Bụi mịn

Cập nhật, 05:36, Thứ Năm, 26/09/2019 (GMT+7)

Nếu đi trên cầu Cần Thơ những ngày này, sẽ thấy “mây mù” giăng giăng trên những rặng cây phía xa, cứ như ở vùng cao nguyên. Ngỡ đó là những trận mưa xa. Nhưng không, những ngày qua, báo chí đăng tải nhiều tin về một cái tên khá xa lạ với người dân: bụi mịn.

Vậy bụi mịn có tác hại gì đối với đời sống, sức khỏe người dân?

Loại bụi có đường kính 10μm thì gọi là bụi mịn. Bạn thử tưởng tượng: hạt bụi, phấn hoa, bào tử nấm mốc bằng khoảng 1/10 hạt cát (hạt cát khoảng 90μm); còn bụi mịn, siêu mịn rất nhỏ, chỉ bằng 1/4 hạt phấn hoa, hạt bụi bình thường, tức là khoảng 0,25μm.

Theo ước tính của WHO, ô nhiễm do bụi gây ra cái chết cho 2,9 triệu người trên thế giới trong năm 2013. Không thể tưởng những hạt lơ lửng, trôi nổi trong không khí có kích thước rất nhỏ (tính bằng micromet- μm) lại có thể mang “lưỡi hái tử thần” chu du khắp chốn và để lại con số thương vong lớn ngần ấy. Nhưng đó là sự thật.

Loại bụi này sinh ra từ khí thải giao thông (xe buýt, xe máy, xe hơi). Trong đó, sinh bụi nhiều nhất là từ xe chạy bằng dầu, ở công trình xây dựng, các nhà máy điện, từ đốt gỗ hoặc đốt rác, ở các nhà máy công nghiệp... và đương nhiên nạn cháy rừng cũng thải ra lượng bụi mịn rất lớn, cứ lửng lơ trong không trung, là mối nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Các chuyên gia cảnh báo bụi mịn có thể gây rối loạn nhịp tim (khi tiếp xúc trong thời gian ngắn), gây bệnh động mạch vành, tác nghẽn mãn tính (khi tiếp xúc trong thời gian dài) và các bệnh về đường hô hấp- đặc biệt có thể làm phổi trẻ em phát triển không bình thường.

Vì vậy, khi ra đường nên bảo vệ mắt, mũi, da bằng khẩu trang, kính, áo khoác; đồng thời vệ sinh mắt mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý. Cũng cần lưu ý: hạn chế ra đường vào giờ cao điểm!

Bụi mịn- hạt bụi nhỏ nhưng gây hậu quả không hề nhỏ! 

HOÀNG HÀ