Tản mạn

Thời hoa

Cập nhật, 05:24, Chủ Nhật, 08/07/2018 (GMT+7)

Những bước chân thong thả dạo chơi quanh vườn dọc những hàng thanh long đang trổ bông. Tặng mình một chút riêng tư lãng mạn, tôi ngắm nghía những bông thanh long đang khoe sắc trắng thu hút lũ bướm ong. Hoa nở trắng đẹp như hoa quỳnh.

Dù là quá trình thay đổi cách phát âm cùng một ngôn ngữ do sự phân hóa về vị trí địa lý hay vì kỵ húy nên nảy sinh nhiều cách gọi không giống nhau thì chỉ khác nhau về cách gọi mà thôi. Vậy mà nhiều người có cách nhìn và cảm nhận khác nhau giữa bông và hoa.

Bông mang nét đẹp dịu dàng, bông mang vẻ đẹp mộc mạc chân quê. Bông khi tặng những thức ăn ngon, dược liệu quý. Chẳng như bông so đũa, bông sen, bông súng, bông lúa,…

Và trong cách nói của người mộc mạc bao giờ cũng vậy. Cũng gọi bông này, bông kia chớ không gọi là hoa. Họ xem hoa như một mỹ từ vậy.

Với họ, hoa có cuộc sống tàn vàng tán tía. Hoa đẹp sững sờ với sắc màu hực hỡ, vương giả nằm trong các tiệm hoa sang trọng, như những ngày phồn vinh nhất trong đời.

Chẳng như hoa ly, hoa anh đào, hoa tulip,… Hoa mang nét đẹp lộng lẫy, với chức năng làm đẹp.

Hoa khi tặng vẻ đẹp cho người, hoa khi nói hộ lời trái tim của chàng đến nàng. Đôi lúc không có sự phân biệt, bông với hoa trở thành một- “bông hoa”.

Bông hoa- vậy mà hay. Không có sự so sánh, phân biệt, đề huề như nhau. Cứ gọi vậy và thể hiện ở cách sống cho gần gũi nhau hơn.

Hay gái thành và gái quê chỉ vì hoàn cảnh và điều kiện khác nhau nên tạo nên những cái duyên và nét đẹp riêng ấy. Mà rạch ròi chi, phân biệt chi, cũng cùng phận gái.

Gái quê và gái thành đều tươi đẹp như một bông hoa. Luôn tràn trề sức sống và tỏa hương thơm ngát. Đôi khi bông hay hoa cũng có lúc gặp phải gió táp mưa sa.

Và thời con gái như một bông hoa sớm rực rỡ rồi lại vội tàn. Nên trong giây phút huy hoàng bông hoa có quyền phô bày sắc hoa lộng lẫy để thu hút lũ bướm ong.

Hoa nở thì hoa đâu bướm đấy đến khi hoa tàn nhụy rữa thì... Thời gian là hữu hạn mà và hạnh phúc không phụ thuộc vào việc mình là ai, mình giàu hay nghèo, mình đã có gì trong tay mà hạnh phúc tùy thuộc vào những gì mình đang nghĩ.

Trong giai đoạn thời hoa người con gái, người con gái thích lãng mạn như hoa trong gương, trăng dưới nước vậy.

Thích cuộc sống mơ mộng xa xôi để rồi bao người mơ hoa đi qua. Đừng để lênh đênh trong cánh hoa tàn, hãy tự bắt lấy hạnh phúc cho riêng mình để thời hoa thêm sắc thêm nồng.

Bài, ảnh: MAI KHA