Ghi chép

Cảm nhận chuyến đi thực tế sáng tác tại Hòn Đốc

Cập nhật, 06:07, Thứ Bảy, 02/12/2017 (GMT+7)

Chiếc xe đò khởi hành từ lúc 1 giờ đêm 11/10/2017, chở trên 30 anh chị em văn nghệ sĩ gồm nhiều chuyên ngành: văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu, múa,… thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, đi thực tế sáng tác trong 7 ngày tại đảo Hòn Đốc (còn gọi là đảo Hải Tặc) thuộc xã Tiên Hải (TX Hà Tiên- Kiên Giang).

Tranh: TRẦN VĂN CHIẾN (TP Vĩnh Long)

Từ TP Vĩnh Long, sau hơn 6 giờ đồng hồ thì đến TX Hà Tiên. Cả đoàn tạm dừng, ăn uống, nghỉ ngơi… sau chuyến hành trình đường dài.

Đúng 8 giờ 45 phút, chiếc tàu cao tốc Hương Xưa 3 rời bến, chở anh chị em văn nghệ sĩ ra đảo. Tàu lướt sóng lao nhanh trên biển cả mênh mông.

Những hòn đảo to, nhỏ đứng soi mình cùng nước biển trong xanh, hiện ra trước mắt. Từng đàn hải âu chao lượn giữa trời biển bao la, như bức tranh tuyệt mỹ, làm say đắm lòng người, càng thêm yêu biển, đảo.

Gần một giờ hành trình, tàu cập bến đảo Hòn Đốc. Thành viên trong đoàn ai cũng nôn nao trong lòng chờ được đặt chân lên đảo. Niềm vui của mỗi người như được nhân lên…

Các chiến sĩ Trạm Ra đa 625 ra tận bến tàu đón đoàn và đưa về trạm Ra đa.

Ở đây, Trưởng Trạm Ra đa 625 Lê Văn Hiện cùng các chiến sĩ tiếp đón đoàn, sắp xếp, bố trí nơi ăn, chốn ở… tạo điều kiện tốt nhất cho từng thành viên trong đoàn tác nghiệp ở đảo.

Trong thời gian ở đây, các chiến sĩ ở Trạm Ra đa 625 phải thức khuya, dậy sớm lo cho đoàn ngày 3 bữa cơm… xem từng thành viên trong đoàn như người thân của mình, khiến ai cũng cảm động và vô cùng quý mến.

Đây cũng là tình cảm yêu thương của các chiến sĩ Trạm Ra đa 625 dành cho anh chị em trong đoàn có thêm niềm vui, tinh thần và nghị lực, để cho chuyến đi thực tế sáng tác đạt hiệu quả cao nhất, hoàn thành nhiệm vụ mà Ban lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long đặt ra.

Những ngày đi thực tế sáng tác ở đây, các anh chị em văn nghệ sĩ được UBND xã Tiên Hải, các ban ngành cùng với nhân dân, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt để anh, chị, em văn nghệ sĩ hoàn thành tốt tác phẩm của mình.

Điều đặc biệt, đáng mừng hơn nữa là đoàn được anh Nguyễn Trung Việt, đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòn Đốc cùng các chiến sĩ tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện tốt để anh chị em văn nghệ sĩ tiếp xúc tìm hiểu đời tư, đời lính, công việc, đời sống, sinh hoạt hàng ngày, tuần tra bảo vệ cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, giữ bình yên biển đảo… của từng chiến sĩ biên phòng ở đây.

Từ đó, các anh chị em văn nghệ sĩ có được nhiều hình ảnh, bài viết… đạt chất lượng cao về các chiến sĩ, nhân dân nói chung và chiến sĩ Biên phòng trên đảo Hòn Đốc nói riêng.

Tính từ ngày 11- 16/10/2017, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, anh chị em văn nghệ sĩ của các chuyên ngành luôn tích cực không quản nắng mưa đi thực tế khắp nơi trên đảo để sáng tác phục vụ triển lãm.

Với tinh thần trách nhiệm cao, trong thời gian ngắn, anh chị em văn nghệ sĩ ở các chuyên ngành bước đầu đã hoàn thành hơn 200 tranh, ảnh trong đó có mỹ thuật, hàng chục bài viết có cả thơ, nhiều bài sáng tác cổ nhạc, tân nhạc, kịch ngắn,…

Được sự giúp đỡ của các chiến sĩ Trạm Ra đa 625, lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật, anh chị em văn nghệ sĩ đã hoàn tất việc in ấn bài viết, tranh, ảnh trong ngày 15/10/2017, từ máy móc thiết bị do hội mang theo.

Sáng 16/10/2017, cả đoàn vận chuyển tranh, ảnh băng rôn… cùng các thiết bị dụng cụ khác phục vụ cho triển lãm tại sân UBND xã Tiên Hải, cách chỗ đoàn ở gần 3km. Bằng sự nỗ lực của lãnh đạo hội, anh chị em văn nghệ sĩ đã hoàn tất việc treo tranh, ảnh, bài viết… trong buổi sáng.

Đúng 18 giờ 30 phút, ngày 16/10/2017 là khai mạc triển lãm, kết hợp biểu diễn văn nghệ tân nhạc, cổ nhạc, kịch ngắn, thơ,… đồng thời giới thiệu các tác phẩm mới sáng tác đến chiến sĩ, nhân dân trên đảo Hòn Đốc.

Trong lễ khai mạc triển lãm, có khoảng trên 400 người gồm lãnh đạo các ban ngành của xã Tiên Hải, các chiến sĩ Trạm Ra đa 625, chiến sĩ đồn biên phòng và đông đảo người dân đến xem tranh, thưởng thức chương trình văn nghệ.

Cuộc triển lãm tranh, ảnh, bài viết, thơ… biểu diễn văn nghệ ca nhạc, ca cổ, kịch ngắn, đọc thơ có kết hợp giao lưu với các chiến sĩ, chính quyền và nhân dân trên xã Tiên Hải và các hoạt động trên được đông đảo các chiến sĩ, chính quyền, nhân dân xã Tiên Hải hết lời khen ngợi là món ăn tinh thần vô cùng bổ ích mà anh, chị, em văn nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long trao tặng. Qua đó, tình cảm của nhân dân và các chiến sĩ ngày càng gắn bó hơn.

Sáng 17/10/2017, anh chị em văn nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Long rời xã Tiên Hải, kết thúc chuyến đi thực tế sáng tác tại đảo Hòn Đốc.

Một chuyến đi thành công ngoài mong đợi, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng chính quyền, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Hòn Đốc.

Trước lúc chia tay, đoàn hân hạnh được anh Lê Văn Hiện- Trưởng trạm Ra đa 625, anh Nguyễn Trung Việt- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòn Đốc cùng đông đảo các chiến sĩ và nhân dân ra tận bến tàu đưa tiễn. Những cái ôm nồng ấm đầy cảm xúc. Nhiều đôi mắt đỏ hoe, rươm rướm lệ.

Những bàn tay vẫy mãi, đến khi tàu rời bến xa dần. Bao hình ảnh, tình cảm nồng thắm của chính quyền, chiến sĩ và nhân dân xã Tiên Hải dành cho sẽ mãi ghi khắc trong lòng anh chị em văn nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long.

LÊ VĂN KHÔI (TP Vĩnh Long)