"Lạm phát tâm lý"

Cập nhật, 05:23, Thứ Tư, 25/12/2019 (GMT+7)

Còn nhớ, trung tuần tháng 11, khi giá heo bắt đầu có xu hướng tăng mạnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã phải tổ chức cuộc họp khẩn với các bộ, ngành để đánh giá tình hình, bàn giải pháp bù đắp lượng thịt thiếu hụt.

Sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, giá thịt heo có xu hướng “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, giá mặt hàng này lại liên tục tăng cao; và cho đến nay, đã lên tới mức kỷ lục gần 100.000 đ/kg heo hơi.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng phê bình Bộ Nông nghiệp- PTNT vì chậm báo cáo và triển khai nhiệm vụ được Chính phủ giao. Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện khi để xảy ra tình trạng thiếu hụt thịt heo. Điều này cho thấy, Chính phủ cũng rất sốt ruột với tình hình thị trường thịt heo trước thời điểm tết đang cận kề.

Tại hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch năm 2020 ngành nông nghiệp và PTNT vào chiều 23/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chủ động, tham mưu, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh này nên đã đạt hiệu quả tích cực rõ rệt.

Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được khống chế; ta vẫn giữ được khoảng 25 triệu con heo, đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu, “chứ không có chuyện thiếu thịt heo”.

“Có thông tin giá heo hơi lên rất nhanh, tôi phải nói lại, giá lên không phải là chúng ta không có heo, dịch có khiến đàn heo giảm nhưng phải khẳng định chúng ta không thiếu nhiều, cần thiết thì nhập thêm mấy ngàn tấn thịt để bình ổn. Nhân đây, tôi đề nghị, ai tung tin đồn nhảm thiếu thịt, giá tăng; ai găm hàng, tăng giá sẽ bị xử lý nghiêm”- Thủ tướng kiên quyết.

Thủ tướng đề nghị cần xử lý việc phao tin đồn nhảm về việc thiếu thịt heo, vì chính những thông tin này đã gây “lạm phát tâm lý” về giá thịt.

HOÀNG HÀ