Áo dài ơi!

Cập nhật, 09:35, Thứ Ba, 01/10/2019 (GMT+7)

Có lẽ bạn sẽ nói: Những ngày triều cường, nước nổi này mà nói về áo dài nghe có gì đó “sai sai”… Quả thật, đường từ nông thôn đến phố thị đều ngập nước lỉnh bỉnh thì áo dài trở nên bất tiện đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, ở Ngày hội văn hóa quốc tế tại Nam Phi những ngày này, áo dài Việt Nam đã gây ấn tượng sâu đậm, tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, bởi sự nền nã, thanh lịch của “chiếc áo 2 tà dài chấm gót che bên ngoài chiếc quần dài” rất ư kín đáo và nữ tính.

Ngày 28/9/2019, Hiệp hội Phu nhân các phái đoàn ngoại giao tại Nam Phi (IDSA) đã tổ chức Ngày hội văn hóa quốc tế thu hút sự tham gia của 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại diện của Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng với màn trình diễn áo dài truyền thống cùng điệu múa dân gian đặc sắc.

Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tham gia với chủ đề Bắc- Trung- Nam, mỗi họa tiết trên 10 tà áo dài do phu nhân cán bộ ngoại giao Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Nam Phi trình diễn đã khắc họa một cách sinh động các hình ảnh mang tính biểu tượng quốc gia như tháp Rùa, chùa Một Cột, vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An hay chợ Bến Thành.

Việt Nam cũng là đoàn có số lượng thành viên trình diễn đông đảo nhất và là đoàn duy nhất có thêm tiết mục múa dân gian.

Quả thật, áo dài là niềm tự hào của mỗi phụ nữ Việt Nam. Ngoài là đồng phục nữ tại các trường THPT, ĐH, tại công sở hoặc tại những môi trường đòi hỏi sự trang trọng, lịch sự thì áo dài đại diện cho trang phục quốc gia trong các cuộc họp, gặp mặt mang tầm quan hệ quốc tế.

Còn các người đẹp Việt Nam cũng đều chọn áo dài cho phần thi trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Từ “Áo dài” (ao dai /’aʊ .dʌɪ/) còn được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford nữa.

Từ hàng trăm năm nay, chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam đã được coi là “quốc hồn quốc túy” của dân tộc và được coi như một biểu tượng Việt Nam. Áo dài- “tà áo em bay bay bay bay trong gió nhẹ nhàng. Tà áo em bay bay bay bay trên phố dịu dàng” sẽ không bao giờ xưa cũ và mãi làm ngẩn ngơ lòng người! 

THY HƯƠNG