Lắng nghe nông dân!

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 11/12/2019 (GMT+7)

Hôm qua (10/12), tại TP Cần Thơ diễn ra hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản”. Như tin đã đưa, đây là lần thứ hai Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đối thoại với nông dân, sau hội nghị lần đầu tiên tổ chức tại Hải Dương năm 2018.

Hơn 2.000 câu hỏi của bà con nông dân cả nước, các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp… đã được gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân cho thấy sức nóng của sự kiện này.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã trao đổi trực tiếp với bà con nông dân xoay quanh những chủ trương lớn của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; lắng nghe nông dân chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới… Nội dung trao đổi, giải đáp tập trung tìm giải pháp tháp gỡ 5 “điểm nghẽn” lớn trong vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn của nước ta hiện nay.

Thứ nhất là cơ chế để bảo đảm và tăng cường liên kết “6 nhà” (nhà nông- Nhà nước- nhà khoa học- nhà băng- nhà doanh nghiệp- nhà phân phối) nhằm phát huy tốt nhất nguồn nội lực của các “nhà” này trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Có thể khẳng định, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là người đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Điều đó được thể hiện qua việc rất nhiều lần, đích thân Thủ tướng chủ trì những hội nghị, diễn đàn lớn của ngành nông nghiệp. Trong một hội nghị đầu năm nay, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương: “Nhiều khi chúng ta tháo gỡ nhưng tháo gỡ không đến nơi đến chốn, chưa đúng chỗ thì nông nghiệp khó phát triển”.

Hy vọng rằng, qua buổi đối thoại ngày hôm nay, những bức xúc, vướng mắc của nhà nông sẽ được lắng nghe, tiếp thu, tháo gỡ. Từ đó các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp xắn tay vào cuộc cùng nhà nông tạo dựng liên kết bền chặt, để nông dân Việt Nam yên tâm sản xuất bền vững và tự tin hội nhập.

HOÀNG HÀ