Tầm nhìn mới trong nông nghiệp

Cập nhật, 09:18, Thứ Năm, 02/12/2021 (GMT+7)

Đây là sáng kiến bao trùm diễn đàn: “Chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp”, do Bộ Nông nghiệp- PTNT, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức trực tuyến mới đây.

Tại nhiều diễn đàn, nhiều ý kiến đánh giá Việt Nam đã thể hiện cam kết đáng kể trong việc thúc đẩy con đường tăng trưởng bền vững và nỗ lực cả về thích ứng và giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu.

Chuyên gia WB cho rằng, Việt Nam hiện đã đi được một nửa trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp, có sự dịch chuyển từ định hướng sản xuất sơ cấp sang định hướng thị trường, dịch chuyển cách thức sản xuất và thể chế... Song, quá trình chuyển đổi đang đối mặt với những thách thức. Một số khoảng trống hay hạn chế cần được khắc phục như: chênh lệch về thu nhập, năng lực lao động giữa nông thôn và thành thị; bất cập về hiệu quả sản xuất dựa trên thâm canh nhiều hơn là chú trọng đến đảm bảo hiệu suất, thúc đẩy giá trị gia tăng; an toàn sinh học sức khỏe động vật, sức khỏe công cộng vẫn còn hạn chế.

Vì vậy, để đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững, việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng nông nghiệp mới trở thành một yêu cầu cấp thiết. Nhiều cơ hội và thách thức mới đan xen, vì thế cũng cần phải có những chủ trương và chính sách mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan, dự thảo chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ xây dựng. Mục tiêu đề ra là cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, được thiết kế xoay quanh ba trụ cột: “Nông nghiệp sinh thái”, “Nông thôn hiện đại”, “Nông dân thông minh” hoàn toàn phù hợp với các định hướng chiến lược của quốc gia trong thời gian tới.

Điều cần hiện nay là phải thay đổi từ tư duy địa phương sang tư duy toàn cầu; từ tư duy khai thác sang tư duy nuôi dưỡng; từ tư duy ngắn hạn sang tư duy dài hạn và bền vững, nhằm hướng tới những “giá trị xanh, tiêu dùng xanh, kinh tế xanh”.

“Không thể tự đứng một mình, làm một mình mà cùng hành động, sự chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan tin rằng, chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc nông nghiệp sinh thái, trung hòa carbon, thay vì chỉ là cường quốc về sản lượng lương thực.

N. HOÀNG