Tản mạn rau cỏ dại

Cập nhật, 14:12, Chủ Nhật, 10/12/2017 (GMT+7)

Không biết tự bao giờ, rau cỏ dại đã trở thành những món ăn không thể thiếu của người dân miền Tây. So sánh đến mức “Ăn cơm không rau như nhà giàu chết không kèn trống”.

Vì vậy chỉ một ngày mâm cơm thiếu bóng cọng rau là đã thèm rồi. Miền Tây được xem là thiên đường của các loài rau dại. Miền sông nước phong phú với nhiều loại rau cỏ ngon và lạ.

Ai qua miền Tây một lần dừng lại đôi mươi phút thưởng thức món ăn đặc sản bún cá, tô bún với nhiều loại rau cỏ như bông điên điển, rau nhút, kèo nèo, rau muống...
Ai qua miền Tây một lần dừng lại đôi mươi phút thưởng thức món ăn đặc sản bún cá, tô bún với nhiều loại rau cỏ như bông điên điển, rau nhút, kèo nèo, rau muống...

Có nhiều cách gọi và được phân loại. Rau- thân cỏ. Những cây thân cỏ mang những cái tên mộc mạc làm nhắc nhớ một thời bên mẹ với cuộc sống thanh bình bên tô canh tập tàng.

Cuộc sống càng bộn bề người ta càng lưu luyến thời bên cây cầu ao đu đưa đôi chân trần hay cầm chiếc gáo dừa uống từng ngụm nước mát… Lúc ấy họ muốn trở về với cuộc sống thanh bình, yên ả nhất đời họ.

Tô canh tập tàng với những cọng rau xanh mơn mởn, mang vị ngọt bùi, thơm đặc trưng. Ai là dân đồng bằng mà chưa ăn tô canh tập tàng với những cọng rau dền, rau má, rau sam đất, rau cải trời…?

Đây là những loại rau dại mọc ở bờ ở bụi quanh vườn nhà. Tô canh gợi nhớ những lúc bầu trời ở phía Đông bắt đầu hửng sáng, mẹ lum khum ngoài bờ ao hái rau.

Rau- bông. Trong nồi lẩu, nồi canh chua ngon ngọt không thể thiếu những loại bông gắn với vùng sông nước.

Với những loại bông thường bắt gặp trong bữa ăn như bông súng, bông so đũa, bông điên điển, bông bí… đủ vị từ ngọt giòn đến nhẫn đắng.

Rau cỏ dại mọc ở bờ bụi tặng người dân miền Tây những món ăn không tốn tiền mua.

Những thứ rẻ và bình thường, dân dã nay không còn là món ăn của “con nhà nghèo” mà nay đã trở thành một trong những món ăn đặc sản “nằm sang trọng” ở nhà hàng.

“Đói ăn rau, đau uống thuốc”- vì hầu hết các loại rau đều có công dụng trị bệnh riêng. Chắc vì thế những loại rau cỏ dại được nhiều người ưa chuộng.

Giờ rau cỏ được trồng và bán ở chợ. Mong những cọng rau trồng được tưới, bón, chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn được đưa vào chợ như “người đã từng hứa” để rau cỏ mang đúng công dụng của rau cỏ!

Bài, ảnh: MAI KHA