Tăng mức đóng BHYT?

Cập nhật, 05:11, Thứ Năm, 19/12/2019 (GMT+7)

Theo tinh thần hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật BHYT và xin ý kiến dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) thì mức đóng BHYT hàng tháng được đề nghị điều chỉnh tăng bằng 6% (hiện mức đóng là 4,5%), trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, số người tham gia BHYT ngày càng gia tăng, hiện tỷ lệ bao phủ đã đạt 90% dân số. Chính sách BHYT đã góp phần giảm chi trực tiếp từ tiền túi hộ gia đình cho dịch vụ y tế. Thống kê đến năm 2018, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 37%, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, nhất là với nhóm người nghèo, cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Luật BHYT vẫn còn một số tồn tại, bất cập trong quy định và trong tổ chức thực hiện luật. Công tác tổ chức thực hiện vẫn còn hạn chế do năng lực, cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát sinh.

Đề xuất tăng mức đóng BHYT lên 6%, giảm mức hỗ trợ đối với các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình. Cụ thể, dự thảo luật yêu cầu tất cả thành viên thuộc hộ gia đình phải tham gia cùng một thời điểm (thay vì có thể tham gia từng cá nhân như hiện nay). Mức đóng của thành viên thứ hai trong gia đình sẽ bằng 80% của người thứ nhất, thay vì mức 70% như hiện nay.

Như vậy, cùng với các đợt tăng lương cơ sở đều đặn, mức đóng BHYT trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng. Ở thời điểm hiện tại (lương cơ sở hiện là 1.490.000đ), nếu tăng lên 6%, mức đóng sẽ lên gần 1.100.000đ. Đây là con số không lớn so với chi phí một đợt điều trị nhưng cũng không phải là nhỏ so với mặt bằng thu nhập ở nông thôn. Thử tính, để mua một suất BHYT năm, nông dân phải bán hơn 10 giạ lúa. Còn một gia đình nông dân gồm vợ chồng và 2 con (4 người, nếu không thuộc diện hỗ trợ) thì phải bán gần nửa thiên lúa mới đủ tiền mua 4 thẻ BHYT.

Chúng ta đã đạt con số 90% dân số mua BHYT. Đây là tín hiệu vui nhưng nếu chỉ tính tăng mức đóng mà không tính đến mặt bằng thu nhập ở nông thôn thì e là khó mà giữ vững tỷ lệ này.

HOÀNG HÀ