Chuyện làng văn nghệ

Chuyện nhà văn Nguyên Hồng mê bóng đá

Cập nhật, 06:15, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

Người ta bảo lúc sinh thời nhà văn Nguyên Hồng là một nhà văn Việt Nam ham mê bóng đá vào diện không nhất thì nhì. Nhà thơ Nguyễn Tùng Linh là người có thời gian khá lâu gần gũi nhà văn Nguyên Hồng thời kỳ Nguyên Hồng làm Chủ tịch Hội Văn nghệ Hải Phòng có kể lại như sau:

Những năm 60 của thế kỷ trước, không có trận đấu nào diễn ra trên sân vận động Lạch Tray (Hải Phòng) mà nhà văn Nguyên Hồng bỏ qua.

Ông cắp bên mình chiếc cặp da cũ, bên trong thế nào cũng có chai rượu để vừa xem bóng đá thỉnh thoảng lại nhớp một tợp. Nếu bữa nào đội “nhà” (đội Hải Phòng) mà thua thì ông buồn đến mức tự mình “phạt” mình bỏ uống rượu ngay lúc đó cho đến cả ngày hôm sau.

Một lần, ông xem trận đấu giữa đội Nhà máy Điện Hải Phòng với Công an Hà Nội. Trận ấy, đội “nhà” thua đậm. Thế nhưng về cuối đội nhà bỗng khởi sắc dồn dập đưa bóng sang đối phương. T

rong một pha gây hấn trước khung thành Công an Hà Nội, nhà văn Nguyên Hồng hứng khởi từ khán đài A đứng vụt lên, hét to đến khản đặc cả giọng:

- Hải Phòng, tiến lên, tiến lên…

Mọi người xung quanh chắc không ai nghĩ đó là nhà văn Nguyên Hồng- tác giả của “Thời thơ ấu”, “Bỉ vỏ”… vì lúc này ông là một cổ động viên hăng hái nhất cho đội nhà.

Lại một lần khác, nhà văn Nguyên Hồng đang ở nhà tại Yên Thế (Bắc Giang) nghe ở Hà Nội có trận đấu giữa Hà Nội với đội Xi măng Hải Phòng, trong đó có cầu thủ nổi tiếng Trần Hùng tham gia.

Thế là ông không rẽ về Hải Phòng mà lao thẳng tới sân vận động Hàng Đẫy đúng vào thời điểm trận đấu vừa bắt đầu nên không còn vé.

Nhà văn liền cắp cặp lao thẳng qua cổng vào sân. Một chú bảo vệ trẻ nhanh chóng chạy tới kéo nhà văn lại. Nhanh trí nhà văn liền “tự xưng”:

- Tao là bố Trần Hùng đây!

Và chỉ trong nháy mắt, cụ Nguyên Hồng đã chỗm chệ ngồi trên khán đài. Lại một lần khác, khi nhà văn Nguyên Hồng (đang phụ trách giảng dạy lớp bồi dưỡng những người viết văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam) dẫn một tốp nhà văn trẻ ở lớp bồi dưỡng viết văn ở Quảng Bá (Hà Nội) lên Hoàng Liên Sơn đi thực tế.

Qua mấy ngày vượt rừng, leo núi, tối về họ ngủ rất say. Đêm ấy, đang nghe Đài Tiếng nói Việt Nam tường thuật bóng đá, bỗng thầy Nguyên Hồng đến phòng họ gõ cửa gọi rối rít:

- Dậy! Dậy! Các con ơi! Đội Hải Phòng thắng đội CLB Quân đội 2- 0 ở phút thứ 20 rồi!

Sáng sớm hôm sau, nhà văn Nguyên Hồng dậy sớm. Ông đi bộ hơn một cây số tới bưu điện huyện đánh một lúc 4 bức điện: một cho Thành ủy Hải Phòng, một cho Đội tuyển Hải Phòng, một cho Sở TDTT, một cho cầu thủ Trần Hùng.

Thế mới biết nhà văn Nguyên Hồng của chúng ta mê bóng đá hết mức lại còn mê cả cầu thủ tài ba cũng hết mức. Một Nguyên Hồng nhà văn nổi tiếng, một Nguyên Hồng mê bóng đá cũng… nổi tiếng.

LÊ HỒNG THIỆN