Khóc, cười cùng "Nắng"

Cập nhật, 15:03, Thứ Tư, 31/08/2016 (GMT+7)

Nắng không phải dự án phim “bom tấn”, cũng không phải bộ phim được PR đình đám. Chỉ có thể coi bộ phim như một hạt mầm được ươm trồng tử tế, để rồi khi những chồi biếc nhú lên, nó đủ sức vươn cao.

Nắng là câu chuyện dung dị, có thể bắt gặp đâu đó giữa đời thường này bởi tình mẹ có bao giờ thôi hết bao la, ngay cả với Mưa (Thu Trang) - một người mẹ thiểu năng trí tuệ. Một số ý kiến cho rằng, Nắng gợi nhớ đến bộ phim Điều kỳ diệu trong phòng giam số 7 (Miracle in Cell No.7) nhưng cá nhân người viết lại cho rằng, bộ phim đậm chất Việt Nam. Vì thế, sự đối sánh kia rõ ràng không cần thiết và không nên, Nắng đủ sức để đứng độc lập.

Nắng xoay quanh tình mẫu tử đầy xúc động của hai mẹ con Nắng (Kim Thư thủ vai) và Mưa (Thu Trang)
Nắng xoay quanh tình mẫu tử đầy xúc động của hai mẹ con Nắng (Kim Thư thủ vai) và Mưa (Thu Trang)

Câu chuyện của Nắng được tóm gọn trong vài dòng ngắn ngủi: một bà mẹ thiểu năng làm nghề bán vé số, lượm ve chai nuôi cô con gái (kết quả của một lần bị cưỡng bức) sống qua ngày bằng tình yêu thương bao la.

Tình yêu thương ấy còn được lan tỏa sang những người không quen biết, để rồi một ngày khi vướng vào vòng lao lý, người mẹ ấy đã được biết bao cánh tay dang ra giúp đỡ.

Điểm sáng của Nắng chính là diễn viên nhí Kim Thư - vai Nắng. Ít ai biết rằng, cô bé 5 tuổi chưa biết hết mặt chữ, chưa thể thuộc thoại và được mẹ đọc cho từng câu mỗi khi diễn; nhưng thật lạ lùng, cô bé cứ nhập vai giống như hơi thở của mình.

Cô bé sún răng với những câu thoại “như cụ non” ấy có thể làm khán giả cười nghiêng ngả, thậm chí choáng ngợp vì độ “ranh ma”, nhưng lập tức có thể khiến mọi người nghẹn khóc vì lòng hiếu thảo.

Cao trào nhất của bộ phim khi cô bé quỳ lạy giữa pháp trường vừa mếu máo khóc vừa thiết tha xin tha tội cho mẹ. 

Điểm sáng của Nắng chính là diễn viên nhí Kim Thư
Điểm sáng của Nắng chính là diễn viên nhí Kim Thư

Màn trình diễn xuất thần của Kim Thư còn được tôn lên bởi sự đồng đều về mặt cảm xúc, diễn xuất của dàn diễn viên. Thu Trang thoát khỏi bóng dáng của một “hoa hậu hài” để vào vai bà mẹ thiểu năng, khuôn mặt ngơ ngác, cử chỉ ngờ nghệch nhưng ánh mắt lúc nào cũng toát lên tình yêu vô bờ bến.

Trấn Thành diễn xuất khá tiết chế để vào một vai diễn đời hơn, đủ làm khán giả cười mà không phản cảm. Và còn đó là những Hoài Linh, NSƯT Kim Xuân, Lan Ngọc, Kiều Minh Tuấn... mỗi người chỉ xuất hiện ngắn ngủi nhưng đầy số phận. 

Thu Trang thoát khỏi bóng dáng của một ’’hoa hậu hài’’ để vào vai bà mẹ thiểu năng
Thu Trang thoát khỏi bóng dáng của một ’’hoa hậu hài’’ để vào vai bà mẹ thiểu năng

 

Trấn Thành diễn xuất khá tiết chế để vào một vai diễn đời hơn
Trấn Thành diễn xuất khá tiết chế để vào một vai diễn đời hơn

 

Hoài Linh trong phim Nắng
Hoài Linh trong phim Nắng

Sở dĩ Nắng dễ chạm đến trái tim đồng cảm nơi khán giả bởi sự dung dị từ kịch bản câu chuyện, từng góc máy khung hình cho đến lời thoại.

Bộ phim có đường dây kịch bản tương đối chắc chắn với những sự đan cài khéo léo để toát lên tính cách từng nhân vật dù chính hay phụ.

Dĩ nhiên, chưa thể coi Nắng là một tác phẩm hoàn hảo và có lẽ cũng không nên gọi bộ phim là “bom tấn”.

Nắng sẽ thật sự khiến khán giả phải đau đáu hơn nếu tiết chế phần nào các phân cảnh có yếu tố hài hước để tập trung nhiều hơn cho trường đoạn cao trào, đặc biệt khi mẹ Mưa bị bắt vì tội buôn bán ma túy.

Đoạn chuyển một số phân cảnh còn vụn vặt, đôi khi vội vã, nhất là trong tiến trình phá vụ trọng án này.

Có lẽ, nếu thêm một nốt thăng ở phân đoạn kịch tính, phim sẽ đẩy đưa khán giả đến với những cung bậc cảm xúc hơn.

Theo SGGPO