Khu di tích lịch sử Ba Hòn gắn liền với tên gọi "chị Sứ"

Cập nhật, 19:15, Thứ Hai, 16/07/2018 (GMT+7)

Khu di tích lịch sử Ba Hòn (Hòn Đất, Hòn Me, Hòn Quéo) thuộc xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1989.

Phiên bản cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa trên Hòn Me.
Phiên bản cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa trên Hòn Me.

Địa danh Ba Hòn còn gắn liền với tên tuổi nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Phan Thị Ràng, nhân vật được Nhà văn Anh Đức miêu tả qua tác phẩm văn học nổi tiếng “Hòn Đất” với tên gọi chị Sứ.

Những năm gần đây, tỉnh Kiên Giang đã đầu tư, tôn tạo và mở rộng Khu di tích lịch sử Ba Hòn, biến nơi đây trở thành địa điểm hành hương về nguồn của nhiều cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và trở thành điểm du lịch khá nổi tiếng.

Trong sổ lưu niệm còn ghi lại cảm tưởng của nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhân sự kiện kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Ba Hòn: “Tôi xúc động, bồi hồi và tưởng nhớ sâu sắc đồng bào, đồng chí và những đồng đội của tôi đã sát cánh cùng nhau chiến đấu và đã anh dũng hy sinh.

Tôi chân thành cảm ơn đồng chí, đồng bào đã giúp đỡ, bảo vệ tôi, nhất là lúc tôi bị thương để tôi sống và có được ngày hôm nay”.

Du khách tham quan hiện vật, hình ảnh tại Nhà trưng bày chứng tích chiến tranh Hòn Me.
Du khách tham quan hiện vật, hình ảnh tại Nhà trưng bày chứng tích chiến tranh Hòn Me.

Khu di tích lịch sử Ba Hòn có nhiều công trình được xây dựng, tôn tạo. Dưới chân Hòn Đất đi từ ngoài vào là cổng chào, sân bãi, nhà tưởng niệm, khu trưng bày hiện vật, bức phù điêu, tượng đài chiến thắng, đường vòng…

Bên kia Hòn Me, khu trưng bày chứng tích chiến tranh có các hiện vật như xác máy bay A.37, trực thăng, xe tăng M.47, pháo 105 li, vỏ bom, súng cối và nhiều loại khí tài, quân dụng khác của địch sử dụng tại vùng đất này.

Đặc biệt, tại đây còn tiếp nhận từ đảo Trường Sa đá chủ quyền và cây bàng trái vuông; trên đỉnh Hòn Me còn có một phiên bản cột mốc chủ quyền của quần đảo Trường Sa do Bộ Tư lệnh Hải quân thiết kế, xây dựng.

Gần đó là Hòn Quéo, hòn nhỏ nhất trong 3 hòn nhưng là danh thắng khá đẹp, vươn mình hướng ra biển. Ở giữa Hòn Quéo có ngôi Kỳ Viên Tự (chùa Hòn Quéo), mỗi ngày chào đón hàng trăm lượt du khách đến tham quan, cúng viếng. Được biết, hằng năm, Khu di tích lịch sử Ba Hòn đón trên 90.000 lượt khách đến tham quan.

Vào mùng 9 tháng Giêng (âm lịch) hằng năm có hàng chục ngàn người trong và ngoài tỉnh Kiên Giang tề tựu về Hòn Đất dự lễ giỗ nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Phan Thị Ràng.

Cùng với thời gian, ngày này đã trở thành mùa lễ hội với những sinh hoạt văn hoá cộng đồng, các hoạt động thể thao, giải trí và du lịch của người dân Hòn Đất./.

Theo Báo Cà Mau