Mừng hay lo?

Cập nhật, 05:53, Thứ Tư, 06/11/2019 (GMT+7)

9 tháng đầu năm nay, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 44,9 tỷ USD, tăng vọt 28,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, mức thặng dư thương mại hàng hóa của Việt Nam với Mỹ leo lên 34,2 tỷ USD, sắp chạm ngưỡng 34,7 tỷ USD của cả năm 2018.

Còn trong những tháng đầu năm, Việt Nam có lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng nhanh nhất Châu Á và có khả năng vượt trên nhiều nước Châu Âu như Anh, Italy, Pháp về lượng hàng tới Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2019 tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái- theo dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Mỹ.

Nếu hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng với tốc độ như trên thì quả là một kỳ tích thực sự. Tuy nhiên, có điều gì bất thường khi Việt Nam trở thành “ngôi sao” vụt sáng trên bầu trời xuất khẩu?

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện những lô hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam có giá trị lớn. Như vụ kho nhôm khổng lồ trị giá 4,3 tỷ USD của Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam hay vụ 7 tấn quần áo nhập khẩu từ Trung Quốc được gỡ nhãn mác và giả mạo xuất xứ Việt Nam,…

Không chỉ bây giờ, mà trước đây các chuyên gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ Việt Nam trở thành nơi trung chuyển để hàng hóa Trung Quốc giả mạo xuất xứ nhằm tìm đường sang Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

Những hình thức hàng hóa nhập khẩu sau đó đội lốt Việt Nam phải được cơ quan chức năng ngăn chặn ngay cũng như xử lý minh bạch, quyết liệt để răn đe doanh nghiệp.

Nếu không xử lý cương quyết đối với các doanh nghiệp đang vi phạm gian lận xuất xứ thì hệ quả không chỉ gây ảnh hưởng đối với sản xuất trong nước mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

HOÀNG HÀ