Thanh niên chuẩn

Cập nhật, 07:50, Thứ Tư, 23/10/2019 (GMT+7)

Đôi khi nghe những “phán xét” về thanh niên mà không khỏi buồn lòng.

Họ cho rằng “thanh niên bây giờ hư đốn quá đi, chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ…” Nào là “nhìn quán cà phê, quán nhậu coi, thanh niên chiếm hơn 80%”, “còn các vụ đua xe, đầu trộm đuôi cướp cũng phần lớn là thanh niên”. Quả thật, điều đó là có nhưng chỉ là một bộ phận thanh niên sống không có lý tưởng, thực dụng. Còn rất và rất nhiều những thanh niên khác đang miệt mài học tập, lao động và cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, cho đất nước.

Đại đa số thanh niên hiện nay không quay lưng với quá khứ của dân tộc. Họ thừa kế và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước đã khẳng định tiếng nói và lý tưởng sống của mình, ra sức phấn đấu trên những lĩnh vực cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh và hội nhập quốc tế.

Khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” chưa bao giờ lỗi thời.

Ở chiến dịch Mùa hè xanh, hàng triệu trí thức trẻ tình nguyện về nông thôn, miền núi giúp đỡ người nghèo cất nhà, xây cầu, làm đường hay giúp các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội; giúp đỡ thanh niên lầm lỡ hoàn lương,…

Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động, nhiều công trình, nhiều dự án lớn đã thu hút hàng vạn thanh niên tham gia và thúc đẩy mạnh mẽ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và giúp nhau lập nghiệp, đưa đất nước phát triển và hội nhập cùng quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thanh niên không có lý tưởng sống hoặc lý tưởng sống mờ nhạt chỉ lo ăn chơi, hưởng thụ, sống buông thả, sa vào các tệ nạn xã hội nên có người nói “thanh niên thời nay chỉ biết sống cho riêng mình, chìm đắm trong bao thú vui, quên đi khát vọng và đam mê”. Vì vậy, thanh niên phải xác định mình là “rường cột nước nhà”, ra sức rèn luyện phẩm chất, nâng cao trình độ kiến thức, bồi dưỡng năng lực chuyên môn; xây dựng gia đình văn hóa gương mẫu, hòa thuận xây dựng đất nước, góp phần vào sự phát triển chung toàn cầu (nếu có cơ hội).

Lý tưởng sống của thanh niên ngày hôm nay sẽ quyết định tương lai của đất nước mai sau. Hãy là “thanh niên chuẩn” bạn nhé! 

HOÀNG HÀ