Tết sẽ vui hơn...

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Về quê mấy ngày này, cứ nghe người cao tuổi lo lắng: “Tết vui thì có vui mà ồn ã lắm, chịu không thấu”, “Mấy đứa trẻ thì thích, còn người già sợ vỡ tim”,… Thì ra, người cao tuổi bị ám ảnh bởi tiếng ồn từ các loa kẹo kéo, giàn âm thanh nhạc sống mà nhà nhà đua nhau ca và… hét. Đến tết, chuyện ồn ào này chắc chắn sẽ hơn ngày thường.

Thật ra đây là loại hình đáp ứng nhu cầu giải trí, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, vừa vui tại nhà vừa không tốn tiền karaoke đi kèm bia bọt lại phải nơm nớp lo bị thổi độ cồn khi lái xe về nhà.

Tuy nhiên, một số người “chỉ biết mình, không biết người” nên thi nhau hát, “mở loa càng lớn thì càng sung ba khía” nên trở thành kém ý thức và không còn là sinh hoạt… văn hóa nữa.

Nếu bà con mình biết tiết chế âm lượng vừa phải (không phải ai cũng chịu nổi âm thanh cực lớn), không vi phạm giờ giấc sinh hoạt (từ 10 giờ tối trở đi, bà con cần yên tĩnh ngủ nghỉ) thì chắc không ai phản đối.

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn- đặc biệt từ loa karaoke di động- đang diễn ra ở khắp nơi, ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh. Nhiều vụ việc xuất phát từ tiếng ồn ở khu dân cư mà dẫn đến mích lòng, thậm chí gây hậu quả đau lòng.

Cần nhớ hành vi hò hét, hát karaoke to gây ầm ĩ và khó chịu cho người dân, hàng xóm khu vực xung quanh từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng hôm sau là vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung của khu vực, có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000- 300.000đ.

Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đến 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật (từ 5dBA đến trên 40dBA).

Karaoke không có lỗi, nó là một loại hình giải trí lành mạnh; song khi người sử dụng thiếu ý thức thì trở thành dụng cụ “tra tấn” mọi người, là sự xuống cấp văn hóa. Vậy thôi!

Mong rằng, tết này sẽ vui hơn và không có cảnh “tra tấn” hàng xóm bằng những “quả bom âm thanh” như thế!

THY HƯƠNG