Dập dịch theo đúng 3 trụ cột

Cập nhật, 05:31, Thứ Ba, 09/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo thống kê của ngành y tế, từ đầu tháng 11/2021 đến nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long được ghi nhận liên tục tăng và điều đáng lo ngại là hầu hết số mắc được phát hiện thông qua tầm soát từ cộng đồng.

Trước tình hình trên, BCĐ Phòng, chống dịch COVID- 19 tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng các vùng nguy cơ cao để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Những ngày qua, TP Vĩnh Long đang quyết liệt thực hiện tinh thần chỉ đạo khi tổ chức xét nghiệm trên diện rộng để tách F0 ra khỏi cộng đồng và khống chế nguồn lây.

Chỉ trong 2 ngày 6- 7/11/2021, TP Vĩnh Long phát hiện 160 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và nguồn lây chủ yếu do người dân từ các tỉnh- thành có nguy cơ trở về, tài xế xe tải, người dân từ các địa phương khác đến lưu trú trên địa bàn...

Và không chỉ riêng trên địa bàn TP Vĩnh Long, một số địa phương khác trong tỉnh đã xuất hiện những ổ dịch và các ca dương tính trong cộng đồng.

Hiện nay, cả nước đang thực hiện phòng chống dịch COVID- 19 theo chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Và theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nơi nào phát sinh ổ dịch thì tập trung dập dịch theo đúng 3 trụ cột đó là cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất.

Trong công tác phòng chống dịch, Thủ tướng lưu ý nếu một tổ dân phố có dịch thì cả phường, cả xã phải lo; một phường, một xã mà bị thì cả huyện phải lo; một huyện mà bị thì cả tỉnh phải lo; một tỉnh mà bị thì cả khu vực phải lo.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để chống dịch thành công cũng như kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả trong cơ chế thích ứng linh hoạt như hiện nay, ý thức của người dân rất quan trọng.

Theo đó, người dân cần thực hiện nghiêm biện pháp “5K”; không tụ tập đông người; không chủ quan, lơ là khi có kết quả xét nghiệm âm tính, vì đã có những trường hợp xét nghiệm đến lần thứ 2 mới có kết quả dương tính.

Ngành y tế đặc biệt lưu ý việc người dân cần khai báo y tế trung thực nếu từ vùng dịch trở về địa phương để ngành chức năng có giải pháp kiểm soát kịp thời tránh làm lây lan dịch bệnh như thời gian qua. 

AN NHIÊN