Tản văn

Giàu xơ mướp

Cập nhật, 05:55, Chủ Nhật, 14/10/2018 (GMT+7)

Mở zalo ra xem, thằng bạn nó khoe hàng handmade. Trong ảnh với đôi “tình nhân” có nét mặt vui vẻ dễ thương làm sao. Đôi tình nhân được làm nguyên liệu bằng tre, đội cái nón làm từ xơ mướp.

Nghía qua tấm ảnh kế bên với chiếc túi đựng điện thoại, chiếc ví cũng được làm bằng xơ mướp. Thằng bạn có đôi tay khéo thật. Những sản phẩm đơn giản mà đẹp ghê.

Miên man nghĩ, có gì đó thu hút lạ từ trái mướp, hoa mướp và giàn mướp. Trái mướp cũng như bao loại trái khác như bầu, bí đao,… nhưng trái mướp lại đi vào sâu trong ký ức.

Những trò chơi từ xơ mướp đã gắn liền với tuổi thơ. Và đôi lúc ngồi thèm món ăn ngọt vị ấy đến nao lòng.

Còn hoa mướp không phải loại hoa xa xỉ để được cưng chiều, nâng niu. Vậy mà không ít người thích ngắm hoa mướp vàng nở với chập chờn bướm ong lượn quanh.

Hay thích thú với những trái mướp treo lủng lẳng. Giàn mướp lại trở thành kỷ niệm không bao giờ quên với người chân quê.

Nhớ giàn mướp nơi cạnh ao, tụi nhỏ chúng tôi thả đôi chân trần xuống nước chập chập, mắt nhìn những bông hoa vàng rực rỡ, tai nghe những tiếng nhạc vui tai từ những chú ong.

Thật là, người ta xem hoa bắt bướm còn em tôi thì xem hoa bắt ong bầu. Bắt được con ong bầu, nó đem đặt trên đáy thùng thiếc rồi dùng cái tô đè chú ong lại.

Chú ong cứ thế mà vang tiếng hát, tiếng hát vang to nhưng mang lại điệu buồn. Buồn nhưng không não nuột, thật khó tả tiếng hát ấy làm sao. Ngày ấy lũ trẻ chúng tôi thường có những buổi nhạc như thế.

Chợt nhớ đến thời “nghèo tơi xơ mướp”. Nơi chái bếp của những nhà trong xóm ít thì một trái nhiều thì ba bốn trái mướp khô treo trên giàn bếp.

Mỗi một giàn mướp, người ta thường chừa lại hai ba trái mướp to và đẹp cho già rồi hái xuống phơi khô. Mướp được treo ở đầu bếp để lấy hạt làm giống.

Khi nào trồng thì đem trái mướp khô xuống lắc mạnh và xé một lỗ to trên đầu trái mướp rồi trút hạt ra.

Những đứa trẻ chúng tôi lấy quả mướp đã trút hết hạt cắt làm đôi làm mỗi đứa một đôi giày mang đi tới đi lui. Thích thú vô cùng vì nó rất êm chân.

Chắc với ký ức tuổi thơ nên họ (trong đó có thằng bạn tôi) mới cho ra những sản phẩm đẹp mắt và ngộ nghĩnh làm từ xơ mướp.

Không còn “rách mướp” mà là “giàu xơ mướp”, nghe có cái gì đó không hợp lý, nhưng nó lại rất hợp lý. Bây giờ, không ít người làm giàu từ trái mướp và xơ mướp.

Mướp giờ được trồng bán thu nhập không hề ít. Và nhiều sản phẩm làm từ xơ mướp như giày, ví, những vật trang trí trong nhà,... rất đẹp.

Những thứ được làm từ nguyên liệu được xem là tầm thường nhưng có giá không rẻ chút nào. Mỗi một cái ví và đôi giày có giá hàng trăm ngàn.

MAI KHA