Kinh tế đón nhiều tin vui

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 02/08/2019 (GMT+7)

Sáng hôm qua (1/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ bàn về tình hình kinh tế- xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho biết một số thông tin vui về kinh tế.

Đó là chỉ số PMI (nhà quản trị mua hàng) của Việt Nam tháng 7 tăng so với tháng 6 (từ 52,5 điểm lên 52,6 điểm). So sánh với các nước ASEAN, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 2 sau Myanmar (52,9 điểm), xếp trên Philippines (52,1 điểm), Thái Lan (50,3 điểm). Ước tính dựa vào PMI cho thấy sản lượng ngành sản xuất sẽ có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số theo năm vào quý III/2019.

Theo người đứng đầu Chính phủ, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực tình hình, triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2019 và các năm tới. Việc 4 ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất từ sáng nay- theo Thủ tướng- sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho kinh doanh, giúp tăng trưởng tốt hơn.

“Vừa rồi, tôi dự hội nghị xúc tiến đầu tư ở tỉnh miền núi Lào Cai và Kiên Giang thì thấy không khí đầu tư làm ăn của các nhà đầu tư trong nước rất tốt. Lần này, đặc biệt là nhiều nhà đầu tư trong nước đầu tư quy mô lớn. Đây là dấu hiệu đáng mừng của nền kinh tế tự cường”- Thủ tướng nói và lưu ý- “Không được chủ quan, nâng cao trách nhiệm, quyết liệt hơn, chung sức đồng lòng vượt qua thử thách”.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, khách quốc tế tháng 7/2019 đã tăng trở lại, đạt hơn 1,3 triệu lượt, tính chung 7 tháng đạt 9,8 triệu lượt, tăng 7,9%.

“Nhiều điểm du lịch trong nước được bình chọn là địa điểm du lịch hàng đầu Châu Á, thế giới, như Hà Nội là điểm ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, Hội An là thành phố quyến rũ nhất thế giới năm 2019…”,

Thủ tướng nhìn nhận, ý thức bảo vệ môi trường được nâng cao. Việc vận động doanh nghiệp, người dân giảm sử dụng đồ nhựa một lần đang đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, báo cáo chỉ ra một số hạn chế, khó khăn, thách thức như: Nắng nóng kéo dài gây hạn hán ở một số địa phương, ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng lúa và trồng rừng tập trung, gây ra hàng loạt vụ cháy rừng ở khu vực Trung Bộ; ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

Dịch tả heo Châu Phi chưa được khống chế, lây lan trên diện rộng. Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản giảm. Thời gian qua, phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự đòi hỏi các cấp, các ngành cần quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

HOÀNG HÀ