Con đường thiên lý thế kỷ XXI

Cập nhật, 05:53, Thứ Ba, 17/09/2019 (GMT+7)

Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự, phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn. Đây là dấu mốc đầu tiên cho việc xây dựng tuyến vận tải huyết mạch đường bộ cao tốc nối dọc chiều dài đất nước từ Lạng Sơn tới Cà Mau.

Với việc khởi công dự án đầu tiên Cam Lộ- La Sơn cùng với 10 dự án còn lại (đã và đang gấp rút chuẩn bị để triển khai), Việt Nam sẽ sớm có đường cao tốc nối 2 miền Nam- Bắc, một công trình thế kỷ khẳng định tầm vóc quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tuyến cao tốc Bắc- Nam là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị to lớn, thực hiện được khát vọng về một hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Mặt khác, khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Ở bất cứ quốc gia nào, hệ thống đường giao thông là tiền đề để công nghiệp hóa, đô thị hóa. Một quốc gia muốn phát triển, việc trước tiên là phải chú trọng phát triển giao thông. Vì vậy, việc xây dựng đường cao tốc Bắc- Nam, xét về chủ trương và ý tưởng là đúng đắn, tuy hơi muộn.

Với đất nước Việt Nam, việc xây dựng đường Bắc- Nam hay đường cao tốc Bắc- Nam hoàn toàn không giống với việc xây dựng các tuyến đường khác, bởi nói đến chữ Bắc- Nam và nói đến đường Bắc- Nam, trong tâm thức người Việt, là nói đến câu chuyện con đường biểu tượng, thiêng liêng. Đường Bắc- Nam hội tụ nhiều tầng ý nghĩa hơn trong tâm thức người Việt so với bất kỳ con đường nào khác.

Đây là con đường biểu tượng của sự thống nhất, là con đường trí tuệ, là con đường chất đầy xương máu của rất nhiều thế hệ người Việt Nam trong hành trình mở mang bờ cõi và thống nhất đất nước.

Có thể nói, đường cao tốc Bắc- Nam là “con đường cái quan”, “con đường thiên lý” của thế kỷ XXI.

HOÀNG HÀ