Khạc nhổ bừa bãi- thói quen cần từ bỏ

Cập nhật, 14:22, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

Lâu nay, khi đến những nơi công cộng hay chỗ đông người qua lại, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người khạc nhổ bừa bãi. Đây là thói quen xấu của một số người. Hành vi này không chỉ gây mất lịch sự, kém văn minh mà nó còn là thủ phạm phát tán mầm bệnh.

Vừa qua, lúc tôi đang điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường thì bỗng từ phía sau có chiếc xe 4 chỗ ngồi bóp kèn inh ỏi. Nghe tiếng kèn xe, tôi giảm ga nhường đường cho xe phía sau qua mặt. Khi chiếc xe 4 chỗ chạy ngang xe của tôi thì bất thình lình có người từ trong xe vô tư khạc nhổ ra bên ngoài, chẳng hề quan tâm gì đến những người đang lưu thông trên đường.

Đúng lúc đó, nước bọt văng trúng vào một người đàn ông đang chạy xe trên đường. Mặc dù, người ấy rất tức giận, nhưng ông ta đành lặng lẽ tấp xe vào bên lề đường để xử lý nước bọt dính vào người của mình…

Những người có thói quen khạc nhổ bừa bãi tưởng hành động của họ là vô hại, nhưng hành động ấy của họ ít nhiều đã ảnh hưởng không tốt đến môi trường sống. Trước hết, như chúng ta biết, có nhiều bệnh được lây truyền qua tuyến nước bọt của con người như: bệnh cảm cúm, bệnh rubella, lao phổi, bệnh viêm gan B,…

Khi một người đã mắc bệnh mà họ khạc nhổ bừa bãi ra bên ngoài môi trường, người khác đang khỏe mạnh vô tình tiếp xúc với nước bọt của người bệnh, thì nguy cơ lây truyền bệnh từ người này sang người khác là rất cao.

Kế đến, hành động tùy tiện khạc nhổ bừa bãi còn làm ảnh hưởng vẻ mỹ quan nơi công cộng, nơi có đông người thường xuyên tập trung, qua lại.

Thiết nghĩ, mọi người phải tự giác nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Chúng ta phải bỏ rác đúng nơi quy định và đặc biệt không được tùy tiện khạc nhổ bừa bãi ra bên ngoài môi trường.

Xã hội chúng ta ngày càng văn minh, lịch sự nên rất cần những người ứng xử có văn hóa. Do đó, những người có thói quen khạc nhổ bừa bãi phải có ý thức góp phần bảo vệ tốt sức khỏe của cộng đồng và bản thân mình.

NGUYỄN VĂN DÔ