Hạnh phúc trong tim ta

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Hôm nay (20/3)- Ngày Quốc tế Hạnh phúc truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc. Với những chia sẻ của các nhân vật trong bài viết này thì hạnh phúc thật bình dị, giản đơn, nó chẳng ở đâu xa mà luôn hiện hữu từ những điều gần gũi nhất.

Nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang Đỗ Thị Năm (71 tuổi, ấp Mỹ Thạnh A, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn): Cầu mong đất nước mình luôn được thanh bình, hạnh phúc

Trong kháng chiến chống Mỹ, “thiếu nữ 16” Năm Thắng đã tham gia giao liên ở xã Lục Sĩ Thành. Khi mang thai đứa con đầu lòng thì cô bị địch bắt đưa về giam tại nhà tù Vĩnh Long.

Người mẹ sinh con trong tù, ròng rã 1 năm chịu biết bao đòn roi tra tấn dã man của địch. Đến khi ra tù, thì cô nghe tin chồng mình hy sinh. Người mẹ trẻ gan dạ gạt nước mắt, bồng con thơ theo cách mạng.

Trên đoạn sông Trà Ôn những năm kháng chiến chống Mỹ, đầy rẫy đồn bót địch, cô cầm lái chiếc ghe 2 tấn không mui, bỏ đứa con nhỏ trong khoang, xuất sắc hoàn thành biết bao chuyến hàng nặng vũ khí, lập nhiều chiến công xuất sắc. Năm 1978, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng “Anh hùng lực lượng vũ trang”.

Bên cù lao Mây nổi tiếng cây lành trái ngọt, cô sống vui bên vườn bưởi xanh mát. Cuối tuần, gia đình con trai duy nhất của cô về chơi, sum họp. Tiếng hai cháu nội cười nói rôm rả. Cô cười phúc hậu: “Cô cầu mong đất nước mình luôn được thanh bình như thế này, thấy thật bình yên và hạnh phúc lắm!”

Bác Nguyễn Văn Cả (68 tuổi, thương binh 3/4, Phường 2- TP Vĩnh Long): Hạnh phúc trong hòa bình

Tay nâng niu tấm bằng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” Huỳnh Thị Diên, bác Cả xúc động khi “bà nội của tôi đã vinh dự được truy tặng danh hiệu cao quý này”.

Quê bác ở tỉnh Quảng Nam- vùng đất kiên cường trong 2 cuộc kháng chiến. Cha bác hy sinh trong kháng chiến chống Pháp lúc bác vừa tròn 3 tuổi.

Chú ruột của bác cũng hy sinh. Mẹ bị bệnh mất, bà nội nuôi bác lớn khôn. Năm 1966, khi bà mất thì bác cũng thoát ly gia đình vào Nam kháng chiến. Trong trận đánh yếu khu Thầy Phó (xã Hựu Thành- Trà Ôn), bác Cả bị thương ở vùng bụng.

Thế hệ hôm nay được hưởng hạnh phúc trong hòa bình đừng quên sự hy sinh máu xương của các anh hùng liệt sĩ cùng những người mẹ bất tử của quê hương.

Em Văn Phương Thúy (Phường 8- TP Vĩnh Long): Hạnh phúc trong ta

Riêng tôi, tôi thấy mình dễ hạnh phúc lắm, vì tất cả mọi thứ trên đời đều do chính thái độ của mình quyết định.

Hạnh phúc khi được mở mắt ra mỗi ngày, nhìn những người thân yêu bên cạnh khỏe mạnh, vui vẻ; hạnh phúc khi được ăn món ngon do bàn tay chăm chút của mẹ; hạnh phúc khi bắt gặp điều gì đó gợi nhắc ký ức đẹp đã qua như chiều được đi thả diều, ăn cây kem khi trời nóng...

Cuộc sống có nhiều điều hạnh phúc ngay bên cạnh mà đôi khi mình đặt ra chuẩn xa quá rồi mải miết chạy theo mà quên đi những điều gần gũi hàng ngày.

Em Nguyễn Gia Bảo Khánh (Lớp 12 Văn- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm): Hạnh phúc là dung hòa

Theo em hạnh phúc nghĩa là dung hòa, bất cứ cái gì đạt đến được thái cực dung hòa cũng sẽ mang lại cho tâm con người sự vô tư và yên ả. Như dung hòa công việc và tận hưởng, tình yêu và tình bạn.

Dung hòa là một trạng thái rất đẹp, đó là sự toàn mỹ của sự vật, nó mang đến cho con người sự bình yên và vô tư, vô lo. Và cũng từ vô tư, vô lo mà con người mới có thể cảm nhận hạnh phúc.

Hạnh phúc nằm ở cách cảm nhận chứ không phải ở bản chất sự việc, điều cần thiết là ta phải có một tâm hồn đủ độ lắng và độ sâu. Tất cả xuất phát từ sự dung hòa.

Bạn Phạm Hoàng Nguyên (TP Hồ Chí Minh): Hạnh phúc là cảm giác đong đầy chính mình

Hãy tưởng tượng bạn là một cái ly. Và mức độ hạnh phúc của bạn được đo bằng số nước trong ly đó. Nếu bạn đong đầy chiếc ly, bạn sẽ hạnh phúc. Ngược lại nếu bạn tiêu hao nước của mình quá nhiều, bạn sẽ mất hạnh phúc.

Nhìn xung quanh mình, bạn sẽ thấy có người hạnh phúc, có người thì không. Cùng một chuyện xảy ra, có người khó chịu, có người lại bình thản đón nhận. Đó là vì mức nước và sức chứa của ly nước mỗi người khác nhau.

Với cùng một lượng muối, ly nước cạn sẽ dễ mặn hơn một ly nước đầy. Hạnh phúc hay khổ đau cũng thế.

Để làm đầy ly nước, bạn hãy học cách biết ơn và trân trọng cuộc sống này. Tôi từng bị tai nạn té xe khiến 2 chân không đi được trong một khoảng thời gian dài. Và nhờ đó, mình rất biết ơn và trân quý đôi chân của mình lúc khỏe mạnh.

Bạn cũng vậy, bạn đang rất hạnh phúc khi có được đầy đủ sức khỏe, cơm ăn áo mặc mỗi ngày. Mỗi lần bạn bị đau bệnh, bạn sẽ mất hạnh phúc và mong ước mau hết bệnh. Thế nhưng khi khỏe rồi, bạn vẫn không hạnh phúc vì bạn không biết cách cảm nhận sự sống này.

Mỗi lần tôi không vui hay thiếu hạnh phúc, chỉ cần ra trước gió để từng cơn gió mát rượi vào mặt; hay uống một ly nước, ngắm hoa lá, trời mây, mình sẽ được hạnh phúc ngay.

Em Trịnh Trúc Ngân (Đại học Cần Thơ): Hạnh phúc là những điều bình dị

Hạnh phúc luôn rất giản đơn. Nếu ước mơ được trở thành hiện thực thì không còn gì hạnh phúc hơn nữa.

Nhưng nếu hiện thực ấy không giống như mình đã từng ấp ủ và nuôi dưỡng hy vọng thì tôi cũng không nghĩ rằng mình không hạnh phúc. Bởi vì bản thân khi được sống và mơ ước đã là hạnh phúc hơn nhiều người rồi.

Đối với tôi, hạnh phúc là những gì mình đang có. Đó là yêu thích công việc mình đang làm, được sống là chính mình, dù trong mọi hoàn cảnh vẫn có suy nghĩ lạc quan, tin tưởng vào nhân quả. Và nhất là người thân yêu của tôi vẫn luôn mạnh khỏe, yên bình và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Tôi nghĩ hạnh phúc là những điều bình dị mình đang có. Điều này không phải tôi muốn dừng chân lại, bằng lòng với thực tại mà đó chính là nguồn năng lượng cho tôi nỗ lực mỗi ngày.

Anh Trần Văn Lưỡng (xã Long Mỹ- Mang Thít): Hạnh phúc khi con tiến bộ mỗi ngày

Con gái út của anh- Trần Đoàn Ánh Hân (7 tuổi) bị hội chứng Down, nói chưa rành, chỉ tay và ú ớ suốt. Ba mẹ chăm quen mà có khi còn hổng hiểu con muốn gì. Anh đưa con đi học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh, nhờ vậy con biết được nhiều hơn.

“Vui con biết vỗ tay, biết nghe hiểu chút chút, biết gật đầu nói cám ơn, biết kêu ba ba, mẹ mẹ,… Nhìn con biết nhận thức tiến bộ từng chút một, con cười, với tôi cũng là hạnh phúc!”

SÔNG TRĂNG (thực hiện)