Đến với văn học Hàn Quốc

Cập nhật, 06:24, Thứ Bảy, 30/11/2019 (GMT+7)

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Kết quả chuyến thăm tạo tiền đề quan trọng để 2 nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối tác hợp tác chiến lược phát triển lên tầm cao mới”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thì khẳng định, sau gần 30 năm, Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được “kỳ tích” trong quan hệ.

Tại Việt Nam, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, đứng thứ hai về du lịch và thứ tư về thương mại. Ngược lại, Việt Nam là đối tác trọng điểm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong khối ASEAN.

Thật ra, người Việt Nam không quá xa lạ với Hàn Quốc. Thông qua các bộ phim Hàn Quốc đậm chất ngôn tình hay những món ăn đặc trưng, người Việt Nam- nhất là người trẻ- đã có nhiều cơ hội hiểu hơn về một đất nước “tuy xa mà gần” với nhiều nét tương đồng về văn hóa ẩm thực, thẩm mỹ,… mà từ đó, nhiều cô gái Việt Nam cũng đã bước chân về làm dâu xứ Hàn.

Nếu nói văn học chính là kết tinh của văn hóa một dân tộc, một quốc gia, thì các bạn còn có thể tìm hiểu thêm Hàn Quốc qua trang sách. Tuy văn học Hàn Quốc chưa nhiều trên các kệ sách, song những quyển sách được dịch và giới thiệu cho bạn đọc đều rất hay và thú vị.

Như mới đây nhất, quyển Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc với 12 truyện ngắn được tuyển chọn từ Tạp chí Koreana, mà đa số là những nhà văn tiêu biểu ở độ tuổi 20-40, đã thể hiện phong phú các sắc điệu của tâm hồn Hàn Quốc.

Hoặc truyện thiếu nhi “Cô gà mái xổng chuồng” của Hwang Sun-mi, “Bước chậm lại giữa thế gian vội vã” của Hae Min hay “Cá hồi” của Ahn Do- hyun,… đều phản ánh những nét đặc thù của cuộc sống xứ sở kim chi hay những vấn đề toàn cầu, nhân loại.

Dẫu chưa quá quen thuộc như món mì cay hay phim ảnh, nhưng nếu đến với văn chương Hàn Quốc- tin rằng bằng sự sâu sắc và hấp dẫn rất riêng biệt của nó, bạn đọc sẽ cảm nhận được một Hàn Quốc toàn vẹn hơn, tinh tế và sâu lắng hơn cũng như cảm nhận được biết bao trăn trở của người trẻ, nhịp sống đương đại hối hả cùng những số phận, cuộc đời…

Để từ đó, trong cuộc sống, trong mối quan hệ lao động và cả trong tình yêu xuyên biên giới, sẽ tạo thêm nhiều cảm thông và gắn kết.

 PHƯƠNG NAM