Nghệ sĩ Hồng Nga: Truân chuyên phận đời

Cập nhật, 15:39, Chủ Nhật, 12/08/2018 (GMT+7)

Nữ nghệ sĩ Hồng Nga là một nghệ sĩ cải lương đa tài. Lăn xả với sàn diễn gần 60 năm, trải qua bao thăng trầm cuộc đời, bà để lại dấu ấn trong lòng khán giả mến mộ bằng hàng loạt vai diễn, với đầy đủ những cung bậc cảm xúc. 

Xem nghệ sĩ Hồng Nga diễn, khán giả cứ như bị cuốn theo nhân vật mà nữ nghệ sĩ hóa thân: lúc hề thì cười như tức nước vỡ bờ, lúc đau thương lại khiến lòng người xót xa thương cảm.

Để thăng hoa được với nhiều hình tượng nhân vật, nữ nghệ sĩ đã tích lũy không ít kinh nghiệm từ hành trình làm nghề gian nan. 

Nghệ sĩ Hồng Nga l
Nghệ sĩ Hồng Nga l

Nhìn lại quãng đời đã đi qua, nghệ sĩ Hồng Nga tự nhận: “Đời tôi như phim. Từ trẻ đã vương mang nhiều nỗi khổ cực, đắng cay tình đời.

Hạnh phúc gia đình cứ đến rồi đi. Bốn lần hạnh phúc rồi tan vỡ, để lại bao vết thương lòng, bao nỗi đau chạm đáy. Tới giờ, ngày ngày tôi vẫn đi về một bóng một mình. Người thân có đó nhưng không ở cùng. Chắc số tôi nó vậy!”. 

Thuở mười tám, đôi mươi, sự truân chuyên đã bám lấy phận nữ nhi. Vì mê mải theo đuổi nghiệp sân khấu khiến nghệ sĩ Hồng Nga cứ bôn ba, lặn ngụp trong những chuỗi ngày vất vả, đói, khổ, cũng chỉ để mong chờ các vai diễn, những giây phút tỏa sáng lung linh dưới ánh đèn màu.

Lấy chồng khi còn quá trẻ, rồi niềm vui hạnh phúc gia đình chẳng được bao lâu.

Bà nói: “Nhìn về quá khứ, ngẫm phận mình, thấy rõ ràng những ngày hạnh phúc chẳng tày gang tay. Tánh tôi lại cứng rắn, thẳng tính và chẳng thích qụy lụy, thế là cứ một thân một mình mạnh mẽ gồng gánh tất cả những lo toan, vất vả mà chẳng nương nhờ được một bờ vai”.

Sau quãng đời tuổi trẻ đơn thân cố gắng theo đuổi niềm đam mê sàn diễn, một mình nuôi đàn con thơ nheo nhóc, dường như những khó khăn đó càng tạo thêm sự kiên cường mạnh mẽ cho nữ nghệ sĩ, giúp bà vững vàng trên sàn diễn, tỏa sáng với những nhân vật sân khấu.

Cách đây vài năm, khán giả quan tâm nhiều hơn đến bà với hành trình tìm con gian truân nơi phương trời xa xôi. Nhưng khi nhận được con rồi, bà vẫn không thể ở gần con, trái tim người mẹ ấy lại ôm thêm bao nỗi buồn sâu kín.

Bà tìm quên bằng các chuyến lưu diễn đó đây, bằng những chuyến từ thiện, chia sẻ phần nào với những mảnh đời khó khăn, trong đó, viện dưỡng lão nghệ sĩ là nơi bà hay lặng lẽ tới thăm để trao quà, trò chuyện, thăm hỏi các nghệ sĩ lão thành neo đơn.

Nay, tuổi càng cao, nữ nghệ sĩ càng thấm thía với cuộc đời của riêng mình. Bà tự nhủ và buộc mình học cách buông bỏ dần để vui vẻ chấp nhận cuộc sống vừa đủ ăn, không phải âu lo vất vả bon chen như trước và hạnh phúc vì sự quan tâm, yêu mến của nhiều khán giả.

Để rồi, đêm đêm, bà hay nằm suy nghĩ về những người bạn, đồng nghiệp cùng thời có hoàn cảnh khó khăn và ấp ủ dự định muốn chia sẻ một chút tình. Bà nói: “Bữa nằm buồn, tôi điện thoại cho NSND Trần Ngọc Giàu nói muốn làm show, kệ chuyện lời lỗ. Anh nghe là nhận lời liền, nói sẽ hỗ trợ hết mình.

Tôi mừng lắm. Nhưng cũng có nhiều người bảo tôi gan quá, tôi cười, nói kệ, có sao đâu, dù cũng lo... Rồi nhận được sự ủng hộ của ê kíp thực hiện chương trình, tôi cứ mạnh dạn làm. Khi tôi tự quảng cáo show của mình, nhiều khán giả ruột ủng hộ tôi, vé bán cũng nhanh.

Nhưng nói thiệt, tôi cũng rất lo, sợ khán giả đông quá, rạp Hưng Đạo đáp ứng không đủ thì sao? Tôi tính, nếu đông khán giả quá, sẽ tổ chức thêm một suất, giá vé mềm hơn.

Mà mọi người đừng lo tôi hát không nổi nha, giọng tôi còn tốt lắm. Giờ chỉ ráng giữ sức khỏe đến giờ mở màn thôi”, nghệ sĩ Hồng Nga cho biết. 

Với chương trình lần này, nữ nghệ sĩ cho biết thực hiện là để tri ân khán giả, để làm từ thiện và mừng tuổi 73 còn khỏe khoắn: “Chương trình lần này, tôi sẽ diễn 3 trích đoạn, là 3 vai diễn ấn tượng với khán giả nhất: Người mẹ thời đại, Nửa đời hương phấn và Duyên kiếp.

Ông bà mình có nói, “cọp chết để da, người chết để tiếng”, còn sức thì tôi còn hát, nhưng đã bước lên sân khấu thì phải ca sống chứ hát nhép, tôi không chịu. Mà cũng lạ, khán giả rất thích tôi đóng vai dữ, tôi cũng không hiểu... Giờ tôi sống vì khán giả, miễn khán giả thương tôi là tôi vui rồi”. 

Bà nhớ, lúc bên Mỹ, bắt tay làm một chương trình nho nhỏ, diễn cùng với NSND Diệp Lang. Lúc rao bán vé, có khán giả đặt vé là bà tự lái xe đi giao vé luôn.

Lần đó, chạy một quãng đường thật xa đi giao vé, khán giả thấy bà giao vé thì hết hồn. Bà cười cho biết, tự mình lo hết: “Thấy thương lắm, thay vì lấy 2 vé, khán giả mua luôn 10 vé, còn bảo, sao cô không nói con chạy qua cô lấy vé cho, cô đi chi xa.

Tình cảm đó làm tôi xúc động lắm”. Ở đây cũng vậy. Khi bắt tay làm chương trình Nếu có yêu tôi, là bà điện thoại báo cho khán giả thân quen: “Khán giả nghe máy hỏi tôi hát gì đó.

Tôi nói hát cải lương chớ hát gì. Rồi tôi nói nội dung hát, tên mấy trích đoạn. Đầu dây bên kia ờ ờ, rồi bảo lấy 10 vé nha. Tôi trả lời, 1 hàng ghế 12 vé không hà.

Vậy đó, khán giả ruột gật đầu cái rụp, bảo lấy luôn 1 hàng 12 vé đi”. Vì vậy, chương trình chưa diễn ra, vé đã bán gần hết rồi.

NSND Trần Ngọc Giàu cho biết: “Chương trình thực hiện vì tâm niệm, tâm huyết của chị Hồng Nga với cuộc đời, với sự nghiệp của chị, đồng thời để tri ân khán giả.

Trước khi chương trình diễn ra, chị đã tính toán sẽ cho người này bao nhiêu, người kia bao nhiêu, dù chưa biết doanh thu như thế nào. Đây là điều rất đáng quý! Chúng tôi rất ủng hộ chị, cố gắng hợp tác tổ chức để tạo ra một không gian sân khấu ấm cúng, gần gũi với công chúng yêu mến nữ nghệ sĩ.

Chương trình như một sự tổng kết trang đời năm thứ 73 của chị. Chúng tôi cũng rất mừng vì chị còn đủ sức khỏe để đứng trên sân khấu và nồng nhiệt với nghề.

Qua chương trình, chúng tôi cũng mong muốn, trên sân khấu vai diễn của chị là những bài học dành cho các nghệ sĩ trẻ học nghề.

Hy vọng, ngoài lượng khán giả ruột thịt của chị Hồng Nga, sẽ có nhiều bạn trẻ, nghệ sĩ trẻ nên đến xem để có sự chiêm nghiệm về nghề cho riêng mình”.

Trên sân khấu, khi nữ nghệ sĩ hóa thân vào các vai diễn trên sân khấu, người xem dễ dàng cảm nhận các vai diễn ấy đã không đơn thuần chỉ là những vai, nhân vật của tác giả, đạo diễn sáng tạo nữa, mà dường như chất đầy những tâm sự riêng tư nghệ sĩ Hồng Nga gửi gắm.

Trong từng vai diễn, dường như bà luôn cộng thêm cuộc đời, cuộc sống riêng tư của mình vào đó để thăng hoa.

Bà tâm sự: “Bây giờ tôi không sợ chết. Tôi cố gắng tập buông bỏ nhiều để cuộc sống của mình được thanh thản, nhẹ nhàng hơn và khi còn khỏe, tôi sẽ tiếp tục hát phục vụ khán giả thân thương”.

Theo SGGPO