Đừng gặp nhau là... nhậu!

Cập nhật, 05:40, Thứ Bảy, 28/12/2019 (GMT+7)

Văn hóa uống rượu của ông bà ta từ xa xưa có câu: “Tửu bất khả ép”, uống rượu vốn là chuyện lễ nghĩa, phép tắc.

Nhưng về sau dân gian thêm vô cụm từ “ép bất khả từ”, trong các giao tiếp, tiệc tùng người bị mời, “ép” uống mà từ chối thì thấy kỳ kỳ, không nể mặt đối phương, sợ mất lòng, nên ngày càng có nhiều hệ lụy đằng sau các cuộc nhậu.

Người ta có hàng trăm lý do để dắt nhau đến bàn nhậu và câu chuyện “lâu lâu lâu mới nhậu một lần” phải là uống hết mình, tới bến, lên bờ xuống ruộng mới vui. Tuy nhiên, việc gặp nhau là rủ… nhậu, tới đây coi chừng bị phạt.

Từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, được dư luận đánh giá là có những quy định mang tính nhân văn, nhân đạo, rất tiến bộ... sẽ được áp dụng.

Theo đó, khoản 1 Điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, đó là nghiêm cấm việc xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia.

Một cuộc khảo sát bỏ túi, người viết được đa số người dân đồng tình rằng đây là quy định cần thiết nhưng để thực thi, xử phạt được là điều rất khó. Ví dụ, ai sẽ theo dõi để phạt?

Khi ai đó cho rằng bị lôi kéo, ép buộc uống rượu bia thì phải chứng minh bằng cách nào, quay phim, ghi âm, tin nhắn... có được không?

Theo quy định ép rượu bia cũng bị xử, “tui ép bạn tui bao nhiêu lon, bao nhiêu ly mới vi phạm?” Mỗi chiều bạn bè rủ rê “làm vài ve cho đỡ buồn”, điện thoại gọi người này, người kia đến nhậu cho đông vui có được xem là xúi giục không?...

Trong khi đó, các bà nội trợ cho biết đây là quy định cần thiết, hơn nữa quy định nghiêm cấm hành vi “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” ở khoản 6 Điều 5 mới thực sự gây sốc. Bởi với quy định này, chỉ cần có uống rượu bia ngay trước khi lái xe là đã vi phạm, có uống là bị phạt.

“Đã uống rượu bia mà lái xe là rất nguy hiểm, tui khuyên ông xã hoài nhậu rồi nên đi taxi, xe ôm về nhà mà ổng đâu có nghe. Hy vọng với quy định này, những người đã đi nhậu thì sẽ không đi xe để đến khi say khỏi gặp phiền và an toàn trên đường về”- một bà nội trợ nói.

Ai cũng biết tác hại của việc uống rượu bia. Văn hóa của người Việt Nam mình vẫn còn hình thức hay rủ rê, lôi kéo, ép buộc nhau uống trên bàn nhậu.

Do vậy, để luật đi vào thực thi hiệu quả, cần quy định điều kiện kinh doanh rượu bia bán lẻ, quy định rất rõ thế nào là xúi giục, thế nào là lôi kéo, thế nào là ép buộc... từ đó mới có căn cứ xử lý các hành vi vi phạm.

Chỉ vài ngày nữa thôi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ chính thức được áp dụng, từ hôm nay bạn đã sẵn sàng thay đổi thói quen chưa?

TRẦN PHƯỚC