Mấy ngày thôi, cho phố phường rất tết...

Cập nhật, 10:24, Thứ Tư, 23/01/2019 (GMT+7)
Thời điểm này, người người đã rủ nhau ra chợ hoa kiểng tết.
Thời điểm này, người người đã rủ nhau ra chợ hoa kiểng tết.

Chợ hoa kiểng tết được bố trí dọc kè Cổ Chiên và một số tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long hàng năm đã trở thành một điểm nhấn rất duyên cho đô thị ven sông. Theo đó, người người đến chợ hoa kiểng không chỉ để chọn mua- “rinh tết” về nhà mà còn là nơi để cùng người thân, bạn bè thưởng ngoạn, lưu lại khoảnh khắc mùa xuân mới. Mấy ngày nay, hoa kiểng… khắp nơi đang nô nức kéo về- “khai trương” điểm du xuân này.

“Mười hai tháng qua mơ một mùa này”

Mỗi năm có một “mùa tết” nên chợ hoa kiểng tết chỉ họp mỗi năm một lần. Nôn nao, ngóng chờ là tâm trạng của người bán, trong đó hầu hết là nhà vườn sau một năm vất vả nay được mang thành quả lao động của mình ra “hợp phố”, kỳ vọng một mùa “thu hoạch lớn” trong năm. Bên cạnh, mong chờ cũng là tâm trạng của người dân trong và ngoài tỉnh đến với TP Vĩnh Long bởi “thấy họp chợ hoa là thấy tết”.

Anh Lê Văn Hòa- nghệ nhân Làng nghề Mai vàng Phước Định (ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) vui vẻ: “Tôi vừa mua bán, vừa chăm sóc vườn mai hàng trăm gốc, vừa đi sửa mai liên tục trong năm nhưng tết nào cũng tham gia chợ hoa kiểng vì vui mà còn bán được nhiều”.

Được bố trí lô ở bờ kè Phường 1 và đã cho “lên hàng” từ 15 Tháng Chạp, chị Trần Thị Thu (Chợ Lách- Bến Tre) cho biết, đã cho ra chợ tết khoảng 500 chậu kiểng xanh gồm: phát tài, nguyệt quế, trúc bách hợp, cao vàng, lưỡi hổ, trang, ớt,… Đây là năm thứ 9 liên tiếp chị tham gia chợ hoa kiểng tết của Vĩnh Long và thường thì tới ngày 21 là hết hàng và chuyển qua bán hoa vạn thọ.

Theo Ban Quản lý chợ TP Vĩnh Long, chợ hoa kiểng tết của Vĩnh Long hàng năm thu hút rất đông nhà vườn, đặc biệt là các hộ từ các làng hoa, làng nghề trong và ngoài tỉnh như Làng Mai vàng Phước Định, Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), “xứ xở hoa kiểng” Chợ Lách (Bến Tre)… Chợ hoa kiểng tết nhằm tạo điều kiện cho bà con nông dân có nơi mua bán, tiêu thụ hàng hóa tự sản xuất và theo thống kê năm nay có 820 lô hoa kiểng, dưa hấu… được bố trí ven các tuyến đường thuộc Phường 1 và bờ kè Phường 2 như các năm trước.

Cụ thể, mặt hàng hoa tươi bố trí với 229 lô ven các tuyến đường Phan Bội Châu, Tô Thị Huỳnh, Lê Lai, Nguyễn Thị Út. Mai vàng, tắc trái, kiểng các loại gồm 472 lô ven đường Phan Bội Châu, Hưng Đạo Vương, Hoàng Thái Hiếu, Công viên TP Vĩnh Long, 3 Tháng 2, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Lai và bờ kè Phường 2. Riêng mặt hàng dưa hấu có 117 lô, tập trung ven các tuyến đường 30 Tháng 4, Hoàng Thái Hiếu, Hùng Vương, Nguyễn Văn Trỗi. Bên cạnh đó, sành sứ, chậu gốm được bố trí trên đường 3 Tháng 2; cải làm dưa và trái cây trang trí được bố trí trên đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Nhã.

Ngoài việc sắp xếp tạo thuận lợi cho người dân tham quan mua sắm, TP Vĩnh Long còn thực hiện cổng Chợ hoa xuân nhằm tạo điểm nhấn cho chợ hoa tết và thu hút khách tham quan.

Cũng theo Ban Quản lý chợ thành phố, bên cạnh những thuận lợi như hàng hóa được bố trí tập trung, gần sông nên thuận tiện mua bán thì cũng còn một số khó khăn như mặt bằng hoa tươi, cây tắc trái, mai vàng bị giảm lô nên không tái bố trí lại được cho bà con có biên lai lô năm 2018. Mặt khác, khách hàng tập trung về chợ hoa Phường 1 (khu vực bán hoa kiểng vẫn còn bán mai vàng); các hộ bán mai ở phía kè Phường 2 thường bị vắng khách nên khó bán…

Theo bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban Quản lý chợ TP Vĩnh Long, năm nay giảm 64 lô so năm ngoái dù số hộ đăng ký bán năm nay tăng hơn. Nguyên nhân là do điểm ở Trung tâm Thương mại Vincom (Phường 4) năm nay không bố trí lại.

Trong khi đó, nội ô Phường 1 có vài tuyến đường đang thi công; quán cà phê, khách sạn vừa đưa vào hoạt động trong năm nên không bố trí lô trên vỉa hè. Tuy nhiên, khu vực mua bán ở Công viên thành phố sẽ được bố trí như “chợ hoa kiểng thu nhỏ” thay vì chỉ là kiểng như mọi năm để tạo khu vực đó “xôm tụ” hơn.

Thắt chặt an ninh khu vực chợ

Bà Nguyễn Thị Yến Xuân cho biết thêm, nhiều năm nay việc bố trí chợ hoa kiểng tết cũng khá “đau đầu”. Có ý kiến cho rằng bố trí dọc kè Phường 1, Phường 2 gây chia cắt, bất tiện bởi đường 1 chiều. Trong khi năm nay kè sông Cổ Chiên qua Phường 9 đã hoàn thành nên có ý kiến cho rằng nên dời cả chợ hoa về phía kè qua Phường 2, Phường 9 này vì nội ô Phường 1 chật chội…

Tuy nhiên sau khi họp bàn thì cuối cùng vẫn bố trí như cũ- qua Phường 1, Phường 2. Theo bà Nguyễn Thị Yến Xuân thì nội ô Phường 1 chật nên mở rộng qua Phường 2 là tất yếu. Tuy nhiên, nếu dời hẳn chợ hoa qua phía bên kia bờ kè Phường 2, Phường 9 thì chưa hội đủ các điều kiện thuận lợi. Trong đó, khu vực kè Phường 1 “kết nối liền mạch” với chợ thành phố, quảng trường, siêu thị,… nên thuận tiện cho người dân tham quan, giải trí và mua sắm tết.

Đồng thời, việc bố trí ở Phường 1 còn góp phần tạo sự vui tươi, “khí thế tết đến xuân về” cho khu vực trung tâm nội ô… Bà Nguyễn Thị Yến Xuân cho biết thêm, thời gian mua bán các mặt hàng từ ngày 20/1- 4/2/2019 (15 tháng Chạp đến 30 tết) và “đúng ngày mới lên hàng, không lên sớm”.

Ông Nguyễn Thành Nguyên- Đội trưởng Đội Trật tự Chợ thành phố cho biết, tình hình an ninh trật tự khu vực chợ hàng năm tương đối ổn định.

Năm nay, lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho chợ gồm Công an tỉnh, Công an thành phố, công an phường, lực lượng trật tự của chợ… nên sẽ thêm chốt trực và tăng cường thắt chặt an ninh so mọi năm.

Theo đó, dự kiến sẽ đóng khoảng mười mấy chốt xung quanh các chợ trung tâm thành phố, mỗi chốt có cung cấp số điện thoại của chốt trưởng để tiện liên hệ. Bên cạnh đảm bảo an ninh như phòng móc túi, trộm cắp hoa kiểng, đảm bảo trật tự giao thông… thì công tác phòng cháy chữa cháy được đặt lên hàng đầu.

Thiết nghĩ, chợ hoa kiểng tết đã trở thành “nét tết” truyền thống của thành phố ven sông hàng chục năm nay. Cuối năm, nếu ai đó bận rộn đến quên thời gian cũng không cần cài thiết bị nhắc ngày giờ bởi “thấy họp chợ là thấy tết”, khi chợ tan là thời khắc năm mới đã rất gần. Thời điểm này, hoa, kiểng… các nơi đã rủ nhau về khoe sắc, tỏa hương. Hãy ra chợ hoa kiểng… ngay để “mang tết” về nhà.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN