Tín dụng đen

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 27/09/2019 (GMT+7)

Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Vĩnh Long đã đến kiểm tra công tác phòng ngừa đấu tranh tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” tại các địa phương.

Đây là hoạt động kiểm tra rất cần thiết, khi mà một số người dân vì nhận thức hạn chế, vì nhu cầu bức bách đã “liều một phen” vay nợ tín dụng đen để rồi ngậm ngùi vì nợ chồng nợ, trả hoài không hết; để rồi không khỏi hoang mang khi “xã hội đen” hết “dội bom” điện thoại ngày cả chục cuốc đe dọa cho tới tạt sơn, mắm tôm khủng bố con nợ.

Mới đây, một công nhân cho biết ở Khu công nghiệp Hòa Phú cũng đang có tình trạng cho vay thế chấp bằng thẻ ATM. Đây cũng là kiểu cho vay biến tướng của “tín dụng đen”.

“Tín dụng đen” là hoạt động vi phạm pháp luật, tất nhiên phải chịu sự điều chỉnh của luật pháp; nhưng về mặt chủ quan, người lâm cảnh nghèo túng hay gặp “hữu sự” cũng nên cảnh giác, đừng bao giờ giải quyết khó khăn bằng “tín dụng đen”, bởi khi vướng vào là khó có đường ra.

Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần lưu ý tăng cường giáo dục kiến thức tài chính tín dụng cho người dân, để họ cảnh giác với “tín dụng đen”. Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng thương mại không bao quát hết khu vực nông thôn, rất cần có chính sách khuyến khích các tổ chức tín dụng phi ngân hàng phát triển để thu hẹp thị trường tín dụng phi chính thức là “tín dụng đen”.

THY HƯƠNG