Nỗi lo âm ỉ

Cập nhật, 05:58, Thứ Sáu, 04/10/2019 (GMT+7)

Hôm nay là ngày Phòng cháy chữa cháy (4/10)- ngày mà chúng ta nên nhớ cũng như phải nhớ nằm lòng số 114 để gọi lực lượng cảnh sát chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra.

Nhớ ngày này cũng là cách để chúng ta luôn nhớ các biện pháp phòng cháy hơn chữa cháy. Đó là trước khi ra khỏi nhà (phòng làm việc, cơ quan) phải kiểm tra các thiết bị điện như quạt, bàn ủi, ti vi,… có còn hoạt động mà không người thụ hưởng hay không, để tắt bớt nguồn điện.

Hành động đơn giản này vừa giúp tiết kiệm điện vừa hạn chế phần nào hiện tượng chập điện hay các thiết bị điện hoạt động quá công suất nên nóng máy mà phát hỏa.

Chưa hết, đã có những vụ cháy rừng xuất phát từ những tàn thuốc điếu của người đi rừng, ăn ong,... Vậy có ai đã từng băn khoăn khi vô tình (hay cố ý) vất một điếu thuốc hút dở đâu đó trên đường, trong hang hốc nào đó để rồi nó ngún khói bốc lửa?

Điều đáng lo là thời gian gần đây tình trạng cháy có tần suất dày đặc hơn và cháy ngay cả trong mùa mưa. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 1.927 vụ (trong đó, 1.843 vụ cháy tại các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông, 84 vụ cháy rừng).

Thiệt hại do cháy gây ra là không tưởng, chẳng những thiệt hại về tài sản mà còn gây thiệt hại về con người, về hệ sinh thái, môi trường sống.

Theo số liệu thống kê 6 tháng, trên cả nước có đến 59 người chết, 64 người bị thương; thiệt hại về tài sản khoảng 655 tỷ đồng và 408ha rừng…

Con số đau thương, mất mát không hề nhỏ. Cháy nổ là nỗi lo âm ỉ… Không thể lơ là!

HOÀNG HÀ