh, trên cánh có những đốm nhỏ giống hệt như đôi mắt, hay có những chú bướm được điểm toàn bộ những đốm trên đôi cánh được người gọi là bướm đốm. Điểm thu hút người xem, là sự thú vị ở màu sắc khác nhau, rõ rệt của các loài bướm.

Với những hình ảnh chú bướm, chú ong và bông hoa, những nhiếp ảnh gia, những họa sĩ đã tặng những tấm hình tuyệt đẹp về loài bướm, loài hoa và những bông hoa mang nét đẹp lãng mạn bởi sự lung linh và ảo diệu.

Đẹp tuyệt mỹ, với bướm, ong mang nét đẹp mỹ miều bay lượn quanh những bông hoa đầy màu sắc và hương thơm. Khung cảnh tràn ngập sự lãng mạn, ngọt ngào với màn đuổi bắt nhau của đôi bướm.

Cảnh những cánh bướm chập chờn giữa cánh hoa, người ta trông và ví như cảnh những cặp đôi đang khiêu vũ trên khán đài lộng lẫy. Cảnh đẹp và lãng mạn thế sao không thích không ngắm cho được.

Nếu ai xưa kia đừng lấy hình ảnh bướm ong để chỉ kẻ chơi bời, ve vãn phụ nữ. Rồi cảnh những ong bướm hút mật rồi lại bay đi để lại những bông hoa héo tàn. Để bây giờ phái yếu mỗi lần vướng vào tình cảnh ấy lại bảo “đàn ông là những người ong bướm, có tính trăng hoa”.

Để những người đàn ông không phải loại ong bướm lại than với phiền và bảo khổ với phụ nữ, chẳng như: “Phụ nữ thích nghe những lời ngọt ngào, lãng mạn. Đến khi nói những lời ngọt ngào, lãng mạn dành tặng thì bảo buông lời ong bướm. Khổ thật”.

Nghĩ riêng mình ênh, giá đừng mượn hình ảnh bướm ong để chỉ những người có tính trăng hoa thì có lẽ hình ảnh bướm ong mãi mang vẹn nguyên nét đẹp lãng mạn. Mong sao đẹp mãi hình ảnh ong bướm với nét đẹp lãng mạn, chớ không “mang tính trăng hoa”!

HỮU THẮNG